Thứ sáu,  20/09/2024

Triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế

LSO-Sáng nay (16/8), tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự
hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế tại điểm cầu Lạng Sơn

Dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Tại điểm cầu Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hiện nay, cả nước có gần 13.000 cơ sở y tế, mỗi ngày trung bình có 600 tấn rác thải, trong đó có gần 100 tấn rác thải y tế.

Trong số này, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau như: trong hoạt động sinh hoạt của nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; các hoạt động chuyên môn y tế và nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc… Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường.

Để giảm thiểu vấn đề này, ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư kêu gọi cả nước hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Đối với ngành y tế, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế, phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ni lông khó phân hủy trong đơn vị.

Đối với ngành y tế Lạng Sơn, 100% số đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã nghiêm túc triển khai Kế hoạch 145/KH-UBND ngày 7/11/2018 về tổ chức hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” và Chỉ thị 08/CT-BYT của Bộ Y tế. Hiện nay, tỷ lệ xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn đạt 96,7%, phấn đấu trong thời gian tới, tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 100%.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị các cơ sở y tế tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về mối nguy hại của rác thải nhựa, tăng cường sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện môi trường, hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám chữa bệnh, trong nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế khác.

Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng chất thải nhựa tại các cơ sở y tế, đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa là điều kiện quan trọng đánh giá việc thực hiện cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Đại diện lãnh đạo Sở Y tế ký cam kết về giảm thiểu
rác thải nhựa y tế với các bệnh viện, Trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Sở Y tế và các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Y tế đã ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa y tế.

TRIỆU THÀNH – NGỌC HIẾU