Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo tình trạng sinh con thứ 3 trong cán bộ, đảng viên

(LSO) – Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 574 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, đã có 57 trường hợp cán bộ công chức, đảng viên sinh con thứ 3. Đây là thực tế đáng báo động trong việc thực hiện các chính sách dân số trên địa bàn tỉnh hiện nay.

   Nhiều nguyên nhân

Dù đã có 2 con, nhưng chị Phạm Thị N, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn vẫn sinh thêm con để cho “vui cửa, vui nhà”. Chị H chia sẻ: Tôi là đảng viên, là công chức làm việc tại cơ quan nhà nước, kinh tế gia đình hiện nay đã ổn định, tôi muốn sinh thêm con để sau này khi về già được các con thay phiên nhau chăm sóc, bớt cô quạnh.

Không chỉ có chị N, rất nhiều trường hợp sinh con thứ 3 vì muốn đông con “vui cửa, vui nhà” hoặc do tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, gia đình bắt phải sinh con trai để nối dõi tông đường. Mặt khác, các chế tài xử lý đối với người sinh con thứ ba trở lên có sự thay đổi theo hướng giảm nhẹ. Theo Quy định 102/QĐ-TW của Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 15/11/2017 thì đảng viên sinh con thứ ba sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách (trước đây là cảnh cáo) nên nhiều cán bộ, đảng viên sẵn sàng chịu kỷ luật để sinh con thứ ba. Theo báo cáo của Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh, năm 2018 toàn tỉnh có 1.168 trường hợp sinh con thứ 3, có 58 trường hợp là công chức, cán bộ, đảng viên.

Cán bộ chuyên trách dân số( đứng giữa) phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tuyên truyền về chính sách dân số cho nhân dân

Bên cạnh đó, hiện rất nhiều người, kể cả cán bộ, đảng viên  hiểu chưa đúng về chính sách dân số, cho rằng quy định mới là được “đẻ thoải mái”, đã khiến việc kiểm soát tình trạng sinh con thứ 3 trở nên khó hơn. Ông Nguyễn Quang Bằng, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh cho biết: Hiện nay, nhiều cán bộ hiểu chưa đầy đủ nội dung của Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là quan điểm chuyển trọng tâm chính sách dân số – kế hoạch hoá gia đình sang dân số phát triển, giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề dân số về quy mô, cơ cấu, phân bố dân cư, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế – xã hội. Lạng Sơn hiện nay vẫn phải thực hiện chính sách dân số – kế hoạch hoá gia đình cùng với việc thực hiện các mô hình, đề án về nâng cao chất lượng dân số, cơ cấu dân số, quy mô dân số do tỉnh có kết quả giảm sinh chưa vững chắc, có xu hướng tăng sinh và chưa đạt được mức sinh thay thế (2,22 con/phụ nữ năm 2018).

   Cần nhiều giải pháp

Huyện Hữu Lũng những năm gần đây có tỷ lệ trẻ sinh ra là con thứ 3 đang ở mức cao và đang có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Bà Lê Thị Cúc, Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế (TTYT) Hữu Lũng cho biết: Trong 7 tháng đầu năm 2019 có 220/1.156 trẻ sinh ra là con thứ 3 trở lên, có 10 trường hợp sinh con thứ 3 là cán bộ, đảng viên. Để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3, TTYT Hữu Lũng đã tăng cường tuyên truyền như: tổ chức chương trình biểu dương, tặng quà cho những gia đình có con một bề là gái tiêu biểu; tuyên truyền theo hình thức sân khấu hóa; chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn lập danh sách các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ có khả năng sinh con thứ 3 cao để tuyên truyền, vận động… Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế do kinh phí đầu tư cho công tác dân số ngày càng bị cắt giảm, nên thiếu kinh phí tổ chức tập huấn chuyên môn cho cộng tác viên dân số tuyến cơ sở và  hoạt động truyền thông.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng phải tăng mức kỷ luật đối với cán bộ đảng viên sinh con thứ 3, khi chế tài nặng sẽ có tính răn đe, không vi phạm. Bên cạnh đó, các cấp ủy không nên đưa vào quy hoạch chức vụ cao hơn đối với đảng viên đã vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình để tạo công bằng cho những đảng viên chấp hành tốt quy định của Đảng và Nhà nước.

Thiết nghĩ, để giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, việc thực hiện các chính sách về dân số – kế hoạch hoá gia đình không phải chỉ riêng của ngành y tế mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tính gương mẫu, ý thức tự giác chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới

TRIỆU THÀNH