Thứ sáu,  20/09/2024

Bưu điện tỉnh với lộ trình thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thẻ chi trả

(LSO) – Từ ngày 1/1/2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc. Trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh và BHXH tỉnh phối hợp thực hiện thí điểm cấp phát thẻ chi trả vào đầu tháng 10/2019.

Thông thường, đối tượng đi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ phải cầm theo sổ hưu, sổ trợ cấp và các giấy tờ tùy thân. Qua một thời gian dài thực hiện đã bộc lộ bất cập là mất nhiều thời gian giải quyết chế độ do cán bộ ở các điểm chi trả phải kiểm tra các thông tin. Một bất cập nữa là nhiều đối tượng bảo quản không tốt giấy tờ nên sổ và các giấy tờ tùy thân bị rách, nhàu, khó trong việc đối chiếu, kiểm tra.

Cán bộ Bưu điện tỉnh phối hợp với Bưu điện huyện Bình Gia tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã Tô Hiệu về chủ trương cấp phát thẻ chi trả

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đối tượng, tạo thuận lợi cho người thụ hưởng, góp phần cải cách thủ tục hành chính, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã thực hiện thí điểm phát hành thẻ chi trả tại 2 tỉnh, thành từ năm 2017 và nhân rộng ra toàn quốc từ ngày 1/1/2019. Theo đó, mỗi người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH sẽ được cấp miễn phí 1 thẻ. Thẻ được sử dụng để định danh người hưởng (hoặc người được ủy quyền) nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm giao dịch của bưu điện. Toàn bộ thông tin, dữ liệu chi trả và lịch sử giao dịch của người hưởng được lưu giữ trên hệ thống quản lý phần mềm của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Trước mắt, thẻ này thay thế phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho đối tượng thụ hưởng.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nghiệp vụ – Kỹ thuật, Bưu điện tỉnh cho biết: Theo lộ trình, bắt đầu từ kỳ trả lương hưu tháng 9/2019, Bưu điện tỉnh đã triển khai việc tuyên truyền, thu thập kê khai thông tin của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia để tiến hành làm thẻ chi trả; tháng 10/2019 tiến hành cấp thẻ cho các đối tượng tại xã Tô Hiệu. Từ tháng 10/2019 trở đi sẽ tiếp tục triển khai tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Bình Gia cũng như tại các điểm chi trả thuộc trung tâm các huyện, thành phố của tỉnh.

Ông Hứa Văn Đạm, Giám đốc Bưu điện huyện Bình Gia cho biết: Qua tuyên truyền, 286 đối tượng trên địa bàn xã Tô Hiệu đều đồng tình ủng hộ và nhận thức được tính ưu việt của thẻ chi trả so với các giấy tờ thông thường cần có khi đến lĩnh chế độ như hiện nay, họ đều đăng ký nhận lương hưu và chế độ BHXH qua thẻ chi trả. Theo kế hoạch của Bưu điện tỉnh, vào kỳ lĩnh lương hưu ngày 8/10/2019 tới đây, Bưu điện tỉnh sẽ tổ chức cấp phát thẻ chi trả cho các đối tượng trên địa bàn xã Tô Hiệu và các đối tượng có thẻ chi trả sẽ sử dụng thẻ vào kỳ lĩnh lương hưu tháng 11/2019.

Thẻ chi trả so với các giấy tờ thông thường hiện nay có ưu điểm nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH. Điểm ưu việt nữa là người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước…

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả cho 26.851 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền trên 107 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 211 điểm chi trả với 348 cán bộ, người lao động tham gia làm công tác chi trả. Với số đối tượng nhiều như hiện nay, việc quản lý đối tượng một cách khoa học, hiệu quả, góp phần giảm thủ tục hành chính thực sự là cần thiết.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ nhằm hiện đại hóa công tác chi trả, giảm thủ tục hành chính, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong việc lĩnh lương hưu; tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại của người dân. Cơ quan BHXH thì có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của bưu điện. Song song với phương thức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ chi trả, phương thức chi trả qua thẻ ATM tiếp tục được duy trì để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc nhận tiền lương của người hưởng. Bưu điện và BHXH tiếp tục làm tốt công tác truyền thông  để người hưởng có thể lựa chọn phương án lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH phù hợp và thuận tiện với bản thân.

Với lộ trình cụ thể và việc xây dựng kế hoạch truyền thông bài bản, hy vọng rằng việc thực hiện chi trả lương hưu, chế độ BHXH cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh sẽ đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời qua đó ngày càng nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng cũng như cải cách hành chính trong lĩnh vực này.

THANH HUYỀN