Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống mại dâm: Chú trọng tuyên truyền trong thanh niên

(LSO) – Thời gian qua, công tác phòng chống mại dâm được các cấp, ngành phối hợp thực hiện tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng đặc biệt đến giới trẻ, nhất là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của các ngành chức năng, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh dù không hình thành các điểm nóng nhưng cũng tiềm ẩn phức tạp. Hiện nay, xuất hiện các thủ đoạn mua bán dâm qua Internet, mạng xã hội facebook, zalo tiềm ẩn phức tạp, khó kiểm soát. Trong khi đó, đối tượng sử dụng mạng internet, mạng xã hội phần lớn là giới trẻ, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên. Chính vì vậy, tuyên truyền, phòng ngừa trong đối tượng này là nhiệm vụ trọng tâm của ngành chức năng và Tỉnh đoàn Lạng Sơn.

Đoàn viên thanh niên tham gia phát tờ rơi về phòng chống ma túy, mại dâm cho người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Chị Đinh Thị Anh Thư, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, mua bán người và phòng, chống HIV/AIDS đến đoàn viên, thanh thiếu niên với nội dung, hình thức phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tác động giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật, tránh tình trạng vướng mắc đến các hành vi tổ chức mua, bán mại dâm trong lứa tuổi đoàn viên, thanh niên.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, từ đầu năm 2019 đến hết tháng 9/2019, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 846 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao về chủ đề phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tệ nạn mại dâm cho gần 43 nghìn lượt cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Tỉnh đoàn biên tập và xuất bản bản tin “Tuổi trẻ Xứ Lạng”, phát tờ rơi tuyên truyền; đăng tải các tin, bài, hình ảnh về chủ đề này trên website doantnls.vn và fanpage “Tuổi trẻ Xứ Lạng”, duy trì hiệu quả chuyên mục truyền hình thanh niên…

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là học sinh, sinh viên các trường THCS, THPT, cao đẳng; tổ chức trên 35 cuộc tọa đàm, diễn đàn tư vấn tâm lý, giáo dục giới tính, phòng chống mại dâm, HIV/AIDS, thu hút gần 3.000 lượt cán bộ đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia…

Chị Nông Thị Hảo, Bí thư Huyện đoàn Lộc Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của đoàn cấp trên, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn huyện tổ chức chương trình tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của ma túy, mại dâm và phòng chống mua bán người tại 12 xã và 15 trường học trên địa bàn huyện. Hình thức tuyên truyền đa dạng, gồm cả văn hóa, văn nghệ, biểu diễn tiểu phẩm nhằm truyền tải, phản ánh đến đông đảo thanh niên và quần chúng nhân dân trên địa bàn về các thủ đoạn dụ dỗ mua bán người, lôi kéo thanh niên vào các tệ nạn xã hội, trong đó có mại dâm.

Cùng với tuyên truyền, thời gian qua, lực lượng công an đã làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Các phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tệ nạn mại dâm, không để hình thành các tụ điểm, điểm nóng phức tạp về mại dâm, gây bức xúc dư luận xã hội.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 12 đối tượng hoạt động mại dâm; khởi tố 2 vụ, 4 bị can về tội chứa mại dâm, xử lý hành chính 8 đối tượng về hành vi mua bán dâm. Trong đó, các đối tượng phần lớn là giới trẻ.

Thượng úy Lưu Anh Tú, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, các tổ chức đoàn trong Công an Lạng Sơn đã chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn mại dâm. Cùng với đó làm tốt công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát động rộng khắp phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh chống tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống mại dâm trong đoàn viên, thanh niên, qua đó nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ mình trước những cám dỗ, thủ đoạn ngày càng tinh vi của các loại tội phạm như hiện nay.

THANH HUYỀN