Thứ sáu,  20/09/2024

Hạnh phúc giữa đời thường

(LSO) – “Mỗi người một ngành nghề và vị trí công tác khác nhau nhưng, các thành viên luôn quan tâm chăm lo, vun vén cho tổ ấm của mình, đồng thời tích cực tham gia mọi công việc của xóm làng” đó là chia sẻ của chị Vi Thị Bạch Liễu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Gia đình hạnh phúc” thôn Đông Mồ, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng.

CLB “Gia đình hạnh phúc” thôn Đông Mồ được thành lập năm 2008. Bấy giờ, CLB có 21 cặp vợ chồng tham gia, nay đã phát triển lên 25 cặp vợ chồng, tương đương 50 thành viên. Nói về việc hình thành CLB này, chị Vy Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quang Lang cho biết: Đây là mô hình do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hướng dẫn triển khai. Qua khảo sát thực tế, xã lựa chọn thôn Đông Mồ để thực hiện. Mục đích là xây dựng cuộc sống yên ấm, hạnh phúc trong mỗi gia đình, rộng hơn là xây dựng khu dân cư đoàn kết, yên bình và phát triển.

Thành viên CLB “Gia đình hạnh phúc” thôn Đông Mồ chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc con cái

Hoạt động của CLB tập trung vào các nội dung: tuyên truyền, vận động các thành viên nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc gia đình, phát triển kinh tế; tổ chức thăm hỏi gia đình các thành viên khi gặp chuyện không may; tham gia hoạt động vì cộng đồng…

Theo tìm hiểu, từ khi tham gia mô hình, các thành viên CLB “Gia đình hạnh phúc” ở thôn Đông Mồ ngày càng gắn kết, mỗi gia đình có nhiều giải pháp để chăm lo, dạy bảo con cái tốt hơn, các cặp vợ chồng ngày càng nêu cao trách nhiệm vì tổ ấm của mình.

Điển hình là vợ chồng anh Trịnh Thiết Tường và chị Vi Thị Thanh Tâm. Anh Tường hiện công tác tại Bảo hiểm Xã hội huyện Hữu Lũng, chị Tâm công tác ở Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Chi Lăng. Tuy đều bận rộn với công việc nhưng cả hai đều dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình, nhiều năm nay, họ đều là dâu hiền rể thảo. Các con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi và đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Trong 3 năm học gần đây, cháu lớn của anh chị tham gia thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp huyện, cấp tỉnh đều đạt giải cao.

Hay như gia đình chị Vi Thị Ngà và anh Vi Văn Đại. Chị Ngà là cán bộ y tế, còn anh Đại làm nghề kinh doanh. Mỗi người một công việc nhưng họ đều thu xếp thời gian chăm sóc, vun vén cho hạnh phúc gia đình. Chị Ngà chia sẻ: Hằng ngày, từ cơ quan về là tôi lại cùng chồng làm các công việc như: lau dọn bếp núc, chăm sóc, dạy bảo con, cả hai đều bình đẳng…

Không chỉ 2 gia đình kể trên, đúng như cái tên của nó, gia đình các thành viên CLB “Gia đình hạnh phúc” ở thôn Đông Mồ, xã Quang Lang đều rất yên ấm, hạnh phúc, kinh tế khá giả, con cái đều khỏe mạnh, chăm ngoan. Nhiều năm nay, 100% hộ đều đạt gia đình văn hóa, là tấm gương sáng cho những gia đình khác noi theo.

Chị Vi Thị Bạch Liễu, Chủ nhiệm CLB cho biết: Ngoài sinh hoạt định kỳ (mỗi quý 1 lần), những dịp lễ, tết, đặc biệt là ngày truyền thống của phụ nữ 8/3, 20/10, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hằng năm, CLB tổ chức sinh hoạt, tọa đàm và giao lưu văn hóa, văn nghệ, ẩm thực. Đặc biệt, trong những dịp này, các ông chồng sẽ làm hết mọi công việc như: nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp và đặc biệt là tặng quà các chị em, tạo không khí vui tươi và rất xúc động.

Với những kết quả trên, CLB “Gia đình hạnh phúc” thôn Đông Mồ đã được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (năm 2018); tập thể CLB và nhiều cá nhân cũng được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng (năm 2018, năm 2019) vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình và các cuộc thi liên quan.

Từ hiệu quả mô hình “Gia đình hạnh phúc” ở thôn Đông Mồ, đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quang Lang, huyện Chi Lăng đã xây dựng thêm 3 CLB về nuôi dạy con tốt, văn nghệ, an toàn thực phẩm cho phụ nữ và trẻ em ở thôn Làng Thành và Làng Trung.

HOÀNG ĐINH HƯƠNG