Thứ sáu,  20/09/2024

Ban nữ công công đoàn các cấp: Điểm tựa cho lao động nữ

(LSO) – Công tác nữ công là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, ban nữ công công đoàn các cấp  đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 25.361/43.132 nữ đoàn viên công đoàn chiếm tỷ lệ 58,8%; 1 Ban Nữ công nghiệp vụ, 1.001 ban nữ công quần chúng. Ban nữ công công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVCLĐ; tích cực tham mưu với ban chấp hành công đoàn cùng cấp trong việc phối hợp tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình nữ CNVCLĐ; phối hợp với chính quyền đảm bảo chế độ chính sách cho nữ CNVCLĐ như: tiền lương, tiền thưởng, chế độ thai sản, khám sức khỏe định kỳ và các chế độ khác.

Nữ công nhân Công ty TNHH Bảo Long trong giờ làm việc

Vào những ngày truyền thống, ngày kỷ niệm của phụ nữ như 8/3; 20/10, vai trò của ban nữ công lại càng được thể hiện rõ nét trong việc tổ chức các hoạt động cho nữ CNVCLĐ. Trong năm 2019 đã có trên 90% ban nữ công công đoàn cơ sở tham mưu cho ban chấp hành cùng cấp tổ chức các hoạt động mang tính đặc thù giới nhân kỷ niệm các ngày truyền thống phụ nữ với nhiều hình thức thiết thực như: Hội thi “Nữ công gia chánh”, toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, truyền thông công tác dân số – kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản… Chị Phạm Thị Thúy, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Nhờ hoạt động của Ban Nữ công, chúng tôi luôn được đảm bảo quyền lợi, bình đẳng trong công ty, các chế độ về thai sản, bảo hiểm đều được thực hiện đầy đủ. Vào các ngày kỷ niệm của phụ nữ ban nữ công, công đoàn tổ chức tọa đàm, hái hoa dân chủ, tặng quà. Đây là cơ hội để nữ công nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm đồng thời động viên, khích lệ tinh thần, giúp chúng tôi yên tâm công tác, thực tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Điểm nổi bật trong công tác nữ công là triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Để phong trào thi đua đạt hiệu quả, ban nữ công các cấp đã tham mưu đưa việc triển khai thực hiện phong trào vào chương trình công tác năm; đưa tỷ lệ đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vào tiêu chí để chấm điểm xếp loại công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Hằng năm, tỷ lệ nữ đoàn viên, người lao động đăng ký tham gia phong trào thi đua đạt trên 96%, tỷ lệ nữ đoàn viên, người lao động đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đạt trên 85%. Từ phong trào đã khẳng định vị thế, vai trò của nữ CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, để nữ lao động yên tâm công tác, ban nữ công các cấp còn quan tâm đến con em của CNVCLĐ. Hằng năm có trên 95% công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động nhân “Tháng hành động vì trẻ em” và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu với các hình thức thiết thực như: văn hóa văn nghệ, tham quan, dã ngoại, gặp mặt, tặng quà, biểu dương, khen thưởng hàng nghìn học sinh là con đoàn viên, người lao động có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn hướng hoạt động về cơ sở, tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ đoàn viên; tăng cường phối hợp kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất, tham mưu lãnh đạo cơ quan, đơn vị giải quyết kịp thời, thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho chị em. Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

DƯƠNG DUYÊN