Thứ sáu,  20/09/2024

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”: Hiệu quả thiết thực

(LSO) – Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động triển khai đến nay đã 20 năm. Với những kết quả thiết thực mang lại, phong trào được nhân dân ủng hộ, các cấp chính quyền ghi nhận và đánh giá cao.

Hằng năm, trước dịp Tết Nguyên đán, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các huyện hội, thành hội vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh tham mưu cho HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh tổ chức lễ phát động ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân. Với những nỗ lực cố gắng của toàn hội và sự tích cực tham gia đóng góp của các cá nhân, tổ chức, phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà tết cho bệnh nhân nghèo điều trị bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo đó, dịp Tết 2019, toàn tỉnh đã thăm tặng được trên 80.300 suất quà, tổng trị giá đạt trên 33,2 tỷ đồng (gấp 2,2 lần tổng giá trị năm 2017). Còn trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp hội CTĐ trong tỉnh phối hợp với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận động được trên 81.000 suất quà tặng cho hộ nghèo, gia đình chính sách, tổng trị giá đạt gần 40 tỷ đồng. Những suất quà đã tiếp thêm nghị lực, động viên những hoàn cảnh khó khăn vươn lên, dần ổn định cuộc sống.

Bà Lý Thị Luân, thôn Co Hương, xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Trước Tết Nguyên đán 2020, gia đình tôi nhận được quan tâm của các cấp hội CTĐ, nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình xây lại ngôi nhà mới kiên cố, khang trang và tặng nhiều món quà thiết thực để gia đình đón tết thêm ấm cúng.

Theo đánh giá của Hội CTĐ tỉnh, nhiều huyện hội, thành hội thực hiện phong trào đạt hiệu quả cao với cách làm năng động, sáng tạo như: Hội CTĐ huyện Bắc Sơn 3 năm liền tổ chức phát động phong trào; một số huyện hội khác tuy không tổ chức phát động phong trào nhưng có thư ngỏ, vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ phong trào. Đối với hội CTĐ các xã, phường, thị trấn cũng vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm và hội viên, nhân dân tích cực tham gia ủng hộ nguồn quỹ hội và phong trào tết ngày càng hiệu quả để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đón tết đủ đầy hơn.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã tạo được sức lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân và giúp đỡ được hàng chục nghìn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền đủ đầy, sung túc hơn. Đồng thời, phong trào đã tạo được những giá trị tốt đẹp có ý nghĩa xã hội, tạo bước tiến mới trong sự liên kết, phối hợp giữa các lực lượng, nâng cao năng lực vận động xã hội trong hoạt động nhân đạo.

ĐĂNG THÙY