Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn ngành y tế chăm lo đời sống người lao động

(LSO) – Để lực lượng y, bác sĩ, cán bộ ngành y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, Công đoàn ngành y tế đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Hiện nay Công đoàn ngành y tế có 26 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 4.190 đoàn viên. Hằng năm, công đoàn ngành đã chủ động và phối hợp chặt chẽ với chính quyền triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong đoàn viên; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ.

Công đoàn ngành y tế tặng quà cho đoàn viên trực tiếp làm nhiệm vụ ở khu vực cách ly trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo đó công đoàn đã giám sát và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện chế độ, chính sách lao động, tham gia hội đồng xét nâng lương thường xuyên, nâng lương trước hạn; giám sát các đơn vị tổ chức cho người lao động kiểm tra sức khỏe định kỳ, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo hộ lao động trong quá trình làm việc… Hằng năm 100% Ban chấp hành CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động. Qua hội nghị, đoàn viên người lao động được nêu lên tâm tư, nguyện vọng, phát huy tinh thần dân chủ, đóng góp vào xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thỏa ước lao động tập thể. Nhờ đó tiền lương, thu nhập của người lao động được đảm bảo, mức thu nhập bình quân 5,8 triệu đồng/ người/ tháng.

Nhằm hướng tới lợi ích cho đoàn viên, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã hướng dẫn các CĐCS thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh kinh tế, gia cảnh của đoàn viên trong đơn vị, kịp thời tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ, động viên, chia sẻ khi CNVCLĐ gặp khó khăn, đồng thời duy trì tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà cho con em CNVCLĐ nhân dịp Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi. Trong năm 2019, các CĐCS đã tặng quà tết cho 650 đoàn viên, tổ chức thăm hỏi trên 820 lượt đoàn viên CNVCLĐ với tổng số tiền trên 332 triệu đồng; duy trì Quỹ Trợ giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn cho 11 đoàn viên vay số tiền 110 triệu đồng. Ông Dương Anh Dũng, Chủ tịch CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Do đặc thù nghề nghiệp, hầu hết CNVCLĐ, nhất là đội ngũ y sĩ, bác sĩ thường xuyên làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ phơi nhiễm, phải tăng ca, trực đêm, trực vào các ngày lễ, tết, áp lực công việc rất lớn. Vì vậy chúng tôi luôn phát huy vai trò chăm lo cho đời sống đoàn viên để họ tin tưởng ở tổ chức công đoàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, đội ngũ y, bác sỹ là những “chiến sĩ” tiên phong, do đó Công đoàn ngành  đã kịp thời đề xuất với lãnh đạo Sở Y tế tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên trực tiếp làm nhiệm vụ ở khu vực cách ly trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Chị Lưu Hải Châu, đoàn viên CĐCS Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Khoa truyền nhiễm của chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với những bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt; chúng tôi cũng không tránh khỏi lo lắng. Nhưng được lãnh đạo sở, công đoàn ngành quan tâm, chúng tôi có thêm nguồn động viên tinh thần, nỗ lực chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân.

Không chỉ quan tâm đời sống vật chất, công đoàn ngành còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, tạo sân chơi cho đoàn viên. Hằng năm, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước 100% CĐCS, 3/3 cụm thi đua tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa với nhiều hình thức phong phú thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia, có 22/26 CĐCS thành lập câu lạc bộ bóng chuyền hơi. Qua đó, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hăng say lao động, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho đoàn viên.

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Công ngành y tế cho biết: Thời gian tới, công đoàn ngành tiếp tục chỉ đạo các CĐCS quan tâm, sâu sát tình hình đời sống, công tác của đoàn viên để từ đó phát hiện những khó khăn, vướng mắc, tham mưu, kiến nghị chính quyền có những giải pháp để hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tham gia các phong trào thi đua, nâng cao ý thức trách nhiệm đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo sức khỏe nhân dân.

DƯƠNG DUYÊN