Thứ sáu,  20/09/2024

Chương trình rèn luyện đội viên: Học mà vui – vui mà học

(LSO) – Chương trình rèn luyện đội viên Đội thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh do Hội đồng Đội Trung ương phát động nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đội viên thiếu niên và nhi đồng trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và sinh hoạt. Trên địa bàn tỉnh, chương trình được triển khai đến 100% liên đội trường học với đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng đăng ký tham gia.

Chị Lưu Thị Tình, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Để chương trình được triển khai rộng khắp và có hiệu quả, đầu năm học, chúng tôi đã xây dựng và ban hành kế hoạch phù hợp với tình hình đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, tổ chức tập huấn, hướng dẫn nội dung, quy trình triển khai thực hiện cho 11/11 hội đồng đội cấp huyện và hơn 400 tổng phụ trách các liên đội trường. Tại đây, những khó khăn, vướng mắc được đưa ra thảo luận, tháo gỡ, từ đó đi đến nhận thức chung trong phương pháp thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.

Thiếu nhi thành phố Lạng Sơn thi đấu cờ vua

Hằng năm, Hội đồng Đội tỉnh cũng tổ chức cho 100 tổng phụ trách tham gia trại huấn luyện Hoàng Văn Thụ và các trại huấn luyện do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, từ đó, triển khai có hiệu quả chương trình tại liên đội. Đặc biệt, phối hợp xuất bản bản tin măng non nhằm tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trong các lĩnh vực. Lồng ghép các nội dung của chương trình rèn luyện đội viên vào chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi của địa phương, đơn vị như: tham gia các khóa huấn luyện phòng chống tai nạn thương tích, an toàn giao thông, diễn đàn quyền trẻ em, bảo vệ môi trường, giúp đỡ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn…

Chương trình rèn luyện đội viên dành cho các em thiếu nhi từ lớp 1 đến lớp 9. Trong đó, hạng dự bị đội viên dành cho các em từ lớp 1 đến lớp 3, hạng măng non dành cho đội viên lớp 4 – 5; hạng sẵn sàng dành cho đội viên lớp 6 – 7; hạng trưởng thành dành cho đội viên lớp 8 – 9, những em chưa được kết nạp đội thực hiện theo tiêu chí riêng.

Nội dung rèn luyện gồm: kính yêu Bác Hồ và hiểu biết truyền thống; rèn luyện đạo đức, nếp sống và hiểu biết pháp luật; thi đua học tập, tìm hiểu khoa học; rèn luyện sức khỏe, kỹ năng; yêu sao, yêu đội, tiến bước lên đoàn. Với nhiều nội dung liên quan đến các hoạt động trong giờ học, ngoại khóa và hoạt động tại nhà nên đội viên thiếu niên được khuyến khích tự rèn luyện và rèn luyện dưới sự hướng dẫn, theo dõi của phụ trách đội. Mỗi hạng sẽ có những yêu cầu riêng nhằm giúp các em từng bước hình thành thói quen tốt trong học tập và sinh hoạt.

Tham gia chương trình, đầu năm học, các em đội viên, thiếu niên nhi đồng sẽ được tổng phụ trách thông tin về chương trình rèn luyện cũng như những nội dung, mục tiêu mỗi cá nhân cần phải hoàn thành trong năm học. Trên cơ sở đó, các em tiến hành đăng ký và thực hiện theo tiêu theo từng khối lớp.  Kết thúc năm học, tổng phụ trách tiến hành đánh giá xếp loại với 2 hạng: hoàn thành và không hoàn thành. Những đội viên hoàn thành chương trình rèn luyện sẽ được cấp giấy chứng nhận. Đây là một trong những tiêu chí để kết nạp Đội TNTP Hồ Chí Minh, xét danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, kết nạp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Em Trần Phương Mai, đội viên Liên đội Trường THCS Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đội viên em vừa học tốt mà vừa tham gia hoạt động chung của liên đội, của trường, về nhà em cũng phải tự rèn luyện và học hỏi. Để hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên cho học sinh lớp 8, em đã chủ động tìm hiểu về Bác Hồ, tổ chức đoàn thanh niên; rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, an toàn khi sử dụng mạng xã hội… Những tiêu chí của chương trình giúp em có kiến thức, kỹ năng thiết thực với đời sống.

Năm học 2018 – 2019, 435/435 liên đội tổ chức ngày hội công nhận chương trình rèn luyện đội viên, tại đây đã có 21.538 em thiếu nhi được công nhận. Năm học 2019 – 2020, toàn tỉnh có 30.608 nhi đồng tham gia chương trình dự bị đội viên, 59.259 đội viên tham gia chương trình rèn luyện đội viên. Hội đồng Đội các cấp đã tạo cho các em môi trường “Học mà vui – vui mà học”, góp phần giảm bớt áp lực của việc học tập chính khóa, đồng thời mở ra cho các em cơ hội học hỏi, tìm hiểu những điều thú vị, bổ ích trong cuộc sống.

HOÀNG VƯƠNG