Thứ sáu,  20/09/2024

Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện 2020: Xung kích vì cộng đồng

(LSO) – Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện do Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phát động từ trung tuần tháng 11/2019 đến hết tháng 2/2020. Đây là thời điểm thời tiết khắc nghiệt, song với tinh thần xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã triển khai nhiều hoạt động vì cộng đồng.

Chị Phạm Thị Huyền, Trưởng Ban Công tác Hội và Phong trào thanh niên Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Với chủ đề “Tôi yêu tổ quốc tôi” chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện 2020, bên cạnh nguồn lực huy động trong đoàn viên thanh niên, các cấp hội đã thu hút sự vào cuộc mạnh mẽ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, đã vận động được số tiền trên 500 triệu đồng cùng nhiều hàng hóa tặng gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh niên huyện Lộc Bình hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hiệp Hạ

Điển hình, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, hội LHTN các huyện, thành phố đã tặng hơn 3.200 suất quà trị giá gần 900 triệu đồng, 170 chăn ấm, 2.740 bộ quần áo, 700 khăn ấm, 300 đôi giày, 1.920 đôi tất, 300 thùng mì ăn liền, 200 quyển vở, ngoài ra còn có thảm trải sàn, đệm, sữa, đồ dùng học tập… cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và những điểm trường vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Tỉnh hội tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân” hỗ trợ 50 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết.

Cùng với đó, trong dịp này, các cấp hội đã tặng 400 suất quà tết gồm chăn, quần áo, bánh chưng, gạo, bánh kẹo tặng cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Không chỉ vậy, hội LHTN các cấp còn kịp thời trao tặng 268 suất quà trị giá 80 triệu đồng động viên thanh niên hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương và tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

Đồng hành với người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe, dịp xuân mới vừa qua, các cấp hội đẩy mạnh công tác phối hợp, chỉ đạo Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tổ chức tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.200 người dân xã vùng sâu, vùng xa. Hội LHTN huyện, thành phố tuyên truyền trên trang mạng xã hội Facebook từ cấp huyện đến các cơ sở, cấp phát trên 35.000 tờ rơi, 30.000 khẩu trang y tế. Trong dịp này, nhiều đơn vị đã có cách làm sáng tạo là sử dụng loa di động đến các thôn bản tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh cũng như tư vấn chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người già, trẻ em để phòng tránh dịch bệnh.

Cùng với đó, hội LHTN các cấp đã giúp người dân xây dựng 4 chuồng nuôi gia súc hợp vệ sinh, hỗ trợ 130 ngày công vận chuyển vật liệu xây nhà nhân ái, 50 ngày công thu hoạch nông sản; bê tông hóa 6,8 km đường giao thông, sửa chữa, phát quang 60,5 km đường, nạo vét 30 km kênh mương nội đồng; thu gom 30 tấn rác thải; tu sửa 2,2 km đường ống nước sạch…  Đặc biệt, trong dịp này, thanh niên các huyện, thành đoàn trồng mới trên 63.000 cây xanh tại khuôn viên cơ quan, đơn vị và gia đình chính sách.

Ông Chu Văn Nghiệp, thôn Quảng Trung, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Vừa qua, gia đình tôi được thanh niên thành phố trồng tặng 30 cây dẻ và hướng dẫn cách chăm sóc. Đây là món quà hết sức ý nghĩa vì không bao lâu nữa, tôi sẽ có thu nhập từ  hạt dẻ này.

Chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện 2020 đã kết thúc với rất nhiều hoạt động ý nghĩa được các cấp hội LHTN trên địa bàn tổ chức. Với tinh thần xung kích và nhiệt huyết của tuổi trẻ, nối tiếp chuỗi hoạt động tình nguyện vừa qua, tuổi trẻ Xứ Lạng lại sôi nổi với những hoạt động vì cộng đồng trong Tháng thanh niên 2020, đóng góp thiết thực và sự phát triển chung của tỉnh.

THỤC QUYÊN