Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trấn Nông trường Thái Bình: Thực hiện hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

(LSO) – Thời gian qua, việc thực hiện nếp sống văn minh (NSVM) trong việc cưới, việc tang trên địa bàn thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo kịp thời và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Qua đó, thiết thực góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Ông Đỗ Hữu Thủy, Bí thư chi bộ, Trưởng khu Đoàn kết, thị trấn Nông trường Thái Bình cho biết: Khu có 168 hộ với 453 nhân khẩu. Nhờ công tác chỉ đạo, tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt và kiểm tra, giám sát cụ thể trong quần chúng nhân dân nên hiện nay, việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang tại khu diễn ra rất nghiêm túc. Đám cưới cỗ bàn gọn nhẹ, không tổ chức bữa phụ; đám tang không để quá 24 tiếng, không đưa tang đêm, không có tục khóc mướn, lăn đường…

Người dân thị trấn Nông trường Thái Bình cùng trao đổi việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Công Thịnh, khu Đoàn Kết, thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập cho biết: Là đảng viên, tôi đã gương mẫu tổ chức đám cưới cho con trai thật giản dị, vui tươi đúng theo nội dung đã được tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt chi bộ.

Được biết, không riêng khu Đoàn Kết mà hầu hết các khu trên địa bàn thị trấn đều có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện NSVM về việc cưới, việc tang, điển hình như: khu 1, khu 2, khu 5…

Để việc thực hiện ngày càng hiệu quả hơn, cấp ủy, chính quyền thị trấn Nông trường Thái Bình đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện kịp thời các giải pháp tích cực. Theo đó, thị trấn phổ biến văn bản chỉ đạo từ cấp trên đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình để mọi người cùng nắm được. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền qua nhiều hình thức cụ thể như: qua các buổi sinh hoạt khu phố, sinh hoạt tổ, hội…; qua hệ thống loa truyền thanh của thị trấn với tổng số 32 loa tại 5/5 khu… Chỉ đạo, góp ý cho các khu xây dựng hương ước, quy ước theo đúng chủ trương về việc thực hiện NSVM. Đến nay, 5/5 khu đều đã có hương ước, quy ước và được nhân dân đồng tình, nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, thị trấn còn vận động, quán triệt cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc việc xây dựng NSVM trong việc cưới, việc tang để đảm bảo tính nêu gương cho người dân cùng noi theo…

Qua quá trình triển khai, việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang trên địa bàn đã thực sự đi vào nền nếp, đạt được nhiều kết quả tích cực. Việc cưới, không có tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, không thách cưới, cỗ bàn linh đình… mà thay vào đó, việc tổ chức diễn ra trang trọng, lành mạnh, quy mô chỉ khoảng 20 – 30 mâm, không có bữa phụ… Đám tang không kèn trống quá giờ quy định, không đưa tang vào buổi đêm… mà diễn ra chu đáo, trang nghiêm, gọn nhẹ, không để quá 24 tiếng, hạn chế rải vàng mã… Đặc biệt, từ nguồn xã hội hóa thị trấn đã xây gần hoàn thiện một nhà thờ chung (trị giá khoảng 250 triệu đồng) tại nghĩa trang để tiện phục vụ nhân dân khi có nhu cầu. Tính riêng năm 2019, thị trấn có 12 đám cưới, 10 đám tang thì 100% số đám thực hiện nghiêm NSVM trong việc cưới, việc tang.

Ông Vũ Hữu Trình, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Thái Bình cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các khu dân cư thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra về việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang; điều chỉnh lại hương ước, quy ước cho phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đồng thời, lựa chọn khu Đoàn Kết làm mô hình điểm về việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang.

Đánh giá về việc thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang của thị trấn Nông trường Thái Bình, ông Mai Xuân Tú, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đình Lập cho biết: Đây là một trong những địa bàn thực hiện rất tốt việc xây dựng NSVM trong việc cưới, việc tang. Từ những kết quả tích cực đó, huyện đã lựa chọn thị trấn Nông trường Thái Bình để xây dựng mô hình thí điểm về thực hiện NSVM trong việc cưới, việc tang và tiến tới nhân rộng trên toàn huyện.

LƯƠNG THẢO