Thứ sáu,  20/09/2024

Chung tay xây mái ấm cho nạn nhân chất độc da cam

LSO-Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm nhưng những vết thương và nỗi đau để lại vẫn còn hiện hữu đối với các nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Để góp phần xoa dịu nỗi đau, sẻ chia với những thiệt thòi, mất mát ấy, thời gian qua, Hội NNCĐDC tỉnh cùng các cấp, ngành không ngừng quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để những phận người không may mắn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn nhiều NNCĐDC khó khăn về nhà ở cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.


Ngôi nhà tạm của vợ chồng ông Nguyễn Thái Bắc, khối 12,

đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

An cư từ những ngôi nhà

Những ngày cuối tháng 3/2020, chúng tôi có dịp trở lại thăm gia đình ông Hoàng Văn Nam (sinh năm 1949), thôn Yên Sơn, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Trong ngôi nhà kiên cố, khang trang sạch đẹp của gia đình, ông Nam không giấu nổi niềm xúc động. Bởi có được ngôi nhà như hiện nay là nhờ sự quan tâm của các cấp hội NNCĐDC trong tỉnh, sự chung tay của các nhà hảo tâm.

Ông Hoàng Văn Nam, cho biết: Tôi nhập ngũ năm 1968, tham gia kháng chiến tại chiến trường miền Nam. Tôi nhiễm chất độc da cam nên thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Còn người con trai (sinh năm 1981) bị ảnh hưởng chất độc da cam nên bị mù cả hai mắt, chân tay co quắp, không tự lo được sinh hoạt cá nhân hằng ngày. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên có được ngôi nhà kiên cố như hiện nay là niềm mơ ước bấy lâu nay của cả gia đình tôi.

Gia đình ông Nam được Hội NNCĐDC huyện Cao Lộc kêu gọi vận động các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ 186 triệu đồng tiền mặt, cùng với số tiền tích góp của gia đình và vay mượn anh em họ hàng đã xây dựng ngôi nhà với diện tích 70 m2, tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Ngôi nhà được bàn giao cho gia đình sử dụng từ tháng 10/2019.

Không chỉ có gia đình ông Nam được hỗ trợ, giúp đỡ xây mới, sửa chữa nhà ở, trong năm 2019, toàn tỉnh đã có 20 NNCĐDC được các cấp chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp và Hội NNCĐDC các cấp trong tỉnh vận động hỗ trợ, giúp đỡ xây mới, sửa chữa được 20 ngôi nhà, với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp chính quyền, hội NNCĐDC các cấp và nhà hảo tâm đã giúp cho các nạn nhân da cam có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Cần sự chung tay sẻ chia của cộng đồng

Ông Hà Văn Thanh, Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện nay có hơn 800 NNCĐDC đang được hưởng chính sách của nhà nước. Đa số các NNCĐDC đều có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật triền miên. Trong đó còn gần 100 NNCĐDC khó khăn về nhà ở, cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng.

Đơn cử như trường hợp ông Nguyễn Thái Bắc (sinh năm 1956), khối 12, đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tham gia kháng chiến tại chiến trường miền Nam. Hiện nay ông Bắc được hưởng chế độ của NNCĐDC và có con trai đã hơn 30 tuổi nhưng không phát triển bình thường, chỉ nằm một chỗ. Ngoài ra, ông Bắc đang chăm sóc thêm người mẹ vợ già yếu năm nay đã hơn 90 tuổi. Vợ chồng ông Bắc không có nhà ở, phải đi thuê đất rồi dựng căn nhà tạm bên lề đường để bán hàng nước kiếm sống qua ngày và cũng là chỗ ăn, chỗ ở cho cả gia đình gồm 4 người.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Đức (sinh năm 1944) và vợ là Vi Thị Bích Ngọc (sinh năm 1955), khối 5, đường Trần Đăng Ninh, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, đều tham gia kháng chiến phục vụ cách mạng. Ông Đức là NNCĐDC, vợ chồng ông không có con, không có nhà ở. Từ nhiều năm nay, họ phải đi thuê nhà trọ để ở.

Trên đây chỉ hai trong số hàng trăm trường hợp NNCĐDC khó khăn về nhà ở trên địa bàn toàn tỉnh. Họ rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền, các tổ chức, đoàn thể cũng như sự sẻ chia, giúp đỡ của cả cộng đồng.

Ông Hà Văn Thanh cho biết thêm: Hiện nay, các NNCĐDC đều đã ở tuổi cao (bình quân trên 65 tuổi trở lên). Do bị nhiễm CĐDC nên họ thường mắc các bệnh nan y. Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, hội sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để vận động, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng quỹ hội, các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Qua đó góp phần cùng địa phương chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Đồng thời, tạo điều kiện cho các đối tượng NNCĐDC vươn lên ổn định cuộc sống.

ĐĂNG THÙY