Thứ bảy,  21/09/2024

Giao hàng mùa dịch: Nghề bận rộn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ

(LSO) – Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, nhiều người đã lựa chọn hình thức mua sắm online để phòng, chống dịch bệnh. Do đó, dịch vụ này cũng trở nên sôi động hơn. Tuy bận rộn vì khối lượng công việc nhiều, thu nhập cũng cao hơn nhưng nghề này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Bởi vậy, cả người giao hàng (shipper) và người mua khi nhận hàng cần chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Từ khi có dịch Covid-19, đặc biệt khi thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, phần lớn người dân đã tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến, nhận hàng tại nhà thay vì phải dạo chợ, đi mua sắm tại siêu thị hay các trung tâm thương mại…

Chị Nguyễn Thu Hiển (phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Từ khi thực hiện cách ly toàn xã hội, tôi đã hạn chế thấp nhất việc ra đường và quyết định mua hàng online, sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà. Tôi thấy đây là dịch vụ rất tiện ích giữa mùa dịch này.

Shipper giao hàng cho khách tại thành phố Lạng Sơn

Không riêng chị Hiển mà rất nhiều gia đình đã lựa chọn dịch vụ giao hàng thay cho việc mua sắm truyền thống. Điều này khiến lượng đơn hàng mà các shipper nhận được tăng lên đáng kể. Anh Hoàng Đình Hải, nhân viên giao hàng của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm, chi nhánh tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Gần đây, lượng đơn hàng nhiều hơn trước tết nên thu nhập của tôi và các đồng nghiệp cũng cao hơn. Khi giao hàng, tôi luôn chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, không tiếp xúc quá gần với khách… để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người.

Cũng bởi đặc thù của nghề là phải di chuyển, tiếp xúc với nhiều người nên nghề shipper tiềm ẩn nhiều rủi ro lây nhiễm, thiếu an toàn trong mùa dịch. Anh Bạch Tuấn Hữu, nhân viên giao hàng của Công ty TNHH Super Ship Lạng Sơn chia sẻ: Trước tết, mỗi ngày, tôi giao khoảng 30 đơn thì hiện nay, lượng đơn hàng tăng gần như gấp đôi. Trong lúc giao hàng, vẫn có trường hợp khách chưa tuân thủ khoảng cách khi nhận hàng, quên đeo khẩu trang, rồi chúng tôi phải kiểm đếm, thu tiền mặt giúp bên bán hàng… nên cũng rất lo lắng về sức khỏe giữa mùa dịch này.

Thấu hiểu mối nguy hiểm tiềm ẩn nên hầu hết các đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng tận nhà đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên cũng như khách hàng.

Ông Nông Đức An, Giám đốc Công ty TNHH Super Ship Lạng Sơn cho biết: Công ty hiện có 10 shipper “cứng” nhưng nhiều hôm quá tải đơn, chúng tôi phải huy động thêm nguồn shipper là anh em, bạn bè. Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, công ty chủ động chuẩn bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt mỗi ngày… cho các shipper. Ngoài ra, quán triệt không tụ tập quá 2 người tại công ty khi đến nhận đơn; khuyến khích khách hàng thanh toán điện tử thay vì sử dụng tiền mặt…

Theo khảo sát của phóng viên, các dịch vụ giao hàng tại nhà trên địa bàn thành phố như: giao hàng tiết kiệm, J&t Express, Super Ship… thời gian gần đây, số lượng đơn hàng đều tăng gấp đôi, thậm chí có đơn vị tăng gấp ba so với giai đoạn trước tết. Các mặt hàng được khách đặt mua hầu hết đều là nhu yếu phẩm cần thiết.

Trao đổi về nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh khi giao, nhận hàng, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả shipper và người mua hàng thì cần thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn trước và sau khi nhận, giao hàng; giữ khoảng cách an toàn từ 2 m trở lên. Đồng thời, người dân nên sử dụng các dịch vụ giao hàng có uy tín, có quy trình kiểm soát chặt chẽ. Khi nhận hàng nên lau bề mặt gói hàng bằng cồn 70 độ hoặc các dung dịch sát khuẩn. Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường như: ho, sốt… thì tới ngay cơ sở y tế gần nhất.

Trong thời điểm dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, việc người dân sử dụng các dịch vụ đặt hàng online dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Bởi vậy, người giao hàng và khách hàng cần thực hiện tốt các khuyến cáo trên nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

LƯƠNG THẢO