Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp công đoàn thiết thực chăm lo đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

(LSO) – Xác định công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có vai trò quan trọng, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), các cấp công đoàn đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, góp phần đảm bảo an toàn lao động vì sự phát triển bền vững của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Để đảm bảo ATVSLĐ, trước tiên, các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về ATVSLĐ. Với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị của cơ quan, doanh nghiệp; tổ chức lễ phát động hưởng ứng tháng công nhân và tháng hành động về ATVSLĐ, cập nhật tin, bài trên trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Qua đó, cung cấp cho ĐVNLĐ những thông tin pháp luật cần thiết về tầm quan trọng, các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ. Từ năm 2019 đến nay, 100% LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung ATVSLĐ với gần 43.000 lượt ĐVNLĐ tham gia. Riêng trong tháng công nhân năm 2019, các cấp công đoàn đã phát được 675 tờ rơi, treo 303 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATVSLĐ ở các phân xưởng, nhà máy, nơi tập trung đông công nhân, lao động.

Công nhân Công ty TNHH Bảo Long được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động trong khi làm việc

Bà Đinh Thị Minh Loan, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Công ty hiện có 260 công nhân lao động. Ý thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo ATVSLĐ, CĐCS thường xuyên tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt đoàn thể và niêm yết nội quy, quy định về ATVSLĐ ở các phân xưởng. Hằng năm, CĐCS chủ động tham gia xây dựng kế hoạch đảm bảo ATVSLĐ với kinh phí bình quân trên 400 triệu đồng/năm. Số tiền này được sử dụng để mua sắm, bảo dưỡng máy móc, trang thiết bị, cải thiện môi trường làm việc, trang bị cho công nhân 3 bộ quần áo bảo hộ lao động/năm…

Cùng với tuyên truyền, các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng thanh tra, kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ năm 2019 đến nay, các cấp công đoàn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ tại 58 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã tham gia các đoàn công tác điều tra 3 vụ tai nạn lao động trong năm 2019; đề nghị đơn vị khắc phục hậu quả, có trách nhiệm liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn tất hồ sơ thủ tục để gia đình người bị nạn hưởng các chế độ theo quy định. Qua công tác kiểm tra, cán bộ công đoàn đã nhắc nhở các đơn vị thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, chủ động phát hiện, ngăn ngừa những mối nguy hiểm phát sinh trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn phát động triển khai phong trào thi đua  “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, từ phong trào, nhiều đơn vị đã đầu tư đổi mới, nâng cấp các phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình làm việc, sản xuất kinh doanh; xây dựng, cải tạo nhà xưởng, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho ĐVNLĐ, quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm vệ sinh, xây dựng khuôn viên xanh – sạch – đẹp, thực hiện tốt “Nội quy lao động”, “Nội quy ATVSLĐ”, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho ĐVNLĐ. Từ đó góp phần cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động, đơn cử như năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn lao động (giảm 5 vụ so với năm 2018).

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch 103/KH-LĐLĐ ngày 13/3/2020 về tổ chức tháng công nhân và tháng hành động về ATVSLĐ, theo đó chúng tôi đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực. Đối với nội dung về ATVSLĐ, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ về ATVSLĐ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện ATVSLĐ tại các đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc các ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về mất ATVSLĐ; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích, sáng kiến trong công tác đảm bảo ATVSLĐ… Các hoạt động cần được duy trì thường xuyên trong năm không chỉ tập trung vào tháng hành động, để góp phần tạo ra môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

NGỌC HIẾU – DƯƠNG DUYÊN