Thứ bảy,  21/09/2024

Phụ nữ xã Thanh Long: Thi đua “Dân vận khéo” thúc đẩy phát triển kinh tế hộ

(LSO) – Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thanh Long huyện Văn Lãng đã triển khai, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phát triển kinh tế và đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Bà Hoàng Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Long cho biết: Thanh Long là xã vùng ba, biên giới của huyện Văn Lãng, có 6/13 thôn giáp biên. Hội LHPN xã có 554 hội viên sinh hoạt tại 13 chi hội. Cách đây vài năm, đời sống của hội viên, phụ nữ rất khó khăn. Đa số chị em sống bằng nghề trồng rừng; nhiều hội viên, phụ nữ phải sang Trung Quốc lao động làm thuê (trong đó, phần lớn chị em vượt biên trái phép). Trước thực tế đó, Hội LHPN xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tận dụng thế mạnh đất đai có sẵn của gia đình và sự hỗ trợ của các cấp, ngành (về vốn, kỹ thuật, cây, con giống…) để đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững ngay tại địa phương.

Hội viên Lương Thị Nhình, Chi hội Phụ nữ thôn Đâng Van chăm sóc đàn gà ri

Để tuyên truyền, vận động  hiệu quả, Hội LHPN xã chỉ đạo 13 chi hội phụ nữ thôn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các mô hình sản xuất như: trồng bạch đàn, hồi, hồng không hạt và chăn nuôi: gia súc, gia cầm… Từ năm 2017 đến nay, Hội LHPN xã và các chi hội đã tuyên truyền hơn 40 cuộc thu hút gần 2.000 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Cùng với đó, cán bộ hội còn tận tình theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc hội viên, phụ nữ theo cách “cầm tay chỉ việc” trong thực hiện các mô hình phát triển sản xuất. Được tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách làm, từ năm 2017 đến nay, số lượng hội viên, phụ nữ sang Trung Quốc làm thuê đã giảm, cụ thể trước năm 2017, toàn xã có 25% hội viên, phụ nữ sang Trung Quốc làm thuê thì đến nay, chỉ còn 0,5%. Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm, xã có hơn 90% hội viên đăng ký tham gia phát triển các mô hình kinh tế hộ.

Bà Hoàng Thị Dung, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đâng Van cho biết: Chi hội vừa tuyên truyền, vận động vừa tranh thủ tận dụng các nguồn lực để hỗ trợ hội viên làm kinh tế. Năm 2019, chi hội vận động hội viên tham gia tập huấn nuôi gà ri lai và tiếp nhận 2.000 con giống (do ngân sách Nhà nước hỗ trợ) để chị em nuôi thử nghiệm. Sau 1 năm chăn nuôi hiệu quả, trung bình mỗi hộ thu nhập hơn 50 triệu đồng, đời sống của hội viên được cải thiện. Năm nay, chi hội tiếp tục nhân rộng 3 mô hình chăn nuôi gà ri lai.

Chị Lương Thị Nhình, Chi hội phụ nữ thôn Đâng Van cho biết: Được tập huấn kỹ thuật và nhận hỗ trợ 200 con gà ri giống, tôi đã chăm sóc theo đúng hướng dẫn của cán bộ chuyên môn. Sau năm đầu nuôi thử nghiệm, tôi thu nhập được hơn 70 triệu đồng. Sau khi nuôi thành công, tôi đã chia sẻ kinh nghiệm, cung cấp gà giống cho các hội viên phụ nữ khác để chăn nuôi.

Cùng với đó, các cơ sở hội đã nhận ủy thác nguồn vốn ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, có 18 hộ hội viên được vay vốn với số tiền trên 500 triệu đồng, nâng tổng dư nợ lên trên 3,5 tỷ đồng với 138 hội viên được vay.

Qua gần 3 năm triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, các cấp hội phụ nữ xã đã đồng hành cùng hội viên, phụ nữ xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Điển hình là mô hình trồng rừng bạch đàn kết hợp với chăn nuôi gà, lợn, mở cửa hàng tạp hóa của hội viên Lương Thúy Cư (thôn Đâng Van) thu nhập trên 180 triệu đồng/năm; mô hình trồng cây quế kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm của hội viên Phù Thị Hơn (thôn Bản Ánh) thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hội viên Hứa Thị Hương (thôn Khau Slung) trồng rừng hồi, bạch đàn, chăn nuôi trâu, thu nhập trên 80 triệu đồng/năm… Trong 3 năm qua, đời sống của hội viên, phụ nữ xã Thanh Long ngày càng được cải thiện, số hộ hội viên nghèo đã giảm từ 166 hộ (năm 2017) xuống còn 40 hộ (năm 2020).

Với những kết quả đã đạt được, Hội LHPN xã Thanh Long được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội năm 2019, Hội LHPN xã vinh dự là tập thể điển hình của huyện Văn Lãng tham gia hội nghị điển hình dân vận khéo tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2017 – 2020.

NGỌC HIẾU