Thứ sáu,  20/09/2024

Vận hành trang thông tin điện tử cấp xã: Còn nhiều khó khăn

(LSO) – Trang thông tin điện tử (TTĐT) là một trong những tiêu chí đánh giá, chấm điểm đối với xã xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Do quản trị viên, biên tập viên đều kiêm nhiệm, chưa có kiến thức, kỹ năng về thông tin truyền thông nên việc vận hành trang TTĐT cấp xã ở tỉnh còn nhiều khó khăn.

Tra cứu một số trang TTĐT cấp xã cho thấy: phần lớn các trang hoạt động riêng lẻ, chưa được tích hợp vào trang TTĐT cấp huyện. Thông tin trong trang chưa được cập nhật. Cụ thể như các trang TTĐT xã: Chi Lăng (huyện Chi Lăng), Tân Thành (huyện Hữu Lũng), Đại Đồng (huyện Tràng Định) không tìm thấy trên công cụ tìm kiếm google do trang bị lỗi. Một số được tìm thấy như trang thông tin điện tử xã Xuất Lễ ( huyện Cao Lộc), xã Chiến Thắng (huyện Bắc Sơn), xã Kiên Mộc ( huyện Đình Lập)… chỉ có một số thông tin ít ỏi về bộ máy, tổ chức, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, còn lại hầu hết chưa có tin, bài, ảnh về các hoạt động trên địa bàn xã. Điều đó cho thấy công tác vận hành, sử dụng trang TTĐT chưa thực sự được quan tâm, thông tin đăng tải chưa đáp ứng được nhu cầu của người đọc.

Công chức xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đăng tin, bài lên trang thông tin điện tử

Bà Lê Thị Thanh Hoa, Công chức Văn hóa – Xã hội xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc chưa thường xuyên đăng tải các thông tin lên trang TTĐT xã là do công chức phụ trách các công tác khác của xã chưa chủ động tham gia viết tin, bài về lĩnh vực mình phụ trách.

Theo bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2018 – 2020 (Quyết định số 933/QĐ – UBND của UBND tỉnh ngày 22/5/2018), tiêu chí số 6.2 quy định xã phải có trang TTĐT hoặc có trang TTĐT thành phần trên cổng TTĐT hoặc trang TTĐT cấp huyện. Trên trang TTĐT của xã cung cấp tối thiểu các thông tin như: tổ chức bộ máy hành chính, thông tin liên hệ của cán bộ, công chức; thông tin địa giới hành chính, điều kiện tự nhiên, văn hóa, di tích, danh thắng, tiềm năng, thế mạnh của xã; tin tức hoạt động của xã; thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật…

Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT),  đến thời điểm hiện tại, sở đã xây dựng và cung cấp 70 trang TTĐT cho các xã NTM, đang xây dựng NTM và xây dựng NTM nâng cao. Sở TT&TT cũng đã tổ chức hướng dẫn những cán bộ phụ trách trang TTĐT cấp xã cách vận hành, quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, hầu hết các trang TTĐT cấp xã vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

Qua tìm hiểu được biết, khó khăn trong việc vận hành, sử dụng các trang TTĐT cấp xã là ở chỗ: đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thành lập ban biên tập trang TTĐT cấp xã và chưa có hướng dẫn về nội dung thông tin đăng tải lên trang. Do đó, hầu hết các trang chưa có ban biên tập cũng như quy chế hoạt động. Việc viết tin, bài, chụp ảnh được giao cho tất cả công chức xã cùng tham gia. Tuy nhiên, không phải ai cũng được tập huấn, hướng dẫn và có kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh. Hơn nữa, đây là công việc kiêm nhiệm, cán bộ, công chức xã chủ yếu tập trung làm công tác chuyên môn nên chưa chủ động tham gia và chưa dành thời gian tham gia viết bài, chụp ảnh, đưa tin lên trang.

Ông Hoàng Đức Thanh, công chức Văn hóa – Xã hội xã Hải Yến, huyện Cao Lộc cho biết: Hiện tôi vừa là quản trị viên vừa phụ trách nhiệm vụ viết, sưu tầm tin, bài, chụp ảnh để đăng lên trang TTĐT của xã. Những thành viên khác hầu như không tham gia. Bản thân tôi cũng phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nên không thể bao quát hết hoạt động diễn ra trên địa bàn xã để viết tin, bài, chụp ảnh hay sưu tầm thông tin về xã. Điều này khiến việc thông tin chưa kịp thời, trang TTĐT của xã còn nghèo nàn về thông tin.

Trang TTĐT là phương tiện để xã quảng bá tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư, đây cũng là kênh truyền thông hữu ích giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận, khai thác, nắm bắt thông tin. Để trang TTĐT cấp xã hoạt động hiệu quả, thực sự phát huy tác dụng, thời gian tới, cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể về việc vận hành hoạt động của trang TTĐT cấp xã. Các cơ quan liên quan như Văn phòng Điều phối xây dựng NTM, Sở TT&TT cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ liên quan…

THỤC QUYÊN