Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn ngành giáo dục: Triển khai hiệu quả phong trào thi đua giúp đỡ giáo viên, học sinh

(LSO) – Công đoàn ngành giáo dục tỉnh hiện có 41 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 2.400 đoàn viên. Thời gian qua, thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển, giúp đỡ học sinh tiến bộ”, các đoàn viên đã tích cực hỗ trợ đồng nghiệp về chuyên môn và giúp đỡ học sinh về học tập, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bà Hà Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển, giúp đỡ học sinh tiến bộ”, công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với ban giám hiệu và tổ chuyên môn tiến hành rà soát chất lượng giáo dục tại các nhà trường. Cùng đó, tăng cường dự giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, đánh giá giáo viên để có hướng bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy; đánh giá phân loại học sinh để có giải pháp bồi dưỡng học sinh chưa đạt chuẩn và thành lập nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Lãnh đạo Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tặng giấy khen cho công đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua

Quán triệt nội dung của phong trào, công đoàn các nhà trường xác định nội dung “Giáo viên giúp đỡ giáo viên” gồm giúp đỡ: về chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác, các kỹ năng khác, nhất là kỹ năng sư phạm. Qua đó, đội ngũ nhà giáo đã động viên, chia sẻ giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ, sáng tạo, đổi mới nâng cao chất lượng công tác quản lý, giảng dạy. Thống kê từ năm 2015 đến nay, trong mỗi năm học, cấp THCS có trên 2.000 giáo viên đăng ký giúp đỡ giáo viên. Kết quả: có  trên 1.000 giáo viên tiến bộ về chuyên môn, có  gần 500 giáo viên tiến bộ về công tác giáo viên chủ nhiệm và có trên 600 giáo viên tiến bộ về lĩnh vực khác. Cấp THPT đã có  trên 900 giáo viên giúp đỡ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng giáo dục, 100% giáo viên được giúp đỡ đều tiến bộ.

Đối với hoạt động “Giáo viên giúp đỡ học sinh tiến bộ”, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giáo viên các trường chủ động thực hiện. Cô Đinh Thị Phương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường Tiểu học thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Công đoàn trường đã phối hợp với ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên đăng ký tham gia hoạt động dạy phụ đạo học sinh còn yếu trong học tập. Qua phát động, các giáo viên đều nhiệt tình tham gia, tình nguyện hỗ trợ giảng dạy, kèm cặp  học sinh chậm tiến và không nhận thù lao. Qua đó, góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Với cách làm đó ở các trường, trong 5 năm qua, số học sinh tiểu học trong tỉnh chưa đạt chuẩn được phụ đạo giúp đỡ mỗi năm trên 8.000 em; số tiết phụ đạo trên 150.000 tiết; số học sinh chuyển biến đạt trên 90%. Đối với cấp THCS có trên 3.000 giáo viên giúp đỡ gần 8.000 học sinh. Các em học sinh đều tiến bộ về học tập và hạnh kiểm, rèn luyện.

Không chỉ phát động thực hiện giúp đỡ trong công tác chuyên môn, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh còn phát động trong cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động chăm lo cho những giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn về vật chất… Từ đầu năm 2020 đến nay, công đoàn ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thăm hỏi, động viên và trao 98 suất quà với tổng trị giá 49 triệu đồng cho giáo viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. Cùng đó, vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tổ chức xã hội khác tham gia đóng góp tiền, gạo, quần áo, sách vở, chương trình “Hũ gạo tình thương”… Mỗi năm huy động được trên 250 triệu đồng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Với những thành tích đạt được trong thực hiện các phong trào thi đua, từ năm 2016 đến nay, Công đoàn ngành liên tục được UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng cờ thi đua. Điển hình, cuối năm học 2019 – 2020, Công đoàn ngành được Ban Chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động giai đoạn 2015 – 2020.

THẢO NGUYÊN