Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Dấu ấn áo xanh tình nguyện hè

(LSO) – Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19,  trong dịp hè 2020 Huyện đoàn Cao Lộc đã linh hoạt triển khai các hoạt động tình nguyện. Thay vì tổ chức các hoạt động tình nguyện tập trung đông người, đoàn cơ sở các xã, thị trấn tổ chức thành những nhóm nhỏ tập trung hỗ trợ từng đối tượng cụ thể.

Trung tuần tháng 6/2020, Huyện đoàn Cao Lộc tổ chức chương trình tình nguyện tại xã Xuất Lễ. Tại chương trình, các đơn vị phối hợp đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn Tẩu Lìn; tặng 1 tủ sách trị giá 20 triệu đồng cho Trường Tiểu học Ba Sơn; tặng 60 suất quà, 50 thùng sữa, kiểm tra sức khỏe cho 150 học sinh trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, hơn 50 tình nguyện viên còn tổ chức thu gom rác thải, vệ sinh môi trường tại các con suối trên địa bàn. Tại những địa bàn khác, đoàn thanh niên xã, thị trấn tổ chức các đội hình nhỏ triển khai từng hoạt động cụ thể.

Thanh niên huyện Cao Lộc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người dân xã Phú Xá

Anh Nguyễn Trọng Khánh, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020, Huyện đoàn Cao Lộc hạn chế tổ chức các chuỗi hoạt động thu hút đông đoàn viên thanh niên tham gia. Chúng tôi hướng dẫn các cơ sở đoàn tổ chức đội tình nguyện từ 10 đến 20 đoàn viên thanh niên triển khai hoạt động cụ thể như: an sinh xã hội, tiếp sức mùa thi, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid – 19, sinh hoạt hè cho thiếu nhi…

Xung kích trong công tác phòng, chống dịch Covid – 19, trong dịp hè, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức 20 buổi tuyên truyền lưu động, phát khẩu trang miễn phí tại các xã, thị trấn nhằm nâng cao ý thức trong các tầng lớp Nhân dân về phòng bệnh. Cùng đó, đoàn thanh niên xã, thị trấn thành lập 22 điểm chốt cố định và các đội hình di động hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone nhằm cảnh báo nguy cơ lây nhiễm. Đến nay, các cơ sở đoàn đến địa bàn huyện đã tổ chức hơn 300 hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid – 19. Cùng với đó, thanh niên các xã đã phối hợp với các đồn biên phòng tham gia tuần tra đường biên mốc giới, kịp thời ngăn chặn, phát hiện người dân xuất, nhập cảnh trái phép.

Song song với các hoạt động phòng, chống dịch Covid – 19, thanh niên trên địa bàn huyện tăng cường chăm sóc gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp hè, các cơ sở đoàn đã phối hợp khám bệnh, cấp thuốc cho 750 người dân tại các xã; tham gia hiến 60 đơn vị máu; tổ chức tặng 222 suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách; giúp đỡ 11 gia đình chính sách sửa chữa nhà ở, trồng rừng; bê tông hóa 300 m đường; hỗ trợ phân bón trị giá 24 triệu đồng cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế; hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà, tặng 1 sân chơi cho thiếu nhi…

Để giúp đỡ thí sinh trên địa bàn huyện trong kỳ thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT, Huyện đoàn Cao Lộc thành lập 2 đội hình tình nguyện với 60 đoàn viên, thanh niên. Kết thúc chương trình, tình nguyện viên đã trao 75 thùng nước khoáng, nước ngọt, 20 thùng sữa, 400 cốc nước chanh, 200 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh, cán bộ, giáo viên phục vụ kỳ thi; tổ chức phun thuốc sát khuẩn tại các phòng thi. Cùng với đó, đoàn thanh niên các xã tổ chức hoạt động vui chơi trong dịp hè cho 800 thiếu nhi, hướng dẫn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, an toàn giao thông cho 750 thiếu nhi.

Em Triệu Múi Nảy, (mồ côi cha, mẹ), Trường PTDTBT Tiểu học và Trung học cơ sở xã Công Sơn cho biết: Trong dịp hè, em được các anh chị đoàn xã tặng nhiều quần áo mới, dép và cả tiền. Đây là món quà có ý nghĩa đặc biệt với em vì năm học mới này, em không chỉ có tiền mua sắm sách vở mà còn có cả quần áo mới đến trường.

Mái nhà không còn dột khi mưa bão, hộ nghèo có đồi cây xanh tốt; khu dân cư có đường bê tông, sân chơi; người già, trẻ nhỏ được chăm sóc sức khỏe… mỗi hoạt động đều có dấu ấn của đoàn viên thanh niên. Thời gian tới, đoàn viên thanh niên huyện Cao Lộc tiếp tục tổ chức các hoạt động tình nguyện thiết thực với gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

HOÀNG VƯƠNG