Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách về BHYT

Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa ký kết quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị để triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế. Quy chế áp dụng đối với Bộ Y tế và các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam.

Tại buổi lễ ký kết, GS.T Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, quy chế này sẽ có nhiều thay đổi và thay thế cho quy chế năm 2008, nhằm bảo đảm các hoạt động được phối hợp thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam. Ví dụ, vấn đề thanh toán BHYT hiện vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, vì vậy, Quyền Bộ trưởng hy vọng, với quy chế mới này, trong 2 tháng tới, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ giải quyết được hết những tồn đọng đang vướng mắc.

Ngay trong năm nay, Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với BHXH hoàn thành hồ sơ sức khỏe điện tử cho tất cả người dân trên cả nước, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo quy chế mới phối hợp giữa Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, hai đơn vị sẽ thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về công tác xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT và phương án giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT, phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT, phối hợp thực hiện Đề án “Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngành bảo hiểm và các dịch vụ công trên cơ sở kết nối chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với các ngành liên quan”.

Hiện, cả nước đã có khoảng 90% dân số tham gia BHYT. Dự kiến, đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 95% dân số tham gia BHYT. BHYT cũng là công cụ tài chính quan trọng để duy trì hoạt động của các cơ sở y tế, giúp các cơ sở vận hành, triển khai nhiều dịch vụ khám chữa bệnh tới người dân.

Theo Chinhphu