Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội chữ thập đỏ: Đa dạng hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

(LSO) – Những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như: khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới của tỉnh. Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay do xuất hiện dịch Covid-19, công tác này càng được tăng cường.

Trước đây, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân mới chỉ dừng lại ở công tác phối hợp giữa hội CTĐ các cấp với Hội Thầy thuốc trẻ, trung tâm y tế các huyện và trạm y tế các xã trên địa bàn tỉnh; chưa đưa được các thiết bị y tế hiện đại đến với người để thăm khám cũng như có sự hỗ trợ để đưa người bệnh về các bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật, điều trị.

Hai năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe đã có sự chuyển biến rõ nét cả về hình thức tổ chức và hiệu quả thực tế. Hoạt động phối hợp giữa Hội CTĐ tỉnh với Quỹ Thiện tâm, Tập đoàn Vingroup trong tổ chức chương trình khám chữa bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, biên giới trên địa bàn tỉnh được tăng cường. Theo đó, từ năm 2018  đến nay, Quỹ Thiện tâm đã tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 10.000 lượt người với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh cùng lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc và nhà tài trợ thăm, động viên Nhân dân xã Bình Trung khám bệnh miễn phí

Bà Hoàng Thị Liên (73 tuổi), xã Bình Trung, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi thường xuyên bị cảm, cúm và nhức đầu. Các bác sỹ rất tận tình thăm, khám, tư vấn sức khỏe để tôi biết chăm sóc sức khoẻ bản thân tốt hơn. Ngoài ra, tôi còn được cấp thuốc miễn phí để phòng, chống một số bệnh thông thường.

Chương trình phối hợp của Hội CTĐ tỉnh với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức khám các bệnh về mắt cho người cao tuổi, người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa thường xuyên được tổ chức. Trong năm 2018 và 2019, (năm 2020 chưa triển khai), các đơn vị đã tổ chức khám các bệnh về mắt cho trên 14.400 lượt người, trong đó, có 1.160 người được hỗ trợ mổ đục thủy tinh thể, cắt màng, mộng mắt.

Theo số liệu của Hội CTĐ tỉnh, từ năm 2018 đến hết tháng 8/2020, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện trong và ngoài tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ, trung tâm y tế huyện và các trạm y tế xã khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 30.600 lượt người với tổng trị giá trên 5,5 tỷ đồng.

Trong 8 tháng đầu năm 2020, một trong những hoạt động sôi nổi của Hội CTĐ tỉnh là chủ động phối hợp với Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tổ chức lễ ra quân, các đợt tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19. Qua đó, Hội CTĐ tỉnh đã phát trên 10.000 tờ rơi; ra quân tuyên truyền, cấp phát gần 10.000 khẩu trang, nước rửa tay miễn phí cho người dân; phối hợp với Sở Ngoại vụ hỗ trợ khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc  891.000 khẩu trang, 28.500 đôi găng tay y tế; hơn 6.640 chai nước súc miệng, nước rửa tay và 11.500 bánh xà phòng… với tổng trị giá trên 4,2 tỷ đồng.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Bên cạnh những hoạt động trên, công tác hiến máu tình nguyện, sơ cấp cứu ban đầu và công tác vận động người dân tham gia đăng ký hiến mô, tạng cũng được các cấp hội CTĐ quan tâm, triển khai và có nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 100 người tham gia đăng ký hiến mô, tạng sau khi qua đời hoặc chết não…

Các hoạt động trên góp phần chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của Nhân dân và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành liên quan, vận động các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các nhà hảo tâm tổ chức các chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo hướng về cơ sở.

ĐĂNG THÙY