Thứ sáu,  20/09/2024

Miền trung: Nước lũ vẫn đang lên, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập

Rốn lũ Tân Hóa nước ngập đến nóc nhà.

Sáng nay, nhiều nơi ở miền Trung vẫn chìm trong tình trạng ngập lụt, mực nước trên các sông vẫn dâng cao và lũ vẫn đang lên. Người dân dù chủ động nhưng cũng đối phó vất vả bởi nước lên cao, gây nhiều thiệt hại về tài sản. Hiện đã có năm người chết, tám người bị mất tích do lũ. 

* 88 xã ở miền trung bị ngập

Theo báo cáo nhanh của Ủy ban Phòng chống thiên tai, tính đến 6 giờ sáng 9-10, mưa lũ làm năm người chết và tám người mất tích. Trong đó, Quảng Trị có hai người chết, sáu người mất tích; Quảng Ngãi một người chết; Gia Lai một người chết, một người mất tích; Đắk Lắk một người chết; Thừa Thiên Huế một người mất tích.

Có tổng cộng 88 xã bị ngập. Tại Quảng Bình, có 25 thôn, bản thuộc bảy xã của các huyện Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy bị chia cắt cục bộ; 50 hộ dân tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa bị ngập sâu 0,5m; các Quốc lộ 15, Quốc lộ 12, 9B, 12A bị ngập với độ sâu từ 0,5 – 1m; tỉnh lộ: 562, 559B bị ngập 1,5 – 2m gây cản trở giao thông. Hiện nước đã rút.

Tại Quảng Trị, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra ngập lụt trên diện rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố, bao gồm 71 xã, phường, trong đó đặc biệt tại các huyện Hải Lăng và Triệu Phong hầu hết các xã đều bị ngập.

Tại Thừa Thiên Huế, QL49B đoạn qua huyện Phong Điền bị ngập, chia cắt nhiều đoạn, sâu nhất 0,8 – 1m; nhiều tuyến Tỉnh lộ tại các huyện Phong Điền, Nam Đông, Phú Vang, Phú Lộc ngập sâu 0,2 – 0,5m; các thôn Tam Lanh xã Lâm Đớt và Thôn A Hưa, xã Quảng Nhâm, huyện A Lưới bị ngập nước, cô lập.

Tại Đà Nẵng, tại huyện Hòa Vang có 8/11 xã có thôn bị ngập lũ, chủ yếu ở các vùng trũng thấp, dọc các tuyến sông; hiện nước đã xuống, còn ngập cục bộ một số điểm ở vùng trũng thấp.

Về nông nghiệp, thủy sản: 772 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại (Quảng Trị 538 ha; Thừa Thiên Huế 225 ha); 32.500 gia cầm bị chết, cuốn trôi (Quảng Trị).

Về giao thông, có khoảng 30 khu vực bị sạt lở, ách tắc; một cầu tại Quảng Trị bị hỏng, 100 m đường bị sạt lở. Có 9 km bờ biển tại tỉnh Thừa Thiên Huế bị sạt lở.

* Quảng Bình: Gần 13 nghìn ngôi nhà bị ngập, Quốc lộ 1A bị chia  cắt

Trong ba ngày qua, ở nhiều nơi tại Quảng Bình có mưa rất to; trong đó, huyện Minh Hóa là 742mm, tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh) là 618mm và xã Kiến Giang (Lệ Thủy) là 468mm. Do vậy, vùng trũng thấp của các huyện Minh Hóa, Lệ Thủy và Quảng Ninh ngập sâu. Quốc lộ 1A đoạn qua hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh ngập nhiều đoạn.

Sáng nay, nước lũ ở phía nam Quảng Bình vẫn còn lên.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN Quảng Bình, đến 9 giờ trưa nay, tỉnh Quảng Bình có 12.616 ngôi nhà bị ngập; trong đó, huyện Lệ Thủy có 7.650 hộ bị ngập nước tại các xã: Liên Thủy, Xuân Thủy, An Thủy, thị trấn Kiến Giang, Lộc Thủy, Phú Thủy, Mỹ Thủy và Hồng Thủy.

Huyện Quảng Ninh có 4.338 nhà tại 13 xã, thị trấn, trụ sở chính quyền xã Trường Sơn ngập hơn một nửa chiều cao. Tại huyện Minh Hóa, ở “rốn lũ” Tân Hóa có 550 nhà ngập sâu tới 2,5m, nhiều nhà chỉ còn nóc. Người dân chuyển sang tránh lũ trên các nhà phao.

Quảng Bình: Gần 13 nghìn ngôi nhà bị ngập lụt, QL1A bị chia cắt -0
 Nhà dân ở xã biên giới Trường Sơn bị ngập sâu trong lũ.

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo di dời khẩn cấp hàng nghìn nhân khẩu khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Trong đó, huyện Lệ Thủy đã di dời khẩn cấp 59 hộ/236 người, Tuyên Hóa di dời 148 hộ/515 người, Quảng Ninh di dời 54 hộ/95 người.

Quốc lộ 1A đoạn qua nhiều xã phía nam tỉnh Quảng Bình bị ngập, nhiều phương tiện không di chuyển được, phải vòng qua tuyến đường tránh lũ trên cát. Việc ngập Quốc lộ 1A sau khi nâng cấp cho thấy, trận lũ năm nay lớn so nhiều năm gần đây ở Quảng Bình.

Quảng Bình: Gần 13 nghìn ngôi nhà bị ngập lụt, QL1A bị chia cắt -0
 Người dân Tân Hóa tránh lũ an toàn trên nhà phao.

Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, Trương Thanh Duẫn cho biết, dù toàn xã có hơn 500 ngôi nhà bị lũ nhấn chìm, song với kinh nghiệm “sống chung với lũ” và nhờ những nhà nổi bằng phao khá vững chãi nên bà con và tài sản có giá trị được bảo vệ an toàn. Dù nhà ở ngập sâu nhưng nước dâng tới đâu, nhà phao dâng lên đó và được cố định bằng một chiếc cọc sắt nên không bị lũ cuốn đi.

Sáng nay, nước lũ trên sông Gianh ở phía bắc Quảng Bình xuống chậm nhưng ở phía nam tỉnh, lũ vẫn đang lên. Người dân dù chủ động nhưng cũng đối phó vất vả bởi nước lên cao, gây nhiều thiệt hại về tài sản.

Quảng Bình: Gần 13 nghìn ngôi nhà bị ngập lụt, QL1A bị chia cắt -0
 Công an huyện Minh Hóa sơ tán người dân ra khỏi vùng ngập lụt sâu.
Theo Nhandan