Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội chữ thập đỏ phát huy vai trò trong đảm bảo an sinh xã hội

(LSO) – Với những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người dân các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Trong đó, đặc biệt chú trọng các hoạt động như: giúp đỡ các đối tượng nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn, người già không nơi nương tựa… Đặc biệt, các cấp hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức, hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu và hiến máu nhân đạo.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Huyện hội Chi Lăng và nhà tài trợ kéo băng khánh thành bàn giao nhà tình thương cho đại diện gia đình em Chu Thị Mỹ Lệ, xã Vân An, huyện Chi Lăng

Anh Vi Văn Mỏng (sinh năm 1973), thôn Hợp Nhất, xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng là một trong những trường hợp được các cấp hội CTĐ, tổ chức từ thiện hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở. Anh Mỏng sống một mình. Bản thân anh bị khuyết tật và thường ốm đau, không lao động sản xuất được. Mọi chi phí sinh hoạt thường ngày, anh đều dựa vào số tiền trợ cấp ít ỏi. Nhà anh đã cũ kỹ, dột nát từ lâu nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên anh không có tiền sửa chữa hoặc xây mới. Đầu tháng 10/2020, anh được Hội CTĐ huyện và Câu lạc bộ Thiện tâm Chi Lăng hỗ trợ gần 80 triệu đồng xây nhà mới có diện tích 35 m2. Anh Mỏng xúc động cho biết: Đây thực sự là niềm mơ ước bấy lâu nay của tôi. Từ nay tôi yên tâm sinh sống trong căn nhà mới khang trang, không còn lo mưa nắng mỗi ngày. Tôi rất cảm ơn các cấp hội CTĐ, nhà hảo tâm đã giúp đỡ tôi vượt qua khó khăn, có ngôi nhà kiên cố này.

Không chỉ có anh Mỏng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có hàng nghìn lượt người là các đối tượng hộ nghèo, người khuyết tật, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam… được các cấp hội CTĐ quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, thiết thực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Riêng trong năm 2019, thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các công tác cứu trợ đột xuất, khám, chữa bệnh nhân đạo… các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ, thăm, tặng quà cho gần 100.000 lượt người, với tổng trị giá hoạt động nhân đạo đạt trên 60 tỷ đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay, thông qua các phong trào, cuộc vận động, mô hình, dự án và công tác cứu trợ xã hội…, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ, tặng quà cho gần 70.000 lượt người. Đối tượng được hỗ trợ là các hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật, neo đơn, không nơi nương tựa… Trong đó, các cấp hội, tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 17 ngôi nhà cho đối tượng khó khăn về nhà ở, trị giá gần 1,2 tỷ đồng; gắn mới 182 địa chỉ nhân đạo, cứu trợ đột xuất cho 451 gia đình nghèo và trao 6 sổ tiết kiệm cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Thông qua các phong trào, cuộc vận động, các mô hình, dự án nhân đạo đã góp phần chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng người nghèo, tạo thêm động lực, điều kiện cho họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, công tác hội và phong trào CTĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng chuyển biến rõ nét, tạo dấu ấn, diện mạo mới của hội CTĐ, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội.

“Trong thời gian tới, các cấp hội CTĐ trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, vận động nguồn lực theo hướng xã hội hóa. Cùng với đó, phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp những người nghèo, người dễ bị tổn thương vơi đi khó khăn trong cuộc sống nhằm chung tay giảm nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh”.Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh
ĐĂNG THÙY