Thứ sáu,  20/09/2024

Kiểm soát chặt dịch Covid-19 tại cửa khẩu

(LSO) – Dịch Covid-19 lại tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Hiện tại, trong nước đã có một số ca lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình đó, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp tục siết chặt kiểm soát y tế đối với những người nhập cảnh và cả đối với lái xe chở hàng hoá xuất nhập khẩu từ các địa phương khác lên khu vực cửa khẩu của tỉnh.

Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngay sau khi nhận được công điện khẩn của Bộ Y tế ngày 30/11/2020 về tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trung tâm đã siết chặt quy trình kiểm soát y tế đối với những chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhập cảnh vào Việt Nam.

Cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn người nhập cảnh khai báo lịch sử dịch tễ

Theo đó, bên cạnh việc đo thân nhiệt, phun khử khuẩn y tế, tất cả những người này trước khi làm thủ tục nhập cảnh đều phải thực hiện khai báo lịch sử dịch tễ, khai rõ nơi đi và đến. Cùng với đó, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ việc đưa đón các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư, doanh nghiệp, tư thương từ cửa khẩu đi vào nội địa.

Không chỉ kiểm soát người nhập cảnh, từ ngày 1/12/2020, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã triển khai chặt chẽ quy trình về y tế đối với người điều khiển phương tiện thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đối với phương tiện chở hàng hóa trước khi xuất, nhập đều phải phun khử trùng; đối với lái xe và người giao hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc và ngược lại đều phải thực hiện kiểm tra y tế, đồng thời, phải mặc đồ phòng chống dịch theo đúng quy định của ngành y tế.

Mặc dù không thực hiện việc cách ly đối với lái xe và người giao hàng hóa qua phía Trung Quốc sau khi quay về (đi về trong ngày) nhưng cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ, cụ thể: lái xe và người giao hàng hoá đều phải vào khu vực cách ly y tế tại cửa khẩu để thực hiện khử trùng và thực hiện kiểm tra y tế; khai báo địa chỉ nơi cư trú, ngày giờ xuất, nhập cảnh để cơ quan y tế tiếp tục theo dõi những ngày sau đó. Cùng với đó, thời điểm này, lượng người và lượng hàng hóa lên cửa khẩu có chiều hướng gia tăng, cơ quan kiểm dịch y tế đang thực hiện phun khử trùng 2 lần/ngày toàn bộ khu vực cửa khẩu.

Cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiểm soát và yêu cầu người nhập cảnh thực hiện đo thân nhiệt qua máy đo tự động

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Thời điểm này, tại một số cửa khẩu, hàng hoá chở lên cửa khẩu phải ở lại trong bãi kiểm hoá để đợi thông quan, do vậy, có khá nhiều lái xe phải ở lại qua ngày. Để đảm bảo phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng tăng cường kiểm soát hoạt động của các lái xe, đặc biệt là tăng cường tuyên truyền việc chấp hành quy định đeo khẩu trang tại khu vực các bến, bãi; triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tổ chức các tổ công tác chốt trên biên giới, kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở, chống xuất, nhập cảnh trái phép; đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi tổ chức đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm trên địa bàn.

Trước bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số nước trong đó có Trung Quốc, cũng như những diễn biến khó lường về dịch Covid-19 trong nước, việc các lực lượng tại khu vực biên giới, cửa khẩu tiếp tục siết chặt quy trình kiểm soát y tế tại các cửa khẩu và kiểm soát chặt đường biên là rất cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh, ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm dịch Covid-19 vào Việt Nam, cũng như kiểm soát, phòng chống nguy cơ lây nhiễm tại khu vực cửa khẩu.

Từ đầu năm 2020 đến ngày 30/11/2020, tổng số người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và một số cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh là 656.279 lượt. Trong đó, người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là 332.656 lượt người; 100% người xuất, nhập cảnh đều phải thực hiện các bước kiểm tra y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
TRÍ DŨNG