Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao năng lực cho nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT

(LSO) – Để thực hiện đạt các chỉ tiêu thu, trong nhiều năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện,  bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình.

Thực hiện Quyết định 1599/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam về quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT, đến tháng 12/2020, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng đại lý thu BHXH, BHYT với 5 hệ thống gồm: bưu điện tỉnh, hội phụ nữ, hội nông dân, UBND các xã, phường, thị trấn và Viettel Pay. Hiện toàn tỉnh có 65 đại lý thu, 421 điểm thu, 539 nhân viên đại lý.

Nhân viên đại lý thu của hệ thống Viettel Pay tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh tổ chức (tháng 12/2020)

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đại lý thu, BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm đào tạo kiến thức và kỹ năng truyền thông; quy trình nghiệp vụ thu BHXH, BHYT cho các nhân viên đại lý thu trong toàn hệ thống. Từ năm 2018 đến năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức 7 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 560 lượt nhân viên đại lý thu. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện đặc thù của từng địa phương, hằng năm giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng đại lý thu; phân công cán bộ chuyên quản thu, bám sát tình hình hoạt động của từng đại lý để đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc; rà soát, chấm dứt hợp đồng đối với đại lý hoạt động không hiệu quả, vi phạm hợp đồng. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các đại lý thu, kịp thời chỉ ra những sai phạm, tồn tại của các đại lý để khắc phục kịp thời.

Chị Vũ Thu Thuỳ, nhân viên Viettel Pay chia sẻ: Trong năm 2020, Viettel Pay và BHXH tỉnh đã ký kết hợp đồng đại lý thu và mới đây, nhân viên chúng tôi đã được tham gia đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng do BHXH tỉnh tổ chức. Sau khi tham gia lớp đào tạo, được cấp chứng chỉ hoạt động, tôi đã có thêm kiến thức, kỹ năng để thời gian tới tự tin tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Hiện nay, toàn tỉnh có 52 đại lý thu qua UBND các xã, phường, thị trấn với 52 điểm thu, 63 nhân viên đại lý thu. Hệ thống đại lý thu được đặt tại trung tâm xã, phường, thị trấn. Nhân viên đại lý thu có kinh nghiệm công tác, được đào tạo, tập huấn… Đặc biệt, thông qua đại lý thu UBND xã, phường, thị trấn, BHXH tỉnh, các huyện đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp, đem lại hiệu quả thiết thực.

Bà Linh Thị Đào, nhân viên điểm thu UBND xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng, gắn bó lâu dài với công tác này từ khi còn công tác đến nay khi đã nghỉ hưu, bà vẫn đảm nhiệm công việc trên. Bà Đào cho biết: Trong gần chục năm gắn bó với công tác nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, tôi thường xuyên được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn nghiệp vụ, cập nhật thường xuyên các chính sách, cách làm mới để áp dụng hiệu quả vào công tác tư vấn, tuyên truyền. Chỉ tính từ năm 2019 đến tháng 12/2020, tôi đã tư vấn, phát triển được trên 600 người tham gia BHYT hộ gia đình, gần 100 người tham gia BHXH tự nguyện.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng của mạng lưới đại lý thu, thời gian qua, BHXH tỉnh, BHXH các huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc và phối hợp thực hiện, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, tập huấn những kiến thức mới cũng như trang bị các phương tiện phục vụ tuyên truyền như: tờ rơi, tờ gấp, bảng, biểu minh họa mức đóng, phương thức đóng… Từ đó, nhân viên đại lý thu đã tích cực tuyên truyền, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống.

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Việc nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu và tổ chức tốt hoạt động đại lý thu trong thời gian qua đã tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ  gia đình, góp phần quan trọng vào phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết tháng 11/2020, hệ thống đại lý thu toàn tỉnh cùng cán bộ ngành BHXH đã phát triển được 12.100 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 70,8%; 52.983 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 94,3%; 739.110 người tham gia BHYT, đạt 98,5% kế hoạch. Hiện nay, toàn ngành và hệ thống đại lý thu đang tích cực tuyên truyền, vận động, khai thác, phát triển đối tượng tham gia nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

THÁI DƯƠNG