Thứ sáu,  20/09/2024

Bắc Sơn: Phát huy vai trò ban giám sát đầu tư cộng đồng

(LSO) – Thực hiện Nghị định 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ quy định về giám sát và đánh giá đầu tư trong việc triển khai các công trình xây dựng, trong giai đoạn 2015 – 2020, các ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã phát huy tốt chức năng giám sát của mình. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư trên địa bàn huyện.

Trong những năm qua, huyện Bắc Sơn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hàng trăm công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, trường học, công trình thủy lợi, điện, nhà văn hóa… Các công trình được đầu tư đã và đang phục vụ người dân phát triển sản xuất, cải thiện đời sống gắn với hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Ban giám sát đầu tư cộng đồng giám sát chất lượng công trình nhà văn hóa thôn Nà Lâm, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn

Để góp phần bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng, ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện và người dân đã thực hiện tốt công tác giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định hiện hành.

Theo số liệu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện, trong giai đoạn 2015 – 2020, toàn huyện có 21 ban giám sát đầu tư cộng đồng được thành lập tại các xã, thị trấn với 105 giám sát viên. Từ năm 2015 đến hết năm 2020, các ban giám sát đầu tư cộng đồng đã thực hiện được 405 cuộc giám sát tình hình thực hiện đầu tư các công trình xây dựng. Qua đó, các ban  đã kiến nghị cấp thẩm quyền có biện pháp xử lý đối với 3 công trình chưa bảo đảm chất lượng gồm: 1 công trình giao thông, 1 công trình điện và 1 công trình trường học.

Cụ thể, năm 2019, xã Nhất Tiến được huyện đầu tư xây dựng công trình đường giao thông trục xã Nhất Hòa – Nhất Tiến dài 4 km. Trong quá trình thi công, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Nhất Tiến phát hiện một đoạn đường dài khoảng 30 m mặt đường bị rỗ và nứt chân chim. Ban giám sát đã báo cáo và kiến nghị lên UBND xã và chủ đầu tư xử lý theo quy định, ngay sau đó, nhà thầu thi công đã giải trình và khắc phục.

Đối với một số hạng mục của 2 công trình còn lại, qua giám sát cộng đồng phát hiện có dấu hiệu chưa đạt chất lượng. Cụ thể như: chất lượng một số cột công trình điện xã Vũ Lễ chưa đạt; hạng mục dầm chưa được thi công đúng với thiết kế công trình trường học tại xã Chiến Thắng đã được các đơn vị liên quan sửa chữa thay thế.

Ông Hoàng Đức Lai, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tân Lập cho biết: Để hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng đi vào thực chất, ngay từ đầu năm, ban giám sát xây dựng kế hoạch, thông báo tới chủ đầu tư và phối hợp với các thôn có công trình xây dựng tăng cường giám sát từng hạng mục công trình. Kết thúc các đợt giám sát, ban giám sát làm báo cáo kết quả tới UBND xã và tổ chức rút kinh nghiệm trong hoạt động giám sát để công tác được thực hiện bài bản hơn.

Trong năm 2020, Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Tân Lập đã thực hiện giám sát 5 công trình, gồm 2 công trình sử dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và 3 công trình đường giao thông theo đề án phát triển giao thông nông thôn. Qua giám sát các công trình, chưa phát hiện có dấu hiệu vi phạm ảnh hưởng đến chất lượng công trình phải kiến nghị xử lý.

Qua thực tế theo dõi cho thấy, hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng đối với các công trình xây dựng hạ tầng thiết yếu trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã phát huy hiệu quả rõ nét. Có được kết quả này do các ban giám sát đã làm việc trách nhiệm, đội ngũ giám sát viên có kiến thức, kinh nghiệm trong hoạt động giám sát. Ngoài ra, từ năm 2015 đến 2020, Mặt trận tổ quốc huyện đã phối với Phòng Tư pháp huyện tổ chức lồng ghép được 15 cuộc tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho các giám sát viên thuộc các ban giám sát cộng đồng. Nhờ đó, chất lượng hoạt động giám sát ngày càng được nâng cao.

Bà Triệu Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Bắc Sơn cho biết: Thông qua hoạt động của ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã góp phần tích cực, nâng cao chất lượng các công trình xây dựng. Từ chỗ bám sát lộ trình triển khai từng hạng mục công trình của ban giám sát đầu tư cộng đồng và Nhân dân đã hạn chế tối đa hiện tượng làm ẩu, làm sai của các đơn vị thi công, góp phần nâng cao chất lượng các công trình, phục vụ đời sống của Nhân dân, thúc đẩy sự nghiệp phát triển KT – XH của huyện.

TRANG NINH