Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Chữ thập đỏ huyện Hữu Lũng: Kết nối, sẻ chia và lan tỏa giá trị nhân đạo trong cộng đồng

(LSO) – Nhằm tiếp tục phát huy vai trò kết nối, sẻ chia và lan tỏa các giá trị nhân đạo trong cộng đồng, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hữu Lũng đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, là địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân tham gia trợ giúp, sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh yếu thế, người bị ảnh hưởng thiên tai, hỏa hoạn, bệnh nhân hiểm nghèo… vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày cuối năm 2020, chúng tôi có mặt tại gia đình anh La Văn Nằng, thôn Đồng Khu, xã Minh Tiến, huyện Hữu Lũng, chứng kiến sự đổi thay về cuộc sống của gia đình anh, khiến chúng tôi rất vui mừng. Ngôi nhà cũ kỹ trước đây của 2 mẹ con anh Nằng đã được thay bằng ngôi nhà xây kiên cố, khang trang còn vương mùi sơn mới. Ngôi nhà được xây dựng và tài trợ 100% kinh phí của Qũy từ thiện Children Are Innocent thông qua sự kết nối của Hội CTĐ huyện Hữu Lũng và các mạnh thường quân trong nước và nước ngoài, với diện tích 70 m2, tổng trị giá 176 triệu đồng.

Các thành viên Chi hội Thiện nguyện Hữu Lũng trao quà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Hữu Lũng

Anh La Văn Cầu (em trai anh La Văn Nằng) cho biết: anh trai tôi thần kinh không ổn định, không có vợ, sống với mẹ già trên 80 tuổi thường xuyên đau ốm, chi phí sinh hoạt hằng ngày chỉ dựa vào khoản trợ cấp của Nhà nước. Gia đình tôi cũng nhiều khó khăn không giúp được anh sửa chữa ngôi nhà. Tôi rất cảm ơn Hội CTĐ huyện, các cấp chính quyền địa phương đã giúp anh trai và mẹ tôi có ngôi nhà mới kiên cố, không lo mỗi khi mưa bão, gió rét.

Trong năm 2020, Hội CTĐ huyện Hữu Lũng đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ cho trên 3.500 đối tượng  là hộ nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo, người bị ảnh hưởng do thiên tai, tai nạn với tổng trị giá đạt trên 1,7 tỷ đồng. Đơn cử như hội phối hợp với Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương và các nhà hảo tâm cứu trợ đột xuất cho gia đình anh Hà Văn Tiềm, thôn Làng Lầm, xã Yên Vượng, có vợ bị ung thư máu vừa sinh con nhỏ với số tiền 62 triệu đồng; hỗ trợ 16 triệu đồng gia đình anh Hoàng Văn Dẩu, xã Hữu Liên bị tử vong do tai nạn lao động… Thông qua hoạt động cứu trợ, hỗ trợ đột xuất đã giúp cho những hoàn cảnh khó khăn, người bị mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế từng bước vươn lên, dần ổn định cuộc sống.

Bên cạnh hoạt động cứu trợ đột xuất, Hội CTĐ huyện Hữu Lũng còn chú trọng công tác hỗ trợ, giúp đỡ cho học sinh nghèo, học sinh vùng sâu, vùng xa của huyện. Theo đó, trong năm 2020, hội đã phối hợp với Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương, Chi hội Thiện nguyện Hữu Lũng tổ chức Đêm hội trăng rằm dịp tết trung thu và tết thiếu nhi cho học sinh các trường: Trường THCS và Trường Tiểu học xã Hữu Liên, Trường Tiểu học 2 xã Minh Sơn và Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn, với tổng trị giá 92 triệu đồng. Qua đó, đã giúp học sinh nghèo có thêm điều kiện đi học, nuôi dưỡng ước mơ, đồng thời, giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” giúp nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống cũng như tạo sức lan tỏa giá trị nhân đạo trong cộng đồng.

Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về giá trị nhân đạo trong cán bộ, tình nguyện viên CTĐ và trong quần chúng Nhân dân để nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác thiện nguyện, sẻ chia khó khăn với người yếu thế trong xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp, vận động và kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân để có sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực, kịp thời và hiệu quả đối với người nghèo. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, từng bước giảm nghèo bền vững.

Đánh giá về công tác hội và phong trào CTĐ của huyện Hữu Lũng, bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Hội CTĐ huyện Hữu Lũng luôn là đơn vị điển hình của tỉnh trong việc thực hiện các phong trào công tác hội và được Trung ương hội, các cấp chính quyền ghi nhận và đánh giá cao, góp phần cùng địa phương thực hiện an sinh xã hội.

Với những thành tích tiêu biểu trong phong trào, công tác hội, trong năm 2020, Hội CTĐ huyện Hữu Lũng đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Chữ thập đỏ năm 2020. Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện trong năm 2020 và được Cụm thi đua Hội CTĐ của tỉnh, huyện bình xét tặng cờ thi đua và giấy khen trong thực hiện phong trào, công tác hội năm 2020.

ĐĂNG THÙY