Thứ sáu,  20/09/2024

Hữu Lũng quan tâm chăm sóc người cao tuổi

(LSO) – Để người cao tuổi (NCT) sống vui, khỏe, có ích, thời gian qua, Hội NCT huyện Hữu Lũng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK), nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT trên địa bàn.

Hiện tại, huyện Hữu Lũng có hơn 12.000 NCT, chiếm hơn 11% dân số của huyện. Trong đó, có hơn 11.600 NCT tham gia sinh hoạt tại 24 hội và 209 chi hội. Ông Nguyễn Đức Văn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Để NCT được chăm sóc tốt hơn, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở hội chủ động nắm tình hình đời sống của NCT. Từ đó, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ kịp thời, đúng quy định.

Cán bộ văn hóa xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng (ngoài cùng bên phải) tuyên truyền chính sách của Nhà nước cho người cao tuổi

Theo đó, hằng năm, các cấp hội NCT trên địa bàn huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, nắm bắt, đảm bảo 100% NCT trong diện hỗ trợ (NCT khuyết tật, cô đơn, không nơi nương tựa, NCT từ 80 tuổi trở lên không có bảo hiểm xã hội) được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định. Riêng năm 2020, huyện Hữu Lũng có gần 1.700 NCT được hưởng trợ cấp xã hội; 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều tổ chức hoạt động chúc thọ, mừng thọ cho NCT, qua đó, gần 1.500 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền gần 420 triệu đồng; 100% xã, thị trấn trên địa bàn đều xây dựng được quỹ toàn dân chăm sóc NCT với tổng số tiền hơn 115 triệu đồng.

Đặc biệt, để nâng cao trách nhiệm của xã hội trong CSSK NCT, từ năm 2017, huyện Hữu Lũng đã triển khai Đề án CSSK NCT tại 5 xã, thị trấn: Hữu Liên, Cai Kinh, Minh Tiến, Thiện Kỵ, thị trấn Hữu Lũng. Tại các đơn vị trên, hội NCT đã phối hợp với ngành y tế thành lập các câu lạc bộ (CLB) NCT và tổ tình nguyện viên CSSK NCT. Hằng năm, các thành viên trong CLB, tổ tình nguyện viên được tham dự các lớp tập huấn về các kỹ năng CSSK NCT tại nhà, các bệnh thường gặp… từ đó, chủ động nắm bắt tình hình để tư vấn và CSSK cho NCT. Năm 2020, các đơn vị thực hiện đề án đã tổ chức được 10 buổi truyền thông cho hơn 500 lượt NCT, tư vấn, khám chữa bệnh tại nhà được hơn 60 lượt.

Ngoài các đơn vị thực hiện đề án, các cơ sở hội NCT còn lại cũng phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong chăm sóc, quản lý sức khỏe cho NCT trên địa bàn. Ông Kim Ngọc Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng cho biết: Để NCT có thể tiếp cận với các dịch vụ CSSK ban đầu một cách tốt nhất, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tư vấn, khám bệnh, lập hồ sơ sức khỏe cho NCT tại các xã trên địa bàn huyện. Năm 2020, có hơn 10.400 NCT có thẻ bảo hiểm y tế, hơn 8.300 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, 8.100 NCT được khám sức khỏe định kỳ, hơn 9.400 lượt NCT được tư vấn về dinh dưỡng, chủ động phòng bệnh và CSSK.

 Để đáp ứng nhu cầu về văn hóa, tinh thần cho NCT, các cơ sở hội NCT đã xây dựng các phong trào, các CLB, hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp. Bà Nguyễn Thị Kim, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh xã Đồng Tân cho biết: Năm 2015, chúng tôi đã thành lập CLB dưỡng sinh tại thôn Rừng Dong với hơn 20 người tham gia. Đến nay, CLB đã nhân rộng ra 5 thôn trên địa bàn xã, thu hút hơn 70 NCT tham gia.

Toàn huyện hiện có 59 loại hình CLB văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên, thu hút hơn 1.800 người tham gia. Sôi nổi nhất là phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi với gần 230 NCT thuộc 19/24 hội cấp xã luyện tập. Phong trào văn nghệ cũng phát triển mạnh ở các cấp hội. Hầu hết các hội cơ sở, các chi hội đều có tổ văn nghệ biểu diễn phục vụ hoạt động mừng thọ, chúc thọ, kỷ niệm ngày truyền thống của NCT…

Ông Nguyễn Đức Văn cho biết thêm: Thời gian tới, để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện hiệu quả chương trình hành động quốc gia về NCT, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và quan tâm xây dựng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau.

THU DIỄM