Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

(LSO) – Trên cơ sở kế hoạch, nhiệm vụ, các phong trào thi đua cụ thể mà Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh phát động, BHXH huyện Tràng Định đã cụ thể hóa mục tiêu và thực hiện hiệu quả. Trong đó, không thể không nhắc đến sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục với các phòng, ban, đơn vị sử dụng lao động, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng BHXH huyện Tràng Định đã tích cực, chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành 12 văn bản chỉ đạo về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn. Cùng với đó, BHXH huyện tăng cường  phối hợp với các đơn vị y tế, ngành lao động, thuế, các đại lý thu để đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển đối tượng, giảm nợ đọng, đảm bảo nguồn quỹ BHYT cũng như các quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo, cán bộ BHXH huyện và Bưu điện huyện Tràng Định thể hiện quyết tâm trong đợt ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2020 trên địa bàn

Xác định công tác thu, giảm nợ đọng, phát triển đối tượng tham gia là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của ngành, BHXH huyện đã bám sát chỉ tiêu giao, hằng tháng chủ động, đôn đốc gọi điện thoại, gửi thông báo tới các đơn vị, tổ chức, nợ đọng, chậm chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, chủ động hoàn thiện hồ sơ đề nghị Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện, Kho bạc Nhà nước huyện chuyển tiền ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện của các đối tượng tham gia đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Tràng Định cho biết: Định kỳ vào đầu tháng, cơ quan BHXH sẽ xuất danh sách người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT  gia đình gửi cho các đại lý thu, phối hợp tốt với đại lý thu thường xuyên trao đổi, nắm bắt tiến độ thu. Đối với những trường hợp đại lý thu thông báo đối tượng không tiếp tục tham gia, BHXH huyện phân công cán bộ xuống gặp trực tiếp người tham gia để nắm bắt tình hình, vận động đối tượng tiếp tục tham gia.

Để tổ chức tốt công tác truyền thông, BHXH huyện xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản xin phép Phòng Văn hóa và Thông tin huyện cho tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, đồng thời, phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, Bưu điện huyện, Trung tâm Y tế huyện tổ chức các đợt phát động ra quân tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Cùng với đó, BHXH huyện còn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Bưu điện huyện và các hội, đoàn thể tổ chức 29 hội nghị đối thoại với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động tại cơ sở, đến trực tiếp từng hộ gia đình nhằm tư vấn, vận động, giải đáp các chính sách cũng như những thắc mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Chị Lương Thị Thắng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định cho biết: Tôi là lao động tự do, thu nhập từ buôn bán tại các chợ khoảng 4 đến 5 triệu đồng, tuỳ vào thời vụ. Được các chị ở UBND xã và BHXH huyện tuyên truyền nhiều về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nên đầu năm 2021 tôi đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức hơn một triệu đồng/năm.

Để mở rộng mạng lưới thu tại cơ sở, BHXH huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã đăng ký cử cán bộ làm đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia cho các xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức hội nghị tập huấn, đào tạo cấp thẻ đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đối với đại lý các xã, thị trấn, làm cơ sở để tuyên truyền vận động… Cùng với đó, đơn vị tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện quy chế và chương trình phối hợp với Chi cục Thuế khu vực III nắm bắt thông tin các doanh nghiệp mới thành lập chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, tiến hành gửi thông báo, kiểm tra hướng dẫn doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Trong năm 2020, dự toán giao khám chữa bệnh (KCB) BHYT còn hạn hẹp so với tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn. Bên cạnh đó, số người điều trị chạy thận nhân tạo tăng, làm chi phí phát sinh tăng, nên khó khăn trong công tác quản lý quỹ. Tuy nhiên, với quyết tâm không để vượt dự toán giao, bộ phận giám định BHYT của BHXH huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện trong việc giải đáp các vướng mắc, thẩm định kịp thời, chặt chẽ hồ sơ bệnh án. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra dữ liệu lọc các trường hợp nghi vấn có phát sinh KCB BHYT nhiều lần với chi phí lớn, tổ chức kiểm tra, giám định ngược, so sánh số lượt KCB, việc sử dụng quỹ tháng trước với tháng sau, so với cùng kỳ năm trước, vào thời điểm cuối năm để có biện pháp ngăn ngừa, kết quả không để vượt dự toán giao.

Với những nỗ lực đó, năm 2020, toàn huyện có 61.641/61.633 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 100,5% kế hoạch; tổng số tiền thu được là 105.121 triệu đồng, tăng 8.411 triệu đồng so với năm trước, hoàn thành 101% kế hoạch thu BHXH tỉnh giao, vượt chỉ tiêu thu 1%. Công tác cấp sổ BHXH cấp đạt 100% số người tham gia, thẻ BHYT được cấp mới và gia hạn kịp thời; hoàn thành tiến độ thu BHYT học sinh năm học 2020 – 2021 trước thời hạn.

THANH HUYỀN