Thứ sáu,  20/09/2024

Thiết thực, ý nghĩa hành trình đến các địa chỉ đỏ

– “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ” là hành trình thăm, tìm hiểu và có những hoạt động thiết thực tại các địa danh lịch sử trên địa bàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức nhằm khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu nhi tìm hiểu về quê hương Xứ Lạng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước.

Hành trình đến với các địa chỉ đỏ mang chủ đề “Tự hào tuổi trẻ Việt Nam” do Tỉnh đoàn Lạng Sơn phát động từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 5/2021 nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 80 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Hành trình được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ đoàn, hội, đội nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, văn hóa của quê hương, đất nước; nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức tự lực tự cường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống của tổ chức đoàn.

Thanh niên huyện Cao Lộc thăm khu lưu niệm anh Hoàng Văn Thụ, tại huyện Văn Lãng

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Năm 2021 là năm đầu tiên Tỉnh đoàn Lạng Sơn phát động chương trình “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ”. Để các đơn vị tổ chức tốt cho hoạt động này, tháng 2/2021, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình. Hành trình có thể là chuyến tham quan, cuộc thi tìm hiểu về các địa điểm gắn với sự kiện, nhân vật lịch sử của dân tộc… nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi và tăng thêm kiến thức về lịch sử, quê hương Xứ Lạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù mới triển khai được 1 tháng nhưng “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ” đã được các cấp bộ đoàn, hội, đội triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: thi thuyết minh tìm hiểu về nơi tổ chức hành trình; giao lưu, gặp gỡ nhân chứng lịch sử tại địa chỉ đỏ để ôn lại truyền thống đấu tranh, giải phóng dân tộc; lồng ghép với sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội hoặc kết nạp đoàn viên mới, tuyên dương đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu; thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sĩ, người công với cách mạng tại địa chỉ đỏ; tìm hiểu kiến thức lịch sử… Tính đến hết tháng 3/2021, toàn tỉnh có hơn 100 tổ chức đoàn tại các sở, ngành, huyện, thành đoàn, đoàn, xã, phường, thị trấn, trường học triển khai “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ”. Anh Nguyễn Trọng Khánh, quyền Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Trong Tháng thanh niên 2021, một số đơn vị trên địa bàn huyện đã kết hợp việc tổ chức hành trình, thăm các điểm di tích với hoạt động kết nạp đoàn viên mới nên các hành trình càng có ý nghĩa hơn.

Thanh niên thị trấn Cao Lộc trồng cây xanh tại nhà bia anh hùng liệt sỹ khu Hoàng Văn Thụ

Tham gia hành trình, đầu tháng 3/2021, Liên đội Trường THCS thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc đã lần lượt đi đến những nơi mang dấu ấn lịch sử của tổ quốc như: Thủy Môn đình (cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị), pháo đài Đồng Đăng, cột mốc km 0 tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Trong chuyến đi này, các em đã tự tìm hiểu và trở thành hướng dẫn viên cung cấp những thông tin bổ ích về các điểm di tích cho bạn bè, thầy cô. Em Nguyễn Đặng Mỹ Khuê, Chi đội 6A4, Liên đội Trường THCS Đồng Đăng cho biết: Qua hành trình, chúng em đã biết thêm nhiều di tích trên địa bàn thị trấn và được biết về giá trị lịch sử của những địa danh đó. Việc này giúp ích cho em rất nhiều trong học tập và rèn luyện.

Với những kết quả bước đầu đem lại cho thấy, “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ” đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực từ các tổ chức đoàn, đội, hội và đoàn viên, thanh, thiếu nhi. Với ý nghĩa của hành trình, những tháng tiếp theo sẽ còn nhiều chuyến thăm, trải nghiệm, tìm hiểu các danh thắng, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh được các tổ chức đoàn, hội, đội thực hiện sôi nổi, tích cực.

HOÀNG VƯƠNG