Đây là ứng dụng có nhiều tính năng ưu việt nhằm giúp việc livestream (tính năng phát sóng trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội hiệu quả hơn. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 10.000 người hoạt động trên ứng dụng và tạo ra khoảng 50.000 livestream. Tức là trung bình mỗi người tạo ra khoảng 5 livestream mỗi ngày.

Hỗ trợ livestream hiệu quả bằng ứng dụng "Make in Vietnam"
Nhân viên GoStream trải nghiệm ứng dụng GoStream-Livestream. 

Năm 2016-2017, tính năng livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng. Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, người sử dụng có thể dùng tính năng này để truyền tải trực tiếp những gì đang xảy ra (gương mặt, cảnh vật, sự kiện…) cho mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới thấy qua mạng internet. Tuy nhiên, những livestream này đều có chất lượng âm thanh, hình ảnh chưa tốt. Bên cạnh đó, những công cụ hỗ trợ việc livestream chuyên nghiệp còn khá thô sơ và nặng tính kỹ thuật. Với mục đích khắc phục những hạn chế này, tháng 10-2017, anh Nghiêm Tiến Viễn, 31 tuổi (Nghệ An) cùng hai người bạn thành lập Công ty cổ phần Công nghệ GoStream (sau đây viết tắt là GoStream) tại Nghệ An.

Để tạo sự khác biệt và nổi bật, GoStream đi theo con đường mà chưa đơn vị khởi nghiệp nào lựa chọn. Thay vì xây dựng nền tảng mới để cạnh tranh với Facebook, YouTube… GoStream tạo ra ứng dụng GoStream-Livestream để có thể phát livestream trên chính các nền tảng này. Điều này giúp công ty không tốn nhiều chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng mà sử dụng lại của Facebook, YouTube… Đặc biệt, người dùng phát livestream sẽ có sẵn lượng khán giả đang theo dõi trên mạng xã hội đã có mà không cần tuyên truyền, giới thiệu một nền tảng mới.

Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ GoStream Nghiêm Tiến Viễn cho biết: “Khi bắt đầu khởi nghiệp, GoStream rất khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự. Bên cạnh đó, giai đoạn đầu công ty cũng gặp nhiều vấn đề về huy động vốn để đầu tư, xây dựng”. Tuy nhiên, nhờ các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, chỉ sau thời gian ngắn, GoStream hoạt động ổn định và phát triển.

Thời điểm bùng phát dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội, mô hình mua bán, học tập, họp trực tuyến thông qua internet càng trở nên phổ biến. Nắm bắt cơ hội này, GoStream phát triển, mở rộng các tính năng của ứng dụng GoStream-Livestream. Đặc biệt, những người kinh doanh qua hình thức livestream sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức nhờ công cụ hỗ trợ livestream từ video sẵn có (livestream một lần nhưng sử dụng nhiều lần)… Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ các tính năng khác như sử dụng nhiều điện thoại thông minh thay cho máy quay để có nhiều góc quay; chèn ảnh, video, chữ lên màn hình livestream như trên các kênh truyền hình áp dụng… Ngoài ra, tính năng nổi bật nhất là tương tác trực tiếp với người xem. Các đối tác của GoStream đều ứng dụng tính năng này trong dạy học, hay game show trực tiếp. Chính nhờ sự ưu việt đối với người dùng, GoStream giành vị trí quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest 2020).