Thứ sáu,  20/09/2024

Các cấp hội phụ nữ chăm lo, bảo vệ trẻ em

– Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 196.000 trẻ em, trong đó có hơn 2.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, tổ chức hội phụ nữ từ tỉnh tới cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo cho trẻ em.

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Để quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em (BVTE), chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội triển khai các phần việc thiết thực. Cụ thể như: tăng cường tuyên truyền các chuyên đề về chăm sóc, BVTE tới đông đảo hội viên và Nhân dân; duy trì nhân rộng các mô hình BVTE; thông qua thực hiện chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Đồng thời, tổ chức hội phát huy vai trò giám sát thực hiện Luật Trẻ em tại địa phương; lên tiếng, can thiệp, giúp đỡ khi địa bàn có trẻ em bị bạo lực gia đình, xâm hại tình dục…

Một buổi sinh hoạt của Nhóm cha mẹ về chăm sóc phát triển trẻ thơ từ 0 đến 8 tuổi của Hội LHPN thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc

Theo đó, các cấp hội đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền các quy định của pháp luật về chăm sóc, BVTE, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, cung cấp kiến thức nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc trong sinh hoạt hội. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền được gần 4.000 cuộc với hơn 176.000 lượt người nghe.

Đặc biệt, hằng năm, Hội LHPN tỉnh đều tổ chức những hoạt động lớn như: diễn đàn, truyền thông, giao lưu, hội thi… có nội dung liên quan đến trẻ em, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Tiêu biểu như năm 2019, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo tổ chức thành công Diễn đàn “Cha mẹ với công tác quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” tại 5 huyện biên giới, thu hút gần 2.000 cán bộ, hội viên, phụ huynh học sinh tham gia. Với hình thức tuyên truyền sinh động như: phát phóng sự, tiểu phẩm sân khấu hóa đã tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ, trẻ em về các vấn đề phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên, thúc đẩy vai trò tích cực, chủ động trong giáo dục, quản lý con em.

Không chỉ tuyên truyền, các cấp hội còn chú trọng xây dựng các mô hình điểm về giáo dục, chăm sóc, BVTE. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang duy trì hơn 200 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, hơn 1.000 mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng, duy trì trên 40 mô hình liên quan trực tiếp đến trẻ em. Tiêu biểu như các mô hình: nhóm cha mẹ về chăm sóc phát triển trẻ thơ từ 0 đến 8 tuổi; nhóm phụ nữ phòng, chống xâm hại trẻ em và tệ nạn xã hội; An toàn cho trẻ sang sông; Hỗ trợ kỹ năng vì sự an toàn cho trẻ em tại 5 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS tại 5 huyện biên giới… Thông qua hoạt động của các mô hình đã nâng cao kiến thức cho cả hội viên, trẻ em được hưởng lợi từ hiệu quả hoạt động của các mô hình.

Chị Lưu Thị Lành, thôn Khuổi Chặng, xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia cho biết: Tôi tham gia mô hình “An toàn cho trẻ sang sông” do Hội LHPN huyện, xã hướng dẫn thành lập từ tháng 8/2020. Trong thôn có hơn 30 học sinh hằng ngày phải đi lại qua sông để đến các điểm trường, do đó, mô hình ra đời mang lại rất nhiều ý nghĩa cho học sinh, gia đình trong thôn. Các cháu học sinh được tặng áo phao, phụ huynh được tuyên truyền kiến thức về phòng, chống đuối nước, xâm hại trẻ em, giáo dục nuôi dạy con tốt… Nhờ đó mang lại an toàn cho các cháu, giúp chúng tôi xây dựng gia đình hạnh phúc, văn minh.

Em Hoàng Thúy Hiền, học sinh lớp 9, Trường Phổ thông dân tộc bán trú – THCS Thạch Đạn, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc cho biết: Tham gia câu lạc bộ “Vì trẻ thơ” do Hội LHPN huyện thành lập tại trường từ tháng 6/2020, em thấy rất ý nghĩa. Thông qua sinh hoạt, em được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, kỹ năng sống, bảo vệ bản thân khỏi bạo lực, xâm hại. Từ đó phấn đấu vươn lên trong học tập, tham gia các hoạt động của trường, trở thành con ngoan, trò giỏi.

Ngoài ra, hằng năm, các cấp hội phụ nữ còn tặng học bổng, quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn dịp đầu năm học, lễ, tết, tháng hành động vì trẻ em. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội phụ nữ tham gia tặng học bổng, quà, đồ dùng học tập cho hơn 12.200 trẻ em nghèo với tổng trị giá hơn 770 triệu đồng. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập.

Có thể nói, bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực các cấp hội phụ nữ đã chăm lo, giáo dục, BVTE ngay từ gia đình hội viên, góp phần cùng các cấp, ngành đảm bảo môi trường sống, tạo điều kiện cho trẻ em học tập, phát triển

Năm 2020, toàn tỉnh có hơn 78.900 trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, đạt tỷ lệ 100%; 100% trẻ em 6 tuổi vào lớp 1; 100% các xã, thôn, bản, khu, khối phố đã tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em dịp Tết thiếu nhi; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đạt 95,5%…
DƯƠNG DUYÊN