Thứ sáu,  20/09/2024
Bầu cử an toàn trong tâm dịch:

Ghi nhận tại huyện Hữu Lũng

– Ngày 23/5, cùng với hàng triệu cử tri trong cả nước, hơn 92.000 cử tri huyện Hữu Lũng đã tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đảm bảo dân chủ, công khai và đặc biệt thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid -19.


Cán bộ Trung tâm Y tế Hữu Lũng làm nhiệm vụ tại khu vực điều trị bệnh nhân Covid-19 tham gia bầu cử

Xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng hiện nay là xã duy nhất trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội toàn xã. Mặc dù là “điểm nóng” của ổ dịch Covid-19 trên địa bàn huyện với 8 ca mắc, tuy nhiên, sáng 23/5, cử tri xã Minh Hòa với khẩu trang, thẻ cử tri và xếp hàng giãn cách đã tham gia bầu cử tại 6 khu vực bỏ phiếu với sự sắp xếp thời gian bỏ phiếu theo từng múi giờ cụ thể, đảm bảo an toàn cao nhất trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng thời, do địa bàn có hơn 574 trường hợp F2 liên quan đến các ca mắc Covid-19 đang thực hiện cách ly tại gia đình, Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã Minh Hòa đã thành lập 10 hòm phiếu phụ để đến từng gia đình cách ly cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri.

Ông Lương Xuân Mỳ, cử tri thôn Keo, xã Minh Hòa xúc động chia sẻ: Gia đình tôi đang thực hiện việc cách ly tại nhà, được các thành viên tổ bầu cử thôn mang hòm phiếu đến tận nhà tôi thực sự rất vui và xúc động. Vì trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, chúng tôi vẫn được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia bầu cử, lựa chọn những người có đức, có tài, có tâm nhất để đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của Nhân dân.

Còn em N.T.M, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng, đang cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc (xã Minh Sơn) cho biết: Đây là lần đầu tiên em được tham gia bầu cử. Trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, em cảm thấy rất vui khi được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Em mong muốn dịch bệnh sớm chấm dứt.


Cử tri thôn Keo, xã Minh Hòa, huyện Hữu Lũng tham gia bỏ phiếu tại nhà thông qua hòm phiếu phụ

Xác định rõ việc đảm bảo công tác bầu cử diễn ra công bằng, dân chủ và thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch, UBBC huyện đã có nhiều biện pháp tích cực để phối hợp với y tế cơ sở, đảm bảo bầu cử diễn ra trong an toàn. Theo đó, huyện đã tổ chức tại khu vực cách ly tập trung các hòm phiếu phụ riêng; các hòm phiếu phụ được khử khuẩn cẩn thận; trong đó, những người già, neo đơn sẽ được đưa hòm phiếu đến tận nhà. Cùng với đó, nhiều kịch bản, phương án dự phòng đã được đơn vị đưa ra để đảm bảo tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Trao đổi về tình hình bầu cử trên địa bàn, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Trưởng Phòng Nội vụ, Ủy viên UBBC huyện Hữu Lũng cho biết: UBBC huyện đã thành lập mỗi khu vực cách ly tập trung 2 hòm phiếu phụ để công dân thực hiện quyền lợi cử tri của mình. Từng khu vực, các thành viên tổ bầu cử đã tổ chức cho cử tri đi bầu đảm bảo đúng khoảng cách, phân chia từng khu vực cách ly theo giờ. Đến 12 giờ ngày 23/5, tất cả cử tri tại 5 khu vực cách ly y tế tập trung (Trung tâm Y tế huyện; Trường Phổ thông DTNT huyện; Trung tâm Giáo dục thường xuyên 2; Trụ sở UBND xã Sơn Hà mới; Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc) đã hoàn thành công tác bầu cử đảm bảo an toàn, đúng luật.

Đáng chú ý, tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, tính đến 9 giờ ngày 23/5, đơn vị đang điều trị 20 trường hợp mắc Covid-19 (3 trường hợp dưới 18 tuổi) và thực hiện cách ly 4 trường hợp F1. Công tác bầu cử trong khu vực “đặc biệt” đã được thực hiện đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng, chống dịch. Các cử tri là cán bộ và bệnh nhân đang điều trị tại đây đã được quan tâm đảm bảo cho việc bầu cử thuận lợi, an toàn. Bác sỹ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Do vừa phải thực hiện công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm vi rút SARS- CoV-2 nên nhiều cán bộ, nhân viên y tế phải ở lại trung tâm, nhưng trong ngày hội lớn của toàn dân, chúng tôi vẫn đảm bảo cho cán bộ, nhân viên y tế ở đây được tham gia thực hiện đầy đủ quyền bầu cử của mình thông qua hòm phiếu phụ. Các nhân viên y tế thực hiện bầu cử sớm rồi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch cho các trường hợp F0, F1 tham gia bầu cử.

Bệnh nhân N.T.H (BN4218), tại thôn Đồng Sơn, xã Hồ Sơn chia sẻ: Tôi thực sự xúc động vì ở trong hoàn cảnh này mình vẫn được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Mong muốn lớn nhất của tôi là cuộc bầu cử sẽ thành công, dịch bệnh sẽ được kiểm soát, cuộc sống của mọi người ổn định hơn.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là tại Hữu Lũng – nơi có nhiều bệnh nhân Covid -19 nhất của tỉnh trong đợt dịch này, do đó, công tác phòng dịch trong bầu cử càng được chú ý hơn bao giờ hết. Song, với sự nỗ lực, chủ động của các cấp, ngành, sự đồng lòng chia sẻ của cử tri và người dân ngày bầu cử đã diễn ra khẩn trương, an toàn, đúng luật, đặc biệt đảm bảo phòng, chống dịch Covid -19 ở mức cao nhất với quyết tâm không để nơi bầu cử trở thành nơi lây lan dịch bệnh. 

Theo Báo cáo của UBBC huyện Hữu Lũng, toàn huyện có hơn 92.000 cử tri. Tính đến 15 giờ ngày 23/5/2021, huyện ghi nhận 26 trường hợp mắc Covid-19, hơn 800 trường hợp F1 và trên 7.000 trường hợp F2. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trên địa bàn huyện đạt gần 90%, trong đó, 100% các trường hợp F1 đã hoàn thành bỏ phiếu trong sáng 23/5.

ĐẠI LÂM