Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu Chiến binh xã Y Tịch: Gương mẫu, đồng lòng hiến đất

– Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thời gian qua, những cựu chiến binh (CCB) xã Y Tịch, huyện Chi Lăng luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, góp phần đưa xã về đích NTM năm 2020.

Trước đây, tuyến đường từ thôn Trung Tâm đến thôn Nà Ca nhỏ hẹp, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì trơn trượt, sình lầy nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con rất khó khăn. Đầu năm 2020, xã có chủ trương xây dựng tuyến đường liên thôn với phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, nhiều hội viên CCB đã tự nguyện hiến đất để xây dựng tuyến đường. Đến nay, con đường đã hoàn thành, giúp người dân trong thôn đi lại, giao thương, buôn bán được thuận tiện

Nhiều hộ hội viên CCB đã tự nguyện phá tường rào hiến đất xây dựng nông thôn mới

Ông Hoàng Văn Đông, thôn Trung Tâm, xã Y Tịch cho biết: Mỗi lần vận chuyển nông sản ra khỏi thôn rất vất vả, nên khi được cấp ủy, chính quyền, nhất là Hội CCB xã vận động, tuyên truyền hiến đất làm đường giao thông, tôi đã bàn bạc với gia đình gương mẫu đi đầu hiến 350 m2 đất. Không chỉ có vậy, nêu cao tinh thần của người CCB, tôi đã phá bỏ tường rào mà không yêu cầu hỗ trợ xây lại, nhà tôi tự bỏ chi phí, “miễn có đường to, đẹp để gia đình và người dân trong thôn đi lại dễ dàng, an toàn là tốt rồi”.

Gia đình ông Đông chỉ là một trong những tấm gương CCB điển hình trong phong trào hiến đất ở xã Y Tịch. Trong năm 2020, riêng hội viên CCB xã đã có 55 hộ hội viên hiến hơn 6.000 m2 đất để xây dựng các tuyến đường giao thông, các thiết chế văn hóa ở thôn, xã, góp phần đưa xã Y Tịch về đích NTM. Trong đó, tiêu biểu phải kể tới CCB Trần Đắc Nho (thôn Thần Lãng) hiến 300 m2 đất; Mai Văn Thăng (thôn Trung Tâm) hiến 400 m2; Lương Văn Tới (thôn Nà Ca) hiến 350 m2 đất; Lương Nam Hải (thôn Nà Ca) hiến 350 m2 đất…

Ông Linh Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã Y Tịch đánh giá: Hội CCB xã luôn tích cực, gương mẫu trong các phong trào ở địa phương, nên khi được tuyên truyền, vận động hiến đất, nhiều CCB đồng tình ủng hộ, không ngần ngại hiến đất xây dựng NTM. Đặc biệt, nhiều CCB gương mẫu tiên phong dỡ tường rào, cây nông, lâm nghiệp của gia đình để hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Thấy nhiều gia đình CCB gương mẫu, đi đầu, người dân cũng hưởng ứng  trong năm 2020, người dân trong toàn xã đã hiến gần 45.000 m2.

Để có được kết quả đó, Hội CCB đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền, vận động, thuyết phục hội viên CCB và người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của Chương trình xây dựng NTM. Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, nếu có hội viên nào còn băn khoăn, chưa thực sự thông suốt, Hội CCB “đi từng ngõ, gõ từng nhà” gặp gỡ trực tiếp để tuyên truyền về Chương trình xây dựng NTM, động viên họ tham gia cùng tập thể. Qua đó, Hội CCB xã đã chung tay góp sức cùng đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương xây dựng NTM, tạo điều kiện cho bà con từng bước vươn lên phát triển kinh tế – xã hội.

Ông Lương Hữu Huân, Chủ tịch Hội CCB xã Y Tịch cho biết: Bằng những việc làm thiết thực như: hiến đất làm đường, xây dựng các thiết chế văn hóa, góp công, góp của xây dựng quê hương, Hội CCB xã được Đảng ủy, chính quyền xã đánh giá cao, người dân thêm tin yêu. 5 tháng đầu năm 2021, Hội CCB xã vận động hội viên hiến hơn 500 m2 đất để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

TIỂU YẾN