Thứ sáu,  20/09/2024

Chung tay đẩy lùi bạo lực gia đình

– Thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, những năm qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực nâng cao nhận thức của người dân, đẩy lùi bạo lực gia đình (BLGĐ). Từ đó, tạo nên những tổ ấm thực sự, những gia đình bình an, cùng nhau vun đắp nền tảng của một xã hội hạnh phúc.

Thời gian gần đây, sự gia tăng tình trạng BLGĐ đang dấy lên lo lắng của dư luận xã hội. Mái ấm gia đình không còn bình lặng vì sự xuất hiện ngày càng nhiều hình thức bạo lực khác nhau như: đánh đập, gây thương tích, khủng bố tinh thần… Những hành vi bạo lực đó gây ra những tiêu cực về mặt xã hội, dẫn đến sự bất ổn trong quá trình phát triển của gia đình và xã hội. Vì thế, để xây dựng một gia đình bình an, trước tiên cần phải xóa bỏ vấn nạn này.

Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (bên phải ảnh) trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho gia đình “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000 – 2020

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch (VHTTDL), Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Công tác gia đình tỉnh cho biết: Những năm qua, BCĐ tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để phòng, chống BLGĐ, trong đó, tập trung tuyên truyền, cung cấp những kiến thức, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình, giáo dục con cái. Đồng thời triển khai mô hình phòng, chống BLGĐ ở 11/11 huyện, thành phố.

Theo đó, các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể đã tập trung nhân rộng các mô hình phòng, chống BLGĐ, câu lạc bộ (CLB) gia đình hạnh phúc. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 775 nhóm, mô hình phòng, chống BLGĐ có khoảng 20.000 thành viên. Việc thành lập các nhóm phòng, chống BLGĐ và duy trì hoạt động bền vững các mô hình đã tạo sức lan tỏa, thay đổi nhận thức của người dân về bình đẳng giới, góp phần phòng, chống BLGĐ.

Bà Phạm Minh Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lộc Bình cho biết: Hiện nay, toàn huyện đã thành lập được 17 mô hình phòng, chống BLGĐ của 17 xã, thị trấn, thực hiện sinh hoạt thường kỳ và thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ đến các gia đình. Từ năm 2020 đến nay, phòng chuyên môn đã phối hợp với UBND các xã: Hữu Lân, Hữu Khánh, thị trấn Lộc Bình tổ chức 3 hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống BLGĐ với 21 đội thi và hơn 100 thí sinh dự thi; cấp phát 300 tờ rơi bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình cho Mô hình thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đối với khu 7 + 9 thị trấn Na Dương. Từ đó, nâng cao nhận thức của Nhân dân về phòng, chống BLGĐ.

Song song với hoạt động của các mô hình phòng, chống BLGĐ, 100% huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã thành lập BCĐ với hơn 2.500 thành viên, cung cấp hệ thống dịch vụ hỗ trợ gia đình. Trong đó có 27 đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc; 123 đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị BLGĐ; 1.540 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng dân cư.

Các gia đình trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm tại Lễ tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020

Với vai trò là “người xây tổ ấm”, cán bộ hội phụ nữ là một trong những thành viên của BCĐ các cấp, chủ động tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phòng, chống bạo lực, xây dựng gia đình hạnh phúc. Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Với hơn 141.000 hội viên phụ nữ, hằng năm, các cấp hội triển khai tuyên truyền sâu rộng, vận động phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc với 226 CLB gia đình hạnh phúc, hơn 1.000 mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng… Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền được 913 cuộc cho hơn 71.300 hội viên, phụ nữ tham gia, được nâng cao nhận thức về các giá trị truyền thống của gia đình, xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, chủ động tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội có liên quan…

Cùng với đó, Đề án “Tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống” được duy trì tại 11 huyện, thành phố, thu hút trên 10.500 hội viên tham gia. Từ năm 2020 đến nay, “Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình” được thực hiện thí điểm ở 2 xã (xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng và xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn), thu hút hàng nghìn người đến tham dự và đăng ký thực hiện. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của Nhân dân về tầm quan trọng của công tác gia đình, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, gìn giữ các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt.

Với những nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành, nhận thức của Nhân dân về gia đình, công tác phòng, chống BLGĐ ngày càng được nâng cao. Tình trạng BLGĐ trên địa bàn toàn tỉnh có xu hướng giảm.

Trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 121 vụ BLGĐ, giảm 64,6% so với năm 2010 (342 vụ). Tỷ lệ gia đình văn hóa ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2020, toàn tỉnh có 158.249/ 195.833 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, đạt 80,8%, (tăng 2,4% so với năm 2019). Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu có 81% gia đình văn hóa

NGỌC HIẾU - TUYẾT MAI