Thứ sáu,  20/09/2024

Quan tâm thực hiện tốt chính sách với người có uy tín

– Xác định vai trò quan trọng của người có uy tín trong đời sống xã hội, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chế độ, chính sách với người có uy tín. 

Năm 2021, toàn tỉnh có 1.696 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được công nhận. Ông Lý Văn Khi, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Hằng năm, chúng tôi  tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định công nhận người có uy tín, đồng thời triển khai thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 6/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (thay thế cho Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số). Ban Dân tộc tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ban, ngành có liên quan, địa phương tổ chức triển khai đúng theo quy định; đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách cho người có uy tín trên địa bàn tỉnh như: cung cấp thông tin qua các hội nghị, lớp bồi dưỡng kiến thức, cấp phát ấn phẩm sách báo, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm; hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần; khen thưởng.

Người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số được biểu dương,
khen thưởng năm 2020

Theo đó, các địa phương đã thực hiện tốt chế độ thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho người có uy tín… Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 21.660 lượt người có uy tín được tặng quà Tết Nguyên đán (đảm bảo 100% người có uy tín được tặng quà Tết Nguyên đán); hơn 2.800 lượt người có uy tín được thăm hỏi ốm đau; hơn 400 gia đình người có uy tín gặp khó khăn được hỗ trợ… Qua đó, đã động viên tinh thần, khích lệ người có uy tín phát huy vai trò trong cộng đồng dân cư.

Bà Dương Thị Thanh Thịnh, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh, Xã hội – Dân tộc huyện Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 153 người có uy tín. Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã hằng năm triển khai đúng quy trình, lựa chọn người tiêu biểu, đảm bảo mỗi thôn, bản có 1 người có uy tín. Đồng thời tổ chức thực hiện các chế độ chính sách với người có uy tín theo quy định. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã thăm hỏi, tặng quà Tết Nguyên đán cho hơn 1.800 lượt người có uy tín; thăm hỏi ốm đau 41 lượt người; cử hơn 400 lượt người có uy tín tham gia tập huấn tại tỉnh… Nhờ đó, người có uy tín trên địa bàn huyện phát huy tốt vai trò trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Để nâng cao kiến thức, cập nhật thông tin về các lĩnh vực cho người có uy tín, Ban Dân tộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố hằng năm tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng; tham quan giao lưu, học tập kinh nghiệm; cấp phát các ấn phẩm sách, báo cho người có uy tín. Từ năm 2011 đến nay, tổ chức hơn 60 lớp tập huấn, cho hơn 7.330 lượt người có uy tín; 100% người có uy tín được cấp các ấn phẩm sách báo theo quy định.

Ông Nông Văn Biền, người có uy tín ở thôn Pác Khiếc, xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia cho biết: Hằng năm, tôi được tham gia các lớp tập huấn của huyện, tỉnh tổ chức, được cấp phát Báo Lạng Sơn, Báo Dân tộc và Phát triển… Qua đó, tôi cập nhật kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tình hình thời sự… Từ đó, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân.

Ngoài ra, để ghi nhận những nỗ lực của người có uy tín trong cộng đồng, các cấp, ngành duy trì tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương, khen thưởng với người có uy tín tiêu biểu. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh có 192 lượt người có uy tín được tặng giấy khen, bằng khen của các cấp. Qua đó, kịp thời biểu dương, tôn vinh, động viên người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực.

Thực tế cho thấy: nhờ việc thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín đã giúp người có uy tín phát huy vai trò “cầu nối” trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, tham gia tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương

Từ năm 2011 đến nay, người có uy tín trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với lực lượng chức năng tham gia giải quyết trên 31.200 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở; phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ trên 100 người lầm lỗi trở về địa phương; vận động Nhân dân giao nộp trên 2.000 khẩu súng các loại và nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ khác; giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ hơn 3.300 vụ phạm pháp hình sự, bắt hơn 4.400 đối tượng, thu hồi tài sản giá trị trên 25 tỷ đồng…

DƯƠNG DUYÊN