Thứ sáu,  20/09/2024

Hút thuốc lá điện tử: Trào lưu nguy hại của giới trẻ

– Với mẫu mã đẹp, mùi hương hấp dẫn, thuốc lá điện tử (TLĐT) ngày càng trở thành trào lưu, được giới trẻ, thậm chí là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường sử dụng mà không biết đến những nguy hại đằng sau vỏ bọc thời thượng đó.

Thời gian gần đây, ngoài những sản phẩm thuốc lá truyền thống, trên thị trường xuất hiện các sản phẩm thuốc lá mới, trong đó có TLĐT. Đây là một sản phẩm thuốc lá có hương thơm dễ chịu như: mùi bạc hà, hoa quả, kẹo ngọt… khác với mùi khét của thuốc lá truyền thống, hình dáng lại đẹp, bắt mắt nên không ít bạn trẻ đã mạnh tay sắm cho mình trọn bộ TLĐT với đủ hương liệu để sử dụng.

Dạo quanh một số tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, dễ bắt gặp những nhóm bạn trẻ la cà quán nước với những điếu TLĐT trên tay. Em N.Q. H, học sinh Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn “vô tư” kể: Em hút TLĐT hơn 4 tháng rồi. Nó vừa đẹp, vừa thơm, sử dụng lại đơn giản. Ban đầu chỉ cần bỏ ra hơn 100 nghìn đồng là đã mua được một “phiên bản” TLĐT với nhiều hình dạng có thể mang vào lớp, bỏ ngay trên bàn học mà không bị bố mẹ hay thầy cô phát hiện.

Một nhóm học sinh THCS sử dụng thuốc lá điện tử tại một quán nước trên địa bàn phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Đó là một trong số các lý do mà những người sử dụng đưa ra và cũng giải thích tại sao TLĐT dần trở thành trào lưu trong một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ. Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Theo thống kê sơ bộ từ các trường học trên địa bàn tỉnh có khoảng 2,7% học sinh từ THCS sử dụng thuốc lá, trong đó có TLĐT. Một số trường phát hiện học sinh hút thuốc lá, từ đó quán triệt học sinh bằng nhiều hình thức như: nhắc nhở, phê bình, thành lập hội đồng kỷ luật đánh giá hạnh kiểm… Đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của giáo viên, phụ huynh, học sinh về tác hại của thuốc lá, cách nhận biết các sản phẩm thuốc lá mới như: TLĐT, thuốc lá đun nóng, shisha.

Không riêng học sinh hiếu kỳ, một số người trẻ cũng lựa chọn sản phẩm mới này với mong muốn “cai thuốc lá”. Anh H.V.T (thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan) cho biết: Trước kia, tôi hay hút thuốc lá truyền thống, mùi hôi, người nhà suốt ngày phàn nàn. Hơn một năm nay, tôi chuyển sang hút TLĐT, cai được thuốc lá truyền thống.

Trước thực trạng đó, ngày 8/4/2021, Văn phòng UBND tỉnh đã có Công văn số 1286/VP-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, TLĐT, thuốc lá làm nóng, shisha.

Từ tháng 4/2021 đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện, ngặn chặn 12 vụ vận chuyển, thu giữ gần 10.000 điếu TLĐT nhập lậu. Ngành y tế đã tăng cường tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu, loa phát thanh và trực tiếp cho hơn 700 lượt người, đồng thời kiểm tra, giám sát, nhắc nhở ngăn chặn tình trạng hút thuốc lá ở các cơ sở y tế và các điểm công cộng.

Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành đoàn thể truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới, trong đó có TLĐT. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn toàn tỉnh, giảm thiểu tác hại của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thiết nghĩ, cùng với nỗ lực của các ngành chức năng, các bậc phụ huynh cần siết chặt quản lý, giáo dục, răn đe con trẻ tránh xa trào lưu độc hại này để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển thể chất. Từ đó góp phần hạn chế gia tăng tỷ lệ người hút thuốc lá, xây dựng môi trường văn minh không khói thuốc.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, TLĐT còn có nhiều chất độc hại không kém gì so với với thuốc lá thông thường. Bác sĩ Phương Văn Hưởng, Trưởng Khoa bệnh phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn khẳng định: TLĐT không phải là sản phẩm cai nghiện thay thế cho thuốc lá thông thường. Loại thuốc lá này có chứa nicotine đã được tinh chế. Đây là chất gây nghiện, ảnh hưởng đến não và tim mạch. TLĐT còn có chứa một số chất hóa học tạo khói, tạo hương vị, khi đốt nóng lên sẽ tạo ra các chất độc hại làm ảnh hưởng tới cơ quan hô hấp, hệ thần kinh, gây các bệnh về phổi, tim mạch, cao huyết áp và khả năng sinh sản của phụ nữ.

NGỌC HIẾU - THU HIỀN