Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn trường THPT chuyên Chu Văn An: Tổ chức hoạt động tình nguyện khoa học, nâng hiệu quả

– Xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể, sau mỗi hoạt động đều tổ chức rút kinh nghiệm, biểu dương những cá nhân có nhiều cố gắng. Đây là cách làm phát huy hiệu quả tích cực triển khai các hoạt động tình nguyện của Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An.

Triển khai chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021,  trong tháng 7 vừa qua, Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An đã hỗ trợ gần 1.000 thí sinh thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh lớp 10 tại trường. Tham gia chương trình có 188 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là giáo viên và học sinh nhà trường. Trong gần 1 tháng triển khai chương trình, đoàn trường đã rà soát, tổng hợp thông tin thí sinh cần hỗ trợ; tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đội tình nguyện viên; phối hợp chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ các cuộc thi. Đặc biệt, đoàn trường thành lập đội tình nguyện gồm những giáo viên giảng dạy các môn thi tốt nghiệp hỗ trợ ôn tập kiến thức, giải đáp thắc mắc cho học sinh lớp 12 bằng hình thức trực tuyến và tập trung. Khi cuộc thi diễn ra, tình nguyện viên tham gia đảm bảo vệ sinh dịch tễ,  phân luồng giao thông; hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, đồ dùng học tập cho thí sinh và người nhà… Không riêng chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021, các chương trình tình nguyện khác  đều được đoàn trường triển khai cụ thể, bài bản và đạt hiệu quả cao.

Đoàn viên Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An kiểm tra thân nhiệt thí sinh trước thi tham gia kỳ thi THPT quốc gia

Chị Nguyễn Thu Hằng, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Chúng tôi xác định các hoạt động tình nguyện không đơn thuần là hỗ trợ các địa phương, đối tượng khó khăn mà còn thể hiện sự chủ động của học sinh trong nhà trường với những vấn đề chung của xã hội, trang bị cho ĐVTN những kỹ năng tổ chức, triển khai, làm việc tập thể. Do đó, các hoạt động phải được triển khai bài bản, phát huy năng lực, sở trường của ĐVTN nhà trường.

Trước khi tổ chức các hoạt động tình nguyện, công tác tuyên truyền về những hoạt động sắp triển khai được tổ chức sâu rộng trên các kênh thông tin và mạng xã hội của trường để thu hút sự quan tâm của học sinh, giáo viên. Để các hoạt động được triển khai có hiệu quả, trước khi triển khai hoạt động tình nguyện đoàn trường luôn xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho mỗi chương trình. Trong kế hoạch có thành lập các đội, nhóm và phân công nhiệm vụ cụ thể, mỗi nhóm lại phân công việc cho từng thành viên để thuận tiện trong việc theo dõi, giám sát. Sau mỗi ngày hoạt động, mỗi nhóm tự đánh giá hiệu quả ngày làm việc, rút kinh nghiệm cho từng thành viên. Đoàn trường tổ chức rút kinh nghiệm với các trưởng nhóm. Sau mỗi chương trình lớn như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch tình nguyện hè, Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện…, đoàn trường đều tổ chức tổng kết, trao thưởng cho những tình nguyện viên có thành tích xuất sắc. Cùng với đó, đoàn trường còn tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động tình nguyện. Chính vì vậy, hiệu quả các chương trình, hoạt động tình nguyện đạt  cao.

Từ năm học 2019 – 2020 đến nay, Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An đã triển khai 30 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và tình nguyện tại chỗ với  hơn 1.200 lượt ĐVTN  tham gia. Qua đó, đã hỗ trợ gần 2.000 lượt thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, tuyển sinh lớp 10; xây dựng sân chơi cho thiếu nhi các xã, xây dựng vườn hoa, công trình thanh niên, hỗ trợ thí sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… với tổng trị giá hơn 130 triệu đồng. Chung tay phòng, chống dịch COVID – 19, đoàn trường đã tặng vật tư y tế cho các điểm chốt phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép trị giá 10 triệu đồng; ủng hộ  20 triệu đồng cho công tác phòng dịch; huy động gần 1.000 lượt giáo viên và học sinh nhắn tin ủng hộ công tác phòng, chống dịch với tổng số tiền trên 18 triệu đồng. Ngoài ra, ĐVTN trường còn tham gia hiến máu tình nguyện, hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản, giúp đỡ gia đình chính sách…

Đoàn viên Trần Quỳnh Anh, Chi đoàn 12D1, đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Tham gia các hoạt động tình nguyện của Đoàn trường không chỉ giúp chúng em thể hiện tinh thần xung kích vì cộng đồng mà còn giúp chúng em có thêm kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp xã hội. Từ đó, giúp em tự tin hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Anh Nguyễn Quang Long, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi – Trường học, Tỉnh đoàn Lạng Sơn cho biết: Cách làm của Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An đã phát huy hiệu quả tích cực trong các hoạt động tình nguyện. Đây là đơn vị được chúng tôi lựa chọn để chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị tổng kết công tác đoàn, hội, đội trường học năm học 2020 – 2021. Cách làm này cũng có thể áp dụng tại các đoàn trường trên địa bàn tỉnh để nâng cao hoạt động tình nguyện.

HOÀNG VƯƠNG