Thứ sáu,  20/09/2024

Để mọi trẻ em đều vui Tết Trung thu

– Dịp Tết Trung thu hằng năm không chỉ là ngày lễ gắn kết tình thân mà còn là cơ hội để trẻ em được vui chơi, đắm mình trong những câu chuyện cổ tích. Đặc biệt, đây cũng là dịp các cấp, ngành và toàn xã hội chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt để các cháu có một cái tết trọn vẹn, ý nghĩa.

Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các hoạt động vui đêm hội trăng rằm, vui Tết Trung thu không được rộn ràng vì không gian, quy mô tổ chức bị thu hẹp, thế nhưng cũng không làm giảm đi sự háo hức của trẻ thơ. Thật may mắn là đợt Tết Trung thu năm nay, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, nhiều địa bàn đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, vì vậy, các nhà trường, đoàn thể đã chủ động tổ chức hoạt động vui trung thu phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà trung thu cho học sinh Trường Tiểu học – THCS xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập

Tại huyện Văn Lãng – địa bàn vừa là vùng dịch phức tạp của cả tỉnh và vừa hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch thì Tết Trung thu là dịp trẻ em được chăm lo, động viên, nhất là những trẻ còn đang điều trị COVID-19 và cách ly tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Bà Hoàng Thị Hà, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Văn Lãng cho biết: Năm nay, huyện không tổ chức “Đêm hội trăng rằm” tập trung và trực tiếp cho trẻ em mà chủ yếu theo quy mô lớp học hoặc theo hình thức trực tuyến (căn cứ vào tình hình thực tiễn đơn vị). Vào chiều 21/9/2021, huyện tổ chức 12 đoàn đại biểu của huyện đi tặng quà Tết Trung thu cho các đơn vị trường học trên địa bàn huyện và tặng quà Tết Trung thu của tỉnh. Quy mô tổ chức khoảng 30 học sinh (đại diện cho các khối lớp) tham gia với nội dung chương trình đơn giản, gọn nhẹ, thiết thực và ý nghĩa.

Tại thành phố Lạng Sơn, Tết Trung thu năm nay, UBND thành phố trích từ nguồn đảm bảo xã hội để mua quà tặng các trường, cơ sở mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố; trích từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố tặng quà cho 80 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên địa bàn. Cùng với đó, lãnh đạo UBND thành phố thăm, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn.

Em Hoàng Thị Băng Tâm, học sinh lớp 6, Trường THCS Hoàng Đồng – trẻ đang được nuôi dưỡng tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh cho biết: Hằng năm, nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu, chúng cháu được các bác lãnh đạo tỉnh, thành phố, các nhà hảo tâm đến thăm, tặng quà, động viên chúng cháu, cháu và các bạn rất vui. Vì thế, cháu và các bạn sẽ luôn chăm ngoan, cố gắng đạt thành tích học tập tốt để không phụ sự quan tâm ấy.

Dịp tết Trung thu năm nay, Sở LĐTB&XH phối hợp với Tỉnh đoàn và UBND huyện Hữu Lũng tổ chức Đêm hội Trăng rằm “Đèn lồng thắp sáng ước mơ” cho trẻ em tại Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn. Cùng với đó, tỉnh tổ chức 4 Đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm, tặng quà Tết Trung thu cho trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn, Trường Tiểu học xã Khánh Xuân, Cơ sở Mái ấm tình thương Vinh Sơn, thị trấn Thất Khê và 200 trẻ em trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, các huyện: Hữu Lũng, Lộc Bình, Tràng Định.

Trẻ em trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chọn mua đèn lồng để vui đón Trung thu

Bà Đặng Thị Lan, Phó trưởng Phòng Bảo trợ xã hội – Trẻ em, Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà của lãnh đạo tỉnh thì năm nay, tỉnh còn trao tặng quà Tết Trung thu cho 230 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại cộng đồng, trẻ em chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh tại cộng đồng, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em vùng dân tộc thiểu số, biên giới, trẻ em khuyết tật, trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch… tại các huyện: Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan, Đình Lập, Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng. Lãnh đạo UBND tỉnh uỷ quyền cho UBND huyện chủ trì thay mặt lãnh đạo tỉnh tổ chức trao quà Tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn các huyện.

Không chỉ các cấp từ tỉnh đến các huyện vào cuộc chăm lo mà rất nhiều tổ chức đoàn thể như: Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Chữ thập đỏ, Hội phụ nữ các cấp… đều có các chương trình đi thăm, tặng quà, vui Tết Trung thu với trẻ em ở những vùng khó khăn, còn nhiều thiếu thốn. Điển hình như: LĐLĐ thành phố đã tặng 100 suất quà Tết Trung thu cho con đoàn viên, công nhân, người lao động thuộc các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp trực thuộc LĐLĐ thành phố, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng; LĐLĐ tỉnh trao 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho 10 học sinh trên địa bàn thành phố có thành tích tiêu biểu trong học tập và rèn luyện năm học 2020 – 2021; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức Chương trình Trung thu cho các cháu học sinh của 4 trường thuộc huyện Đình Lập và Lộc Bình với tổng trị giá quà trên 50 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chi Lăng cùng Đoàn Thanh niên, Câu lạc bộ Thiện Tâm trao tặng 155 suất quà cho các cháu thiếu nhi xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng, trao tặng 10 chăn ấm, 10 con lợn đất cho các em có hoàn cảnh khó khăn và 1 đối tượng bảo trợ xã hội của xã Lâm Sơn…

Có thể thấy rằng, công tác chăm lo cho trẻ em không chỉ là hoạt động thường xuyên mà vào những ngày lễ, tết thì hoạt động này càng được khơi dậy, phát huy và nhận được sự hưởng ứng quan tâm của toàn xã hội. Đặc biệt, việc hướng về các trẻ em chịu nhiều thiệt thòi, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn… đã góp phần giúp mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh đều được đón Tết Trung thu vui vẻ, thiết thực và ý nghĩa

THANH HUYỀN