Thứ sáu,  20/09/2024

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP đồng bộ, nghiêm túc, linh hoạt trong một thể thống nhất

– Chiều 24/10, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về kiểm điểm, đánh giá sau 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch COVID-19.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế tại điểm cầu Lạng Sơn

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối tới các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Lạng Sơn, tham dự có lãnh đạo Sở Y tế cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau 10 ngày triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế của Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai thực hiện đồng bộ, đúng quy định mà nghị quyết đề ra. Tính đến ngày 22/10, 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã công bố, đánh giá cấp độ dịch. Cụ thể, có 26 tỉnh, thành phố (bao gồm 372 huyện và 6.946 xã, phường) thuộc cấp độ 1 – vùng xanh (trong đó có tỉnh Lạng Sơn); 37 tỉnh, thành phố (bao gồm 287 huyện và 2.790 xã, phường ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Toàn quốc không có tỉnh, thành phố thuộc cấp độ 3 (vùng cam, nguy cơ cao), cấp độ 4 (vùng đỏ, nguy cơ rất cao). Tuy nhiên, cả nước hiện vẫn có 14 huyện, 98 xã, phường thuộc cấp độ 3 – vùng cam; 2 huyện (ở Quảng Nam, Thanh Hóa) và 37 xã, phường đang thuộc cấp độ 4 – vùng đỏ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế trong thời gian tới như: cấp thêm vắc xin phòng COVID-19 cho các địa phương có mức độ bao phủ vắc xin còn thấp; điều chỉnh các quy định, biện pháp cách ly phù hợp với điều kiện của từng địa phương; thống nhất việc báo cáo cấp độ dịch theo phạm vi và quy mô của từng địa phương…

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá dịch COVID-19 hiện nay đã cơ bản được kiểm soát, số ca mắc mới và tử vong do dịch đang liên tục giảm, cuộc sống đang dần trở về trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng hiện nay vẫn rất lớn, do vậy, các địa phương cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, thực hiện đúng các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19; tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong công tác chống dịch.

Đối với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá các đơn vị đã thực hiện đúng các quy định mà nghị quyết đã đề ra. Thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc và linh hoạt trong một thể thống nhất, tùy vào tình hình của từng đơn vị với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; thực hiện “mục tiêu kép”, góp phần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đối với Lạng Sơn, tỉnh đã thực hiện đồng bộ, đầy đủ và đúng các quy định của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Qua rà soát, đánh giá và tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đến ngày 24/10, Lạng Sơn được xác định đang ở cấp độ 1 – vùng xanh (theo phạm vi, quy mô đơn vị hành chính thì tất cả 200 xã, phường, thị trấn; 11 huyện, thành phố đều thuộc cấp độ 1 – vùng xanh). Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn vẫn được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.
TRIỆU THÀNH