Thứ sáu,  20/09/2024

Triển vọng từ một dự án

Khách hàng mua sản phẩm ủng hộ HNM tại số 81 Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn

– Dự án “Người khiếm thị tự làm kinh tế vượt khó mùa COVID – 19” được Hội Người mù (HNM) tỉnh triển khai từ tháng 8/2021. Dự án ra đời nhằm giúp hội viên khiếm thị (HVKT) có việc làm trong giai đoạn dịch COVID – 19 và nhằm gây quỹ từ thiện để mở lớp học chữ nổi và đào tạo nghề cho HVKT trên địa bàn tỉnh. Tuy mới triển khai nhưng dự án đã góp phần giúp HVKT xóa đi mặc cảm, tự ti và có được công việc nuôi sống bản thân.

Chị Nông Thị Thu Hằng (xã Trung Thành, huyện Tràng Định) là HVKT sống chủ yếu bằng nghề tẩm quất nhưng do ảnh hưởng dịch COVID – 19, chị đã không có việc làm hơn 3 tháng nay. Nhờ sự trợ giúp của HNM tỉnh, chị được tạo điều kiện làm việc tại cửa hàng bày bán sản phẩm của HNM tỉnh (số 81 Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn). Tại đây, chị tham gia đóng gói bao bì các sản phẩm bày bán tại cửa hàng như: tinh bột nghệ, mật ong, quế, hồi… Chị Hằng cho biết: Từ tháng 9/2021, tôi làm việc đóng gói sản phẩm tại cửa hàng, công việc giúp tôi có nguồn thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, cuộc sống của tôi đỡ vất vả hơn.

Chị Hằng chỉ là một trong 10 HVKT đang làm việc tại cửa hàng theo dự án “Người khiếm thị tự làm kinh tế vượt khó mùa COVID – 19”. Được biết, hiện toàn tỉnh có trên 1.200 HVKT, trong đó có hơn 400 HVKT chưa có việc làm. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các dịch vụ như tẩm quất, massage… vốn là thế mạnh của HVKT nay không thể hoạt động khiến cuộc sống của họ rất vất vả.

Ông Dương Văn Cồ, Phó Chủ tịch HNM tỉnh cho biết: Triển khai dự án, chúng tôi đã tìm kiếm địa điểm phù hợp và quyết định mở cửa hàng tại số 81 Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Thời gian đầu, số lượng mặt hàng ít, chỉ hơn 20 sản phẩm. Nhờ đẩy mạnh công tác vận động và có sự chung tay hưởng ứng từ các nhà hảo tâm nên đến nay, số lượng hàng ngày càng tăng cao, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) uy tín của tỉnh. Đồng thời, chúng tôi chú trọng tuyên truyền nhằm quảng bá, thu hút đông đảo lượng khách đến mua hàng.

Theo đó, hội tích cực kêu gọi, vận động hỗ trợ từ nhiều nhà hảo tâm ủng hộ cho cửa hàng. Từ tháng 8/2021 đến nay, hội huy động hơn 800 triệu đồng (hỗ trợ tiền mặt hoặc sản phẩm) từ các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cửa hàng và sản phẩm để thực hiện dự án. Đặc biệt, có những cá nhân, đơn vị sẵn sàng hỗ trợ toàn bộ sản phẩm và cử nhân viên phụ trách giới thiệu, tư vấn bán hàng cho các thành viên trong dự án như: cửa hàng in ấn Linh Bao Bì (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn), ông Nguyễn Thành Minh (xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn)… Nhờ đó, hiện nay, cửa hàng có gần 200 sản phẩm các loại, trong đó có gần 50 sản phẩm OCOP có uy tín được bày bán tại cửa hàng như: tinh dầu hồi, mật ong, chè bát tiên… Ngoài ra, để thu hút người tiêu dùng biết đến và tìm mua sản phẩm, hội còn quảng bá các sản phẩm trên các trang mạng xã hội.

Chị Nông Ngọc Thoa, khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi biết đến gian hàng thông qua Fanpage của HNM tỉnh Lạng Sơn trên Facebook và cảm thấy rất yên tâm vì các sản phẩm tại đây đều rất uy tín, đảm bảo nên tôi đã mua ủng hộ dầu rửa bát tinh dầu quế. Tôi sẽ giới thiệu cho nhiều bạn bè biết đến cửa hàng này hơn để mọi người cùng ủng hộ cho hội.

 Tuy mới triển khai nhưng dự án bước đầu đã phát huy hiệu quả. Đến nay, cửa hàng bán sản phẩm tạo việc làm cho 10 hội viên với mức thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng và đem lại nguồn thu hơn 40 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí. Thời gian tới, hội tiếp tục vận động nhiều doanh nghiệp, tổ chức… hơn để mở rộng số lượng các mặt hàng được bày bán. Đồng thời, hội đẩy mạnh liên kết với các đơn vị quảng cáo để quảng bá cho dự án của hội. Từ đó, tiến tới tăng thêm số lượng HVKT tham gia làm việc tại cửa hàng lên 20 người. Dự kiến đầu năm 2022, từ nguồn quỹ từ thiện trên, hội sẽ tiến hành mở lớp học chữ nổi cho khoảng 200 hội viên tham gia.

Mong rằng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân hỗ trợ để cửa hàng có thêm sự đa dạng về mặt hàng, thu hút lượng khách ngày càng đông. Qua đó, góp phần giúp HVKT xóa bỏ mặc cảm, tự ti, mở thêm cơ hội để họ có điều kiện học tập, tìm được công việc phù hợp cho bản thân.

LƯƠNG THẢO