Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Chữ thập đỏ huyện Chi Lăng: Kết nối để sẻ chia khó khăn với người nghèo

– Những năm qua, Hội CTĐ huyện Chi Lăng là một trong những đơn vị thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (CVĐ) do Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động (năm 2008). Hội đã tích cực kết nối các tổ chức, nhà hảo tâm sẻ chia với nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn.

Giai đoạn 2016 – 2021, Hội CTĐ huyện Chi Lăng đã phối hợp gắn được 309 địa chỉ nhân đạo, trị giá trên 3,4 tỷ đồng, trong đó, xây mới 18 nhà, sửa chữa 8 nhà; thực hiện 7 công trình khoan giếng nước, xây dựng nhà vệ sinh tại các trường học; trao học bổng cho 194 lượt học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ tiền mặt, gạo hằng tháng cho 63 lượt hộ nghèo; hỗ trợ cho 19 lượt bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng trao tặng tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình bà Phùng Thị Lượng, thôn Làng Mỏ, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng (ảnh chụp tháng 12/2019)

Bà Phùng Thị Lượng, thôn Làng Mỏ, xã Gia Lộc cho biết: Gia đình tôi có 3 chị em, trong đó, tôi bị khuyết tật hệ vận động không đi lại được, 2 em trai thần kinh không ổn định. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, năm 2019, Hội CTĐ huyện đã kết nối với Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng hỗ trợ gia đình tôi xây nhà cấp 4. Đến tháng 12/2019, 3 chị em tôi có nhà mới rộng 42 m2, bếp rộng 8 m2, nền láng xi măng, mái lợp tôn lạnh khang trang, kiên cố trị giá đạt 135 triệu đồng. Từ khi có nhà ở mới, cuộc sống của chị em chúng tôi đã ổn định hơn.

Để cuộc vận động được thực hiện có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, những năm qua, Hội CTĐ huyện yêu cầu hội CTĐ xã, thị trấn thường xuyên rà soát, nắm rõ hoàn cảnh gia đình để có sự hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Cùng với đó, hội chủ động phối hợp với các câu lạc bộ, nhóm, tổ chức thiện nguyện để tổ chức các hoạt động, sẻ chia, giúp đỡ những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Ông Vi Văn Định, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chi Lăng cho biết: Tận dụng sự phát triển của mạng xã hội, hội đã tích cực phát động và kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân qua mạng Facebook, Zalo để các tổ chức, cá nhân biết đến và ủng hộ. Cùng với đó, những năm qua, mỗi hội viên, tình nguyện viên CTĐ trên địa bàn đã luôn chú trọng tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm thực hiện các nội dung của CVĐ…

Là tổ chức luôn đồng hành cùng Hội CTĐ huyện thực hiện CVĐ, trong giai đoạn 2016 – 2021, Câu lạc bộ Thiện Tâm Chi Lăng đã vận động nguồn lực trong cộng đồng để thực hiện xây, sửa chữa được 19 nhà ở, đào 2 giếng khoan và gắn được 70 địa chỉ nhân đạo hỗ trợ thường xuyên, lâu dài với tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng. Bà Trần Bích Thuận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Những năm qua, câu lạc bộ luôn nỗ lực kêu gọi, vận động nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đó có hoạt động gắn địa chỉ nhân đạo. Những việc làm này nhằm phát huy tốt truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Với những kết quả đạt được, Hội CTĐ huyện Chi Lăng được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện CVĐ “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2008 – 2018, được Hội CTĐ tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong công tác và phong trào CTĐ giai đoạn 2016 – 2021.

Thời gian tới, Hội CTĐ huyện tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ thường xuyên, lâu dài các trường hợp có khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

ĐĂNG THÙY