Thứ sáu,  20/09/2024

5 loại hình tác phẩm dự giải báo chí toàn quốc ‘Vì sức khoẻ nhân dân’

 Ban Tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sức khoẻ nhân dân” quy định 5 loại hình tác phẩm dự thi, gồm báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

Giải báo chí được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân những người làm báo đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân

 

Theo thể lệ giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” ban hành kèm theo Quyết định số 5227/QĐ-BYT của Bộ Y tế, 5 loại hình báo chí tham dự giải gồm báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.

Các thể loại gồm: Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự, ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh…

Theo đó, với báo in: Tác phẩm có độ dài không quá 5 kỳ, đứng tên nhóm không quá 5 tác giả, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài (không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ).

Với báo điện tử: Tác phẩm có độ dài không quá 5 kỳ, đứng tên nhóm không quá 5 tác giả, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài (không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ). Tác phẩm thể hiện những đặc trưng đa phương tiện của báo điện tử (không xét những tác phẩm lấy từ báo in). Tác phẩm báo điện tử gửi bản in nguyên bản trang điện tử, kèm theo đường link tác phẩm (qua email).

Với tác phẩm phát thanh: Tác phẩm có độ dài không quá 5 kỳ, đứng tên nhóm không quá 5 tác giả, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài. Thời lượng mỗi kỳ không quá 60 phút. Tác phẩm thể hiện được đặc trưng của phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Âm thanh được sử dụng trong tác phẩm phải có bản quyền. Tác phẩm phát thanh ghi lên đĩa DVD hoặc USB, trên nhãn đĩa hoặc file trong đĩa/USB cung cấp đầy đủ thông tin tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, nơi phát sóng, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo văn bản phần lời của tác phẩm. Nếu là tiếng dân tộc phải có bản dịch ra tiếng phổ thông.

Với tác phẩm truyền hình: Tác phẩm có độ dài không quá 5 kỳ, đứng tên nhóm không quá 5 tác giả, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài. Thời lượng mỗi kỳ không quá 60 phút. Tác phẩm thể hiện được đặc trưng của truyền hình là hình ảnh động, kỹ thuật hình ảnh, âm thanh đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Âm thanh, hình ảnh được sử dụng trong tác phẩm phải có bản quyền. Tác phẩm truyền hình ghi lên đĩa DVD hoặc USB, trên nhãn đĩa hoặc file trong đĩa/USB cung cấp đầy đủ thông tin tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, nơi phát sóng, thời lượng và thời gian phát sóng. Nếu là tiếng dân tộc phải có bản dịch ra tiếng phổ thông.

Với tác phẩm ảnh báo chí: Tác phẩm là ảnh gốc, phản ánh tính chất báo chí (không xét ảnh đã xử lý kỹ thuật, ảnh nghệ thuật, ảnh phong cảnh, ảnh photo hoặc chụp lại từ ảnh gốc). Nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh có không quá 10 ảnh, có cùng thời điểm đăng tải, thể hiện cùng nội dung nhất quán. Cùng với tác phẩm ảnh đã đăng tải, tác giả gửi kèm theo ảnh phóng trên giấy ảnh cỡ 18 cm x 24 cm (đối với ảnh đơn) và 12 cm x 18 cm (đối với phóng sự ảnh, nhóm ảnh).

Bộ Y tế cho biết, việc tổ chức giải báo chí toàn quốc “Vì sức khỏe nhân dân” là dịp để lựa chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc, đạt chất lượng cao, giàu ý tưởng sáng tạo, có nội dung và hình thức thể hiện hấp dẫn, phản ánh trung thực, phong phú về các lĩnh vực của ngành y tế.

Giải báo chí được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân những người làm báo đối với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; cổ vũ kịp thời các phóng viên, nhà báo viết về ngành y tế tiếp tục không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn để có những tác phẩm báo chí đạt chất lượng, mang lại hiệu quả xã hội cao.

Theo Baochinhphu