Thứ sáu,  20/09/2024

Pá Hà: Niềm vui nước sạch

– Thôn Pá Hà, xã Lương Năng, huyện Văn Quan có 109 hộ, kinh tế người dân tại đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do địa hình chủ yếu là đồi núi, nguồn sinh thủy ít nên trước đây, người dân Pá Hà rất khó khăn về nước sinh hoạt.

Trước đây, để có nước sinh hoạt, người dân Pá Hà chủ yếu tự tạo máng dẫn hoặc đi bộ 1 đến 2 km để lấy nước về từ các khe, suối về dùng. Tuy nhiên nguồn này không nhiều, nước cũng không đều và chưa đảm bảo vệ sinh.

Theo người dân, chỉ đến khoảng năm 2017, tại thôn mới có lác đác vài hộ dân cùng góp vốn để khoan giếng. Tuy nhiên, chi phí thời điểm đó đã lên đến 20 triệu đồng/giếng. Trong khi đó, người dân chủ yếu sinh sống dựa vào nông nghiệp, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nên ít hộ làm được giếng khoan.

Người dân thôn Pá Hà sử dụng nước giếng khoan

Từ cuối năm 2020, được sự quan tâm của các cấp, ngành, thôn Pá Hà đã được đầu tư 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh để triển khai các công trình giếng khoan nhằm đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân. Việc triển khai thực hiện được Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Văn Quan làm chủ đầu tư; các hạng mục được đầu tư gồm: giếng khoan; máy bơm và một số thiết bị điện phụ trợ… Từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, trên địa bàn thôn đã có 19 giếng khoan được đầu tư.

Từ khi hoàn thiện, các giếng khoan đã cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều hộ dân. Ông Linh Văn Lỷ, Trưởng thôn Pá Hà cho biết: Tuỳ vào mật độ dân cư, mỗi giếng có từ 3 đến 8 hộ sử dụng chung. Đến nay, trong tổng số 109 hộ dân của thôn có khoảng 70% số hộ được sử dụng nước từ các giếng khoan trên.

Cùng với việc thiết kế các giếng khoan, từ nguồn vốn được đầu tư, có 4 hộ trong thôn (các hộ cách xa khu dân cư của thôn) đã được đầu tư khoảng 200 m vòi dẫn nước trực tiếp từ khe, suối về sử dụng.

Bà Phùng Thị Đàn, người dân thôn Pá Hà phấn khởi cho biết: Từ khi có giếng khoan, người dân chúng tôi chỉ cần bỏ tiền để mua vòi dẫn nước từ giếng về đến nhà. Giờ đây, gia đình tôi không còn phải chật vật đi lấy nước từ sáng sớm. Nhờ đó, chúng tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo sức khoẻ. Giờ đây, dù có đi làm đồng cả ngày tôi cũng không lo lắng về nước sinh hoạt nữa.

Không chỉ giúp người dân thuận lợi hơn trong việc lấy nước sinh hoạt, chính quyền xã Lương Năng còn tuyên truyền người dân sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và an toàn nguồn nước. Từ đó, để đảm bảo cho sức khoẻ, hầu hết các hộ dân được sử dụng nước giếng khoan đã đầu tư tiền để mua máy lọc nước. Thông thường, các máy lọc nước có giá từ 3 đến 5 triệu đồng. Dù kinh tế còn gặp khó khăn nhưng với nhiều người dân tại Pá Hà, việc sử dụng nước đảm bảo an toàn để giữ gìn sức khoẻ là vấn đề quan trọng hơn.

Để sử dụng hiệu quả, bền vững các giếng khoan, ngay từ khi hoàn thành công trình, UBND xã đã chỉ đạo, hướng dẫn thôn tổ chức thành lập các tổ quản lý, bảo vệ giếng (1 tổ tương ứng với 1 giếng khoan). Các tổ thường xuyên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, bảo dưỡng các trang thiết bị vận hành tại giếng theo định kỳ.

Ông Hoàng Văn Cơ, Chủ tịch UBND xã Lương Năng cho biết: Các tổ quản lý, bảo vệ giếng có từ 3 đến 5 thành viên, thực hiện kiểm tra hệ thống vòi dẫn, van xả, hệ thống điện tại giếng. Khi phát hiện có sự cố, các thành viên sẽ chủ động khắc phục hoặc báo cáo với chính quyền để kịp thời xử lý. Đồng thời, UBND xã chỉ đạo các tổ thường xuyên tuyên truyền đến các hộ sử dụng đúng quy trình kỹ thuật, đúng công suất thiết bị và có ý thức bảo vệ tài sản chung. Ngoài ra, yêu cầu người dân tránh những việc làm có thể gây ô nhiễm cho nguồn nước. Nhờ đó, từ khi đi vào hoạt động, các giếng khoan và các thiết bị đều được bảo quản rất tốt.

Nước sinh hoạt là một trong những nhu cầu quan trọng trong đời sống của người dân. Với việc hỗ trợ các giếng khoan, giờ đây, nỗi lo về nước sinh hoạt trong hơn 20 năm qua của người dân thôn Pá Hà cơ bản đã được giải quyết. Người dân có thể yên tâm hơn để lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

GIA KHÁNH