Thứ bảy,  21/09/2024

Những dấu ấn đậm nét trong công tác thiện nguyện

– Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng trong năm 2021, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận được tổng trị giá hỗ trợ nhận đạo đạt trên 51,2 tỷ đồng (tăng hơn 4,5 tỷ đồng so với năm 2020). Qua đó, trong năm đã có trên 100.000 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh được hỗ trợ, giúp đỡ (tăng hơn 20.000 lượt người so với năm 2020). Trong số các hoạt động đã có một số phong trào, hoạt động tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, tạo dấu ấn trong công tác thiện nguyện.

Một trong những hoạt động nổi bật năm 2021 của các cấp hội CTĐ trong tỉnh thực hiện là công tác hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Trong năm, các cấp hội đã vận động, quyên góp được trên 7,2 tỷ đồng (tăng hơn 2,4 tỷ đồng so với năm 2020). Từ số tiền, hiện vật quyên góp được, các cấp hội CTĐ đã ủng hộ các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trị giá trên 5,2 tỷ đồng…

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà tết cho hộ nghèo tại huyện Văn Lãng

Em Nguyễn Đức Hiếu (6 tuổi) thôn Pồ Nim, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng là một trong những trường hợp được hỗ trợ. Hiếu là con trai bệnh nhân tử vong do dịch COVID-19, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước đó (tháng 4/2021), mẹ Hiếu đã mắc COVID-19 và tử vong. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Báo Điện tử Dân trí, Quỹ Khuyến học Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ phát triển cộng đồng bền vững trao tặng số tiền 690 triệu đồng để em và gia đình có thêm điều kiện trang trải cuộc sống, học tập… Bà Lý Thị Thơ (bà ngoại của Hiếu) cho biết: Được sự quan tâm của các tổ chức, nhà hảo tâm, gia đình chúng tôi cũng phần nào vơi đi nỗi đau mất mát và khó khăn về kinh tế. Bà cháu tôi thực sự cảm ơn các tổ chức, nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ cho gia đình để từ đó gia đình tôi có thêm điều kiện chăm lo việc học tập cho cháu Hiếu được tốt hơn.

Cùng với hoạt động trên, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cũng để lại những dấu ấn sắc nét. Cụ thể, trong năm 2021, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm gắn mới được 85 địa chỉ nhân đạo, xây dựng và bàn giao 4 công trình nước sạch trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Lộc Bình, Đình Lập; bê tông hóa đường giao thông dài gần 2 km tại huyện Hữu Lũng và Bình Gia… Tổng trị giá hoạt động của cuộc vận động đạt trên 6,2 tỷ đồng (tăng hơn gần 4 tỷ đồng so với năm 2020). Thông qua cuộc vận động, đã góp phần cùng địa phương được thụ hưởng từ các công trình thiện nguyện tiếp thêm điều kiện để cho người dân nghèo vươn lên phát triển kinh tế, dần ổn định cuộc sống.

Còn đối với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” được các cấp hội CTĐ triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cấp xã. Trong năm 2021, trong tỉnh đã có 3 đơn vị huyện hội (Bắc Sơn, Tràng Định, Chi Lăng) tổ chức chương trình phát động phong trào và đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Theo đó, trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã tiếp nhận và trao tặng tổng cộng trên 32.000 suất quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá gần 15 tỷ đồng (cao hơn 1.600 suất quà so với dịp Tết năm 2020).

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Để đạt nhiều kết quả, thành tích như trên, năm qua, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã chú trọng thành lập các chi hội CTĐ, câu lạc bộ, tổ thiện tâm, nhóm thiện nguyện. Từ đó, tận dụng các mỗi quan hệ cá nhân để vận động nguồn lực, công tác phối hợp chặt chẽ giữa các cấp hội với các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để vận động nguồn lực. Đồng thời, các cấp hội CTĐ trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Qua đó, các hoạt động, công tác hội và phong trào từ thiện, nhân đạo của các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã thu hút được sự đông đảo các tầng lớp quần chúng Nhân dân tham gia và đạt được những kết quả tích cực, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện đảm bảo công tác an sinh xã hội, từng bước xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng giàu đẹp, văn minh

ĐĂNG THÙY