Thứ sáu,  20/09/2024

Đoàn cơ sở Cục Hải quan Lạng Sơn: Thiết thực các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

– Phát huy vai trò của thanh niên trong các hoạt động vì cộng đồng, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội hóa, tổ chức, triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực.

Cuối tháng 11/2021, Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu Chi Ma phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Chi Ma tổ chức chuỗi hoạt động tình nguyện “Chăn ấm mùa đông”. Tại đây, các đơn vị đã tặng 20 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Tú Mịch, Yên Khoái, huyện Lộc Bình, mỗi hộ 1 chăn ấm và 1 suất quà trị giá 500.000 đồng. Cùng đó, các đơn vị tặng 21 chăn ấm, 9 thảm đệm, 1 tủ lạnh cho Trường Mầm non xã Tam Gia, huyện Lộc Bình. Đây là trường có 4 điểm trường  vùng sâu, vùng xa, cơ sở vật chất thiếu thốn. Tổng giá trị các hoạt động hơn 25 triệu đồng, kinh phí được quyên góp từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN), cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Chi Ma và các doanh nghiệp đang hoạt động tại đây.

Chi đoàn Hải quan Cửa khẩu Chi Ma tặng chăn ấm cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tam Gia, huyện Lộc Bình

Đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng mà tổ chức Đoàn Cục Hải Quan tỉnh tổ chức trong năm 2021.

Chị Tô Thị Thu Hà, Bí thư Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh cho biết: Đoàn cơ sở Cục Hải quan đã chủ động bám sát chương trình công tác của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, của đơn vị để xây dựng, ban hành chương trình công tác trong năm 2021. Song song với việc tổ chức cho các chi đoàn đăng ký hoạt động trong năm, chúng tôi đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội hóa và gây quỹ để triển khai hoạt động vì cộng đồng. Thấy được ý nghĩa thiết thực từ các hoạt động tình nguyện đối với bà con khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ĐVTN các chi đoàn đều tích cực tham gia, ủng hộ.

Tiêu biểu trong năm 2021, Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn thanh niên Tổng cục Hải quan về việc phát động chương trình quyên góp “Sổ tiết kiệm cho em”, Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh đã phát động ủng hộ tại đơn vị nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch COVID – 19 gây ra. Ngoài chủ động đóng góp cho chương trình, ĐVTN còn phát huy vai trò của mình trong việc vận động người thân, cán bộ, công chức tại đơn vị, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Kết quả: Đoàn cơ sở Cục Hải quan đã vận động được hơn 115 triệu đồng. Trong đó, 80 triệu đồng được gửi về Đoàn thanh niên Văn phòng Tổng cục Hải quan để kịp thời hỗ trợ trẻ em mồ côi trong học tập và sinh hoạt, số tiền còn lại Đoàn cơ sở Cục Hải quan cho tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho 1 học sinh mồ côi mẹ do dịch COVID – 19 trên địa bàn tỉnh, số tiền 15 triệu còn lại sẽ tiếp tục hỗ trợ thiếu nhi mồ côi do COVID-19 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, năm 2021, Đoàn cơ sở Cục Hải quan đã hỗ trợ kinh phí và huy động ĐVTN tham gia hoạt động tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Lộc Bình… Cụ thể như tại xã Hữu Kiên, huyện Chi Lăng Đoàn cơ sở Cục Hải quan hỗ trợ gần 17 triệu đồng xây dựng cổng làng, bê tông hóa đường giao thông; xây dựng  lò đốt rác. Tại huyện Lộc Bình, Đoàn cơ sở Cục Hải quan phối hợp xây dựng 2 công trình thắp sáng đường thôn với tổng chiều dài 2.000 m; xây dựng 5 nhà vệ sinh cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2021, vào thời điểm dịch bệnh COVID – 19 có diễn biến phức tạp, đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Cục Hải quan đã tham gia hiến 10 đơn vị máu nhằm giải quyết tình hình thiếu hụt máu trong điều trị cho người bệnh tại bệnh viện; trao tặng cho Mặt trận tổ quốc huyện Văn Lãng 15.000 khẩu trang và các hàng hóa thiết yếu như: mì ăn liền, thịt hộp, dầu ăn… trị giá trên 15 triệu đồng.

Chi Lăng Thị Miên, đoàn viên Chi đoàn văn phòng, Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh chia sẻ: Càng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tôi càng thấy có nhiều việc cần thanh niên chung tay triển khai thực hiện. Chình vì vậy, dù nhiệm vụ chuyên môn luôn bận rộn song tôi đã bố trí thời gian hợp lý để tham gia các hoạt động do chi đoàn, đoàn cơ sở  triển khai. Trong năm 2021, tôi đã tham gia các hoạt động như: hỗ trợ thiếu nhi tại huyện Chi Lăng chống rét, tặng tủ sách cho học sinh tại huyện Cao Lộc, bê tông hóa đường giao thông tại huyện Lộc Bình…

 Chị Hoàng Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho biết: Năm 2021, Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Đơn vị đã chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực, các hoạt động đồng hành xây dựng nông thôn mới rất sát với nhu cầu thực tiễn tại cơ sở.

Với những nỗ lực trong triển khai các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh phân loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu đơn vị “Vững mạnh xuất sắc” năm 2021.

HOÀNG VƯƠNG