Thứ sáu,  20/09/2024

Chăm sóc “lớp người cây cao bóng cả”: Ghi nhận qua Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

– Năm 2021, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc hội viên, NCT, nhất là trường hợp thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, với điểm nhấn là thông qua Tháng hành động vì NCT Việt Nam…

Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021 được thực hiện theo Kế hoạch số 152, ngày 5/7/2021 của UBND tỉnh với chủ đề “Chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn”. Căn cứ vào kế hoạch này, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 09/HD-HNCT, ngày 23/7/2021 để các cấp hội trên địa bàn thực hiện tháng hành động, thời gian triển khai từ ngày 10/7 đến hết ngày 31/12/2021, cao điểm là từ tháng 10 đến cuối năm 2021.

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Lộc Bình chúc thọ, mừng thọ NCT xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình (tháng 10/2021)

Trên cơ sở đó, các cấp hội đã linh động triển khai Tháng hành động vì NCT Việt Nam phù hợp, hiệu quả. Điểm mới của Tháng hành động năm 2021 trên địa bàn tỉnh là các chi hội phấn đấu phối hợp tổ chức một phần việc hoặc tặng một suất quà trở lên đối với NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Thêm vào đó, tổ chức hội ở cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo, huy động được nhiều nguồn lực từ các cơ quan, doanh nghiệp cho công tác chăm sóc hội viên, NCT, nhất là các trường hợp gặp khó khăn.

Đơn cử, tại thành phố Lạng Sơn, từ tháng 10 đến tháng 12/2021, tổ chức hội NCT tại các phường, xã đã tổ chức tặng trên 1.400 suất quà cho NCT nghèo, tàn tật, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tăng 200 suất so với tháng hành động năm 2020. Các phần quà đa dạng, phong phú, phù hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Tài Sỹ, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong đợt cao điểm tháng hành động, hội NCT các phường, xã đã huy động, tranh thủ sự chung tay của nhiều cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, sự ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân để giúp đỡ NCT khó khăn. Đơn cử như cán bộ Hội NCT phường Đông Kinh vận động doanh nghiệp hỗ trợ xe lăn cho NCT tàn tật, cán bộ Hội NCT phường Tam Thanh kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ tiền mặt giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn… Những phần quà thiết thực đã phần nào giúp NCT vơi bớt khó khăn, động viên các cụ sống vui, sống khoẻ hơn.

Không chỉ ở thành phố Lạng Sơn, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền các cấp, ngành thực hiện tốt các chính sách đối với NCT, vận động các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm và Nhân dân giúp đỡ các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa…

Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn nhận quà tặng của doanh nghiệp

Nhờ vậy, tính trong đợt cao điểm của tháng hành động, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng gần 3.000 suất quà cho NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa, tăng hơn 500 suất quà; tổng trị giá các phần quà trên 912 triệu đồng, tăng trên 100 triệu đồng so với tháng hành động năm 2020.

Ông Nông Văn Sắc, 70 tuổi, ở khối 3, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi bị tai biến nên việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Được chi hội NCT khối, NCT phường thường xuyên quan tâm nên tôi luôn lạc quan. Đặc biệt, tháng 12/2021, tôi được Hội NCT phường phối hợp với doanh nghiệp hỗ trợ 1 chiếc xe lăn, giúp tôi thuận tiện hơn trong việc di chuyển…

Tiếp nối những kết quả đạt được trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2021, thời gian tới, các cấp hội NCT trong tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức thăm, tặng quà NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn,  không để ai bị bỏ lại phía sau. Qua đó, động viên các cụ sống vui, sống khoẻ, sống hạnh phúc, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

HOÀNG HUẤN