Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo ai ở các khu điều trị và cách ly tập trung cũng đều được đón tết

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề, công tác chăm lo đời sống người dân tại các khu cách ly tập trung và khu điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 đang được các đơn vị tích cực chuẩn bị, góp phần đảm bảo ai cũng được đón tết trong vui vẻ, đầm ấm và an toàn.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến ngày 23/1/2022, toàn tỉnh duy trì 2 khu cách ly tập trung do quân đội quản lý; 10 khu vực cách ly tập trung các trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà và hơn 20 điểm đang điều trị khoảng 1.500 bệnh nhân COVID-19 (tại các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế lưu động).

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Quan kiểm tra thân nhiệt trường hợp mắc COVID-19

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực tế cho thấy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 trung bình trong 1 ngày trên 100 ca. Do đó, số lượng F0 điều trị và các trường hợp F1 liên quan cũng tăng lên. Trước tình hình trên, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường nhân lực phục vụ công tác cách ly, thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19 và các trường hợp liên quan. Đặc biệt, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo tất cả các trường hợp đang cách ly và điều trị COVID-19 được quan tâm nhiều hơn trong dịp Tết Nguyên đán; tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc tết, tặng quà cán bộ y tế và bệnh nhân; tăng thêm khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngày tết…

Với những chỉ đạo của ngành, công tác chăm lo tết cho bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế và các trạm y tế lưu động đã được chuẩn bị đầy đủ. Đơn cử như tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hiện đang điều trị hơn 380 trường hợp mắc COVID-19. Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Những bệnh nhân mắc COVID-19 cũng được quan tâm như các bệnh nhân thông thường đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Ngoài nguồn lực của đơn vị, bệnh viện đã kêu gọi được hơn 30 triệu đồng ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để chuẩn bị quà tết cho tất cả các bệnh nhân; khẩu phần ăn cho cán bộ y tế và bệnh nhân cũng tăng với nhiều món ăn truyền thống của dân tộc trong dịp  Tết Nguyên đán. Mỗi khoa, phòng cũng như khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19 đều chuẩn bị cành đào, cây quất, mâm ngũ quả… để ai cũng có được niềm vui đón tết cổ truyền dân tộc như ở gia đình.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng trang trí cành đào chuẩn bị đón tết cho cán bộ, chiến sĩ và các trường hợp F1 đang cách ly tại đơn vị

Cùng với đó, tại các khu vực cách ly tập trung của tỉnh và khu vực cách ly tập trung các trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà, ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ) các huyện, thành phố đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: chuẩn bị quà tết; tổ chức thăm hỏi, động viên; trang trí khu vực đón tết… để người dân đang điều trị hoặc cách ly tập trung được vui đón mùa xuân mới.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Huyện ủy Văn Quan, Trưởng BCĐ huyện cho biết: Tính đến ngày 24/1/2022, huyện duy trì 7 khu vực cách ly tập trung các trường hợp F1 và 2 khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19. Đơn vị đã yêu cầu các địa điểm điều trị F0 và khu vực cách ly tập trung F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà chuẩn bị phương án đón tết cho công dân đảm bảo tuyệt đối an toàn, đầm ấm. Sắp tới, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn sẽ tổ chức gói bánh chưng để cung cấp cho các khu cách ly tập trung, khu vực điều trị F0; vận động gia đình các trường hợp phải cách ly hỗ trợ suất ăn trong những ngày tết; chuẩn bị quà tết từ nguồn ngân sách của huyện và nguồn xã hội hóa cho tất cả cán bộ, nhân viên làm việc tại các khu vực trên, đảm bảo, ai cũng được đón tết vui vẻ, an toàn.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang rất gần, cả hệ thống chính trị đang cố gắng để ai cũng có được niềm vui đón một mùa xuân mới. Mong rằng, không chỉ những người đang cách ly và điều trị do dịch bệnh mà mỗi người dân đều tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch để cùng đón một mùa xuân mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và an toàn.

TRIỆU THÀNH