Thứ sáu,  20/09/2024

Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh

– Để giúp các em học sinh hiểu thêm về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động giáo dục truyền thống cho học sinh, qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết và lòng yêu nước cho thế hệ trẻ.

Toàn tỉnh hiện có 443 trường từ cấp tiểu học đến trường chuyên nghiệp với hơn 152.000 học sinh, sinh viên. Hầu hết trường học ở các cấp học này hiện nay đều có những cách làm hay, sáng tạo để giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho học sinh như tích hợp trong giờ dạy chính khóa, các môn học Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân,… Nhiều trường định kỳ tổ chức dâng hương, quét dọn đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ; thăm, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình mẹ Việt Nam anh hùng… Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước cho học sinh, giúp các em hiểu rõ hơn về những chặng đường lịch sử của dân tộc, trân trọng và tự hào về lịch sử, truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Đoàn viên Trường THPT Hữu Lũng quét dọn tại nghĩa trang liệt sĩ huyện

Có thể kể đến như tại Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh – liệt sĩ 27/7, những ngày trung tuần tháng 7/2022, Đoàn trường đã huy động gần 100 đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động tri ân, quét dọn, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố; dâng hương, chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh khuôn viên lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm, tặng quà, hỗ trợ ngày công lao động 11 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố.

Cô Nguyễn Thị Minh Lý, Bí thư Đoàn Trường THPT Việt Bắc cho biết: Việc cho học sinh, đoàn viên tham gia hoạt động này nhằm giúp các em ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam, hiểu rõ hơn về những chiến sĩ anh hùng, những chiến công hiển hách của lực lượng vũ trang Nhân dân; biết trân trọng những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Đồng thời, rèn luyện cho học sinh tinh thần đoàn kết, sẻ chia, tăng vốn hiểu biết và kỹ năng trong cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 43 tổ chức đoàn tại các trường ở cấp THPT và khối giáo dục thường xuyên với hơn 27.000 đoàn viên, học sinh. Trong năm học 2021 – 2022 vừa qua, đoàn thanh niên khối trường học đã tổ chức trên 1.600 cuộc tuyên truyền, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho đoàn viên, học sinh. Cùng đó, hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm ngày 27/7, từ đầu tháng 7/2022 đến nay, các trường đã huy động gần 5.000 lượt đoàn viên tham gia hoạt động quét dọn, tu sửa, thắp nến tri ân anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ các huyện, thành phố.

Đối với các liên đội trường khối tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa dâng hương, kết nạp đội viên và quét dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ của huyện, thành phố. Ngoài ra, để giáo dục truyền thống cho học sinh, các trường còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu lịch sử văn hóa địa phương; tổ chức hành trình về nguồn, tham quan di tích cách mạng. Kết quả, từ đầu năm học 2021 – 2022 đến nay, các liên đội, đoàn trường học của khoảng 400 trường có cấp tiểu học và THCS đã tổ chức được gần 800 hoạt động, thu hút trên 100.000 lượt đội viên, đoàn viên, học sinh tham gia.

Em Trần Minh Duy, lớp 7A1, Trường THCS thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định chia sẻ: Trong thời gian học tại trường em đã được nghe thầy cô giảng về những truyền thống, trang sử vẻ vang của dân tộc; cùng đó được tham gia hoạt động quét dọn khu vực Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh… Những hoạt động này đã giúp đội viên chúng em sống có trách nhiệm hơn, tích cực thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công. Từ đó, giúp chúng em có thêm động lực, phấn đấu học tập tốt và vươn lên trong cuộc sống.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Xác định việc giáo dục truyền thống và lòng yêu nước cho học sinh là một nội dung quan trọng trong trường học, bởi vậy hằng năm sở đều chỉ đạo các trường quan tâm tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: hành trình về nguồn, thăm các địa chỉ đỏ; phối hợp tặng quà cho các thương binh, bệnh binh; nghe các nhân chứng kể chuyện lịch sử… Thông qua đó nhằm góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Thông qua những việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần tạo ra môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng. Từ đó, nhân lên những tấm gương điển hình trong học tập, lao động… ở thế hệ trẻ học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG TÙNG