Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Lạng Sơn xung kích tham gia chuyển đổi số

– Nghị quyết số 49-NQ/TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025 là chủ trương lớn đang được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh triển khai mạnh mẽ. Cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã và đang tích cực tham gia các nội dung về chuyển đổi số.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TU, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch chuyên đề cụ thể hóa các nội dung của nghị quyết phù hợp với điều kiện của tổ chức Đoàn và chỉ tiêu cụ thể từng năm. Theo đó, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ, người lao động của tổ chức đoàn được tập huấn nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng số để ứng dụng vào thực tiễn công tác; cơ quan Tỉnh đoàn, huyện đoàn có hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến và 50% số cuộc họp được tổ chức trực tuyến; 20% cuộc thi sử dụng nền tảng số trực tuyến; trên 20% công tác kiểm tra, giám sát của đoàn được thực hiện thông qua môi trường số; hằng năm, mỗi đoàn viên mua từ 6 đơn hàng trở lên trên các sàn thương mại điện tử postmart, voso và hỗ trợ ít nhất 1 người dân sử dụng ứng dụng Công dân số Xứ Lạng…

Thanh niên thành phố Lạng Sơn hỗ trợ người dân xã Mai Pha cài đặt ứng dụng Công dân số Xứ Lạng

Riêng trong năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa ra chỉ tiêu phấn đấu đoàn viên thanh niên sẽ mua 100.000 đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử; phấn đấu hỗ trợ người dân cài đặt 100.000 tài khoản số.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, Tỉnh đoàn đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc về phát triển tài khoản thanh toán điện tử, tài khoản Công dân số Xứ Lạng, tài khoản người mua; chỉ đạo các huyện, thành đoàn chọn cử thanh niên tham gia các tổ công nghệ số cộng đồng. Qua đó, đạt một số kết quả bước đầu tích cực. Cụ thể, từ khi triển khai Nghị quyết 49 đến nay, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tổ chức được hơn 50 hoạt động tuyên truyền; có 3.200 thanh niên tham gia hoạt động tại 1.684 tổ công nghệ số cộng đồng. Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn cho 200 bí thư đoàn xã, phường, thị trấn để làm tốt nhiệm vụ hướng dẫn cho thành viên tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn, đảm bảo các thành viên nắm chắc kỹ năng tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng số. Sau khi được tập huấn, các bí thư đoàn cơ sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho hơn 3.000 lượt đoàn viên là thành viên tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố.

Anh Hà Văn Tùng, Bí thư Đoàn xã Tri Phương, huyện Tràng Định cho biết: Bước đầu, Đoàn xã đã hỗ trợ 25 người cài đặt các ứng dụng số. Với người dân vùng sâu, vùng xa thì việc hỗ trợ không chỉ dừng lại ở những hướng dẫn bằng lời nói hay thông tin từ tờ rơi, tờ gấp mà phải trực tiếp “cầm tay chỉ việc”. Sau khi hỗ trợ cài đặt các ứng dụng lên điện thoại thông minh, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng còn hướng dẫn cụ thể cách sử dụng với từng người, làm đi làm lại nhiều lần để người dân thực hiện thành thạo.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn hỗ trợ người dân phường Hoàng Văn Thụ cài đặt ứng dụng số

Với sự vào cuộc tích cực của lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh, từ khi triển khai Nghị quyết 49 đến nay, cả tỉnh đã phát triển được trên 75.000 tài khoản ứng dụng số, trong đó, trên 23.000 tài khoản Công dân số Xứ Lạng, 14.000 tài khoản thanh toán điện tử, 38.000 tài khoản mua sắm trên các sàn thương mại điện tử postmart.vn, voso.vn. Bà Hoàng Thị Liên, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Được các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng của khối hướng dẫn tận tình, tôi đã cài đặt thành công ứng dụng Công dân số Xứ Lạng. Trong quá trình sử dụng, tôi thấy ứng dụng này rất hữu ích, giúp tôi dễ dàng tra cứu thông tin đầy đủ về các thủ tục hành chính mình cần làm thực hiện như thành phần hồ sơ, cơ quan giải quyết, thời hạn giải quyết…

 Bên cạnh những giải pháp trên, thời gian gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tích cực đôn đốc các cơ sở đoàn khẩn trương cập nhật thông tin lên phần mềm quản lý đoàn viên. Theo đó, các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã chủ động cập nhật các trường thông tin như kết nạp đoàn viên mới; đoàn viên chuyển đến, chuyển đi, trưởng thành; đoàn viên đi làm ăn xa; chương trình rèn luyện đoàn viên; xếp hạng đoàn viên…

Với những hoạt động trên, thanh  niên Lạng Sơn đã góp phần lan toả tinh thần, nội dung về chuyển đổi số đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Sự tham của thanh niên đã và đang góp phần tích cực hoàn thành mục tiêu về chuyển đổi số của tỉnh.

Đến hết tháng 4/2022, đoàn thanh niên các cấp đã hoàn thành cập nhật thông tin của hơn 47.000 đoàn viên trên địa bàn tỉnh lên phần mềm quản lý của Trung ương đoàn. Với kết quả đó, Lạng Sơn là 1 trong 20 tỉnh hoàn thành sớm nhất trong cả nước về tiến độ thực hiện nội dung này.
THỤC QUYÊN