Thứ sáu,  20/09/2024

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ chương trình tiêm chủng mở rộng

– Năm 2022, công tác tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) dù gặp phải nhiều khó khăn, vất vả nhưng với nỗ lực của ngành y tế, gần đây, chương trình TCMR trên địa bàn có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả phòng bệnh, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm gây ra.


Cán bộ Trạm Y tế xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, tiêm vắc xin cho trẻ em trên địa bàn

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Chương trình TCMR trên địa bàn đôi lúc gặp nhiều khó khăn, gián đoạn. Theo báo cáo của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2022, số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản là 3.554/5.075 trẻ, đạt 70% (giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021); số trẻ sơ sinh được tiêm vắc xin phòng viêm gan B trước 24 giờ đạt 86,7%. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là giai đoạn đầu năm 2022, toàn tỉnh ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao, trung bình mỗi ngày ghi nhận trên 3.000 trường hợp mắc COVID-19, trong số đó có nhiều trẻ bị mắc bệnh đúng vào thời gian tiêm chủng định kỳ. Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 được đẩy mạnh, tăng tốc nên một số đơn vị thiếu nhân lực, cơ sở vật chất để tổ chức TCMR.

Để giải quyết những khó khăn trên, Sở Y tế đã có nhiều giải pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ chương trình TCMR. Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đạt và duy trì mục tiêu trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin trong chương trình TCMR; bố trí đủ vắc xin cho các cơ sở tham gia tiêm chủng. Cùng đó thành lập và tiến hành kiểm tra, giám sát tiến độ tiêm chủng tại các cơ sở y tế; chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở rà soát kỹ các trường hợp chưa tiêm đủ mũi, bỏ mũi tiêm để tuyên truyền cho gia đình đưa con tham gia tiêm chủng đầy đủ.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các đơn vị y tế cơ sở đã tập trung xây dựng kế hoạch TCMR đảm bảo hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Đặc biệt là 200/202 trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch TCMR theo từng tháng với lịch tiêm cụ thể, đảm bảo khoa học, không trùng với thời gian tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng. Đồng thời vận dụng hiệu quả nhiều biện pháp tuyên truyền để gia đình có trẻ đưa con đi tiêm đúng lịch, đúng liều quy định.

Đơn cử như tại Trạm Y tế xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình, do bố trí thời gian tiêm khoa học, vận dụng hiệu quả các hình thức tuyên truyền nên 100% trẻ dưới 1 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc xin đều được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản. Trong 8 tháng đầu năm 2022, trạm đã tổ chức 16 cuộc tuyên truyền trực tiếp về TCMR cho hơn 1.200 lượt người nghe. Bác sĩ Nông Thị Hương, Trưởng Trạm Y tế xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình cho biết: Ngoài ra, ngay từ khi các phụ nữ mang thai đến khám và quản lý thai kỳ tại trạm, chúng tôi đã thành lập nhóm Zalo để thông tin về thời gian khám bệnh, thời gian đưa trẻ đến tiêm vắc xin phòng bệnh; tổ chức hướng dẫn các gia đình cài đặt ứng dụng thông báo lịch tiêm, ngày tiêm trên điện thoại di động. Mỗi tháng, đơn vị bố trí 2 đến 4 ngày tiêm, bất kể là ngày nghỉ để tổ chức tiêm phòng cho các cháu… Nhờ vậy, chương trình TCMR tại xã Thống Nhất luôn đạt kết quả cao, được người dân tin tưởng và ủng hộ.

Chị Lưu Thị Liên, mẹ cháu Vi Bảo Huy (11 tháng tuổi), thôn Kéo Bẻ, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình chia sẻ: Được cán bộ y tế tuyên truyền về tầm quan trọng của tiêm vắc xin phòng bệnh cho con, khi nhận được thông báo, gia đình luôn sắp xếp thời gian đưa con đi tiêm đúng lịch, đủ mũi. Đây chính là biện pháp để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm cho con.

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, kết quả chương trình TCMR hiện tại đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế, hết tháng 8/2022, số trẻ em dưới 1 tuổi đã tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản là 6.569/8.120, đạt 80,9% (trong đó riêng trong tháng 8/2022, tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản đạt 100%); số trẻ em được tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B trước 24 giờ đạt 84%.

Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trong những tháng cuối năm 2022, việc đạt mục tiêu tỉ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm đủ 8 loại vắc xin miễn dịch cơ bản sẽ thực hiện được do số trẻ dưới 1 tuổi theo đăng ký tiêm vắc xin được sinh ra vào những tháng cuối năm 2021 chiếm số lượng khá lớn nên việc tiêm chủng sẽ hoàn thành đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm cho trẻ em và cũng là quyền lợi của trẻ. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi gia đình cần ý thức và trách nhiệm để đưa trẻ tham gia tiêm chủng trong chương trình TCMR, qua đó, góp phần bảo vệ trước nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

TRIỆU THÀNH